Sự kiện hot
7 năm trước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý mở rộng địa giới hành chính TP Thái Nguyên

Tại phiên họp thứ 13 diễn ra vào chiều 18/8, với 100% thành viên tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính và thành lập thêm 2 phường thuộc TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Theo Đề án của Chính phủ, tính đến ngày 31/12/2016, tỉnh Thái Nguyên có 9 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 2 thành phố, 1 thị xã và 6 huyện) và 180 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 30 phường, 10 thị trấn và 140 xã).

Trong đó, TP Thái Nguyên có 170,53 km2 diện tích tự nhiên, dân số 317.580 người với 27 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 19 phường và 8 xã).

Chính phủ đề nghị điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 5 đơn vị hành chính cấp xã (gồm xã Sơn Cẩm thuộc huyện Phú Lương; xã Linh Sơn, xã Huống Thượng, thị trấn Chùa Hang thuộc huyện Đồng Hỷ; xã Đồng Liên thuộc huyện Phú Bình) với 52,4 km2 diện tích tự nhiên, dân số 45.341 người về TP Thái Nguyên quản lý.

Đồng thời, đề nghị thành lập 2 phường trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) và thị trấn Chùa Hang (sau khi điều chỉnh từ huyện Đồng Hỷ về TP. Thái Nguyên).

Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, Thái Nguyên là tỉnh có vị trí địa chiến lược quan trọng cả về kinh tế và quốc phòng, an ninh của vùng trung du và miền núi phía bắc và vùng Thủ đô, là tỉnh có bề dày lịch sử văn hóa và cách mạng.

Báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri, ý kiến HĐND cấp xã, huyện, tỉnh về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Thái Nguyên...

Ngày nay, Thái Nguyên đang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tiềm năng, lợi thế là địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của vùng trung du và miền núi phía bắc. Việc điều chỉnh mở rộng địa giới TP. Thái Nguyên và thành lập mới 2 phường thuộc TP. Thái Nguyên là yêu cầu phát triển khách quan, phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đáp ứng yêu cầu tổ chức quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn...

Vì vậy, Uỷ ban pháp luật của Quốc hội tán thành sự cần thiết điều chỉnh mở rộng địa giới TP. Thái Nguyên và thành lập 2 phường thuộc Thành phố như được nêu trong Tờ trình và Đề án của Chính phủ.

Trước đó, đề án điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình; thành lập phường thuộc thành phố Thái Nguyên đã được đa số cử tri trên địa bàn tán thành.

Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình; thành lập phường thuộc thành phố Thái Nguyên đã được thực hiện tại 6 xã, thị trấn: Sơn Cẩm, Chùa Hang, Huống Thượng, Linh Sơn, Đồng Liên, Đồng Bẩm. Kết quả có 38.860/38.867 cử tri tham gia bỏ phiếu. Số cử tri đồng ý với việc điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập phường thuộc thành phố Thái Nguyên là 37.978 người, đạt tỷ lệ 97,71%.

Khánh Hà
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: