Sự kiện hot
7 năm trước

Trung Quốc bành trướng, Singapore và Thái Lan liên minh thanh toán điện tử

Singapore và Thái Lan đang cùng nhau thảo luận về việc liên kết hệ thống thanh toán kỹ thuật số quốc gia để tạo ra một liên doanh chưa từng có trong khu vực, khi các quan chức hai nước đang nỗ lực hạn chế sử dụng tiền mặt.

Naphongthawat Phothikit, nhà điều hành chính sách hệ thống thanh toán tại Ngân hàng Thái Lan cho biết đây được xem là sự liên kết đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á giữa hai quốc gia về thanh toán điện tử, PayNow của Singapore và PromptPay của Thái Lan.

Napongthawat Phothikit. (Ảnh: Amanda Mustard/Bloomberg).

Cơ quan Tiền tệ Singapore và Ngân hàng Thái Lan đang xem xét các khả năng về việc liên kết hai hệ thống, Naphongthawat trả lời cuộc phỏng vấn ở Bangkok. Các cuộc thảo luận chỉ đang ở trong giai đoạn đầu, hiện vẫn còn sớm để nói chi tiết và lịch trình.

Sự hợp nhất đầy hứa hẹn này là nỗ lực gần đây nhất giữa các quốc gia châu Á nhằm hiện đại hóa quy trình thanh toán. Chính quyền Ấn Độ, Indonesia cũng đang thúc đẩy công dân thanh toán qua thẻ, thiết bị di động và các kênh thanh toán trên mạng, tất cả đều được xem là hiệu quả hơn và dễ truy xuất hơn so với tiền giấy và tiền xu.

Hiện tại, tiền mặt vẫn đóng vai trò chính trong việc thanh toán trong khu vực. 57% trong số 4.000 người tiêu dùng của 7 thị trường châu Á cho biết, họ phụ thuộc vào tiền giấy và tiền xu, theo cuộc khảo sát của PayPal. Ngược lại, giao dịch số đang thịnh hành ở phần lớn châu Âu.

Khảo sát phương thức thanh toán củanguười tiêu dùng trong các nước khu vực châu Á của PayPal

Ngân hàng Thái Lan giám sát việc triển khai dịch vụ PromptPay vào tháng Giêng của các ngân hàng trong nước. Hiện đã có 24 triệu đăng ký thông qua chứng minh thư quốc gia, tương đương với khoảng 1/3 dân số Thái Lan, Naphongthawat cho biết.

Được giới thiệu bởi hiệp hội ngân hàng của thành phố quốc gia Singapore vào tháng 7, PayNow đã có hơn 500.000 lượt đăng ký, theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Singapore vào 29/8.

Cả hai hệ thống cho phép giao dịch chuyển đổi ngang hàng (peer – to – peer) giữa các ngân hàng và cho phép giao dịch được thực hiện bằng điện thoại hoặc số chứng minh thư quốc gia của người nhận.

Trong cuộc phỏng vấn cuối tháng 9, Naphongthawat cho biết ưu tiên của Thái Lan là khuyến khích áp dụng rộng rãi phương thức thanh toán thẻ và ví điện tử.

Tăng trưởng giao dịch điện tử của Thái Lan trong giai đoạn 2012-2016

Các giao dịch thanh toán dựa trên kỹ thuật số, bao gồm chuyển tiền điện tử, ví điện tử, thẻ tín dụng, ngân hàng di động và ngân hàng trực tuyến đã tăng khoảng 30%/năm trong 5 năm qua.

Các ngân hàng Đông Nam Á đang chuẩn bị cạnh tranh bằng những kế hoạch bành trướng công ty công nghệ tài chính (fintech) khổng lồ từ Trung Quốc như Ant Financial -công ty con về thanh toán của tỷ phú Jack Ma của Tập đoàn Alibaba.

Động cơ thúc đẩy các ngân hàng Thái Lan thanh toán kỹ thuật số là nhằm đảm bảo sự cạnh tranh với các đối thủ tiềm năng từ nước ngoài, bao gồm các công ty như Alipay và WeChat, hiện chỉ phục vụ cho du khách Trung Quốc tại Thái Lan, Naphongthawat cho biết.

Thành Nguyên/Bloomberg
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: