Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và di sản văn hóa phong phú, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách từ khắp nơi trên thế giới. Trong bối cảnh hậu đại dịch, việc nắm bắt các xu hướng mới của du lịch Việt Nam là rất cần thiết đối với các đơn vị trong ngành du lịch, lữ hành và cả khách du lịch.
Xu hướng mới thúc đẩy bùng nổ du lịch
Theo Nghiên cứu Xu hướng Du lịch Toàn cầu (GTI) 2023 của Visa, có 3 xu hướng chính đang thúc đẩy bùng nổ du lịch tại Việt Nam, bao gồm:
- Tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và thu nhập khả dụng: Với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thu nhập khả dụng, người tiêu dùng Việt Nam đang bắt đầu thực hiện nhiều chuyến đi trong nước và quốc tế hơn nhằm tìm kiếm cơ hội gắn kết và những trải nghiệm khó quên.
- Nhu cầu du lịch trải nghiệm và giải trí: Du khách không chỉ tham quan các điểm đến đã được lên kế hoạch, mà còn chú trọng nhiều đến các chuyến du lịch mang tính trải nghiệm và giải trí. Các động lực du lịch chính gồm thư giãn (68%), mua sắm tiêu dùng (43%) và khám phá hoặc thử một điều mới mẻ (43%).
- Xu hướng du lịch bền vững: Khi nhận thức về môi trường lên ngôi, du khách Việt Nam thể hiện nhiều sự quan tâm và hành động vì nền du lịch bền vững. Cụ thể, 73% người được khảo sát cho biết họ quan tâm hoặc rất quan tâm đến các lựa chọn du lịch bền vững.
Sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch
Trong bối cảnh toàn cầu phục hồi sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam cũng đang dần trở lại. Du lịch nội địa đang đóng vai trò then chốt, với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thu nhập khả dụng, người tiêu dùng Việt Nam đang bắt đầu thực hiện nhiều chuyến đi trong nước và quốc tế hơn nhằm tìm kiếm cơ hội gắn kết và những trải nghiệm khó quên.
Các gia đình có trẻ em và thế hệ Silver (tức trên 60 tuổi) là nhóm đi du lịch giải trí nhiều nhất, trung bình 2,4 chuyến trong 12 tháng qua.
Sự thay đổi trong thanh toán du lịch
Cùng với sự phát triển của công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng phổ biến trong du lịch. Theo Nghiên cứu GTI 2023, phần lớn những người được khảo sát (97%) cho biết họ ưu tiên các tùy chọn thanh toán không dùng tiền mặt (92% chọn thẻ tín dụng và 87% chọn thẻ ghi nợ) trong các chuyến đi.
Tương lai của du lịch Việt Nam đang mở ra đầy hứa hẹn. Để phát triển bền vững, ngành du lịch cần nắm bắt các xu hướng mới và ứng dụng công nghệ hiện đại, trong đó có thanh toán không dùng tiền mặt.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống