Liên quan đến việc người dân ở huyện Bảo Thắng (Lào Cai) hôm 7/10 mang cây, que ra chắn ngang đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai do bức xúc với nhà thầu phụ không chi trả tiền thi công, ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ngày 8/10 khẳng định, hành động tự phát của người dân là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự công cộng và ảnh hưởng đến an toàn trên đường cao tốc.
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 21/9 vừa qua. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Theo một số phương tiện truyền thông phản ánh, sự kiện trên đã khiến giao thông qua đoạn đường này bị ách tắc hơn một giờ đồng hồ trong ngày 7/10.
Ông Lê Kim Thành cho biết, sau khi nhận được thông báo về sự việc trong quá trình thi công đoạn Km 237 gói thầu A8, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, các công ty xây dựng là nhà thầu phụ của Tổng công ty Cổ phần Vinaconex (nhà thầu chính) đã thuê một số tổ thợ xây là người dân của xã Gia Phú và Xuân Giao, huyện Bảo Thắng thi công các hạng mục như rãnh thoát nước, kè đá, đổ bê tông ta luy…
Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai hoàn thành đi vào hoạt động, các công ty này đã không trả tiền công cho một số tổ thợ như cam kết. Do quá bức xúc, nhiều người dân đã mang cây, que ra rào đường nhằm yêu cầu VEC can thiệp.
“Ngay sau khi phát hiện tình trạng người dân chặn xe, gây cản trở giao thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, VEC đã cử người kiểm tra, giải quyết tình trạng này. Mặt khác, Tổng công ty cũng đang xác minh thông tin và yêu cầu nhà thầu làm rõ, kiểm tra những gì mà người dân phản ánh. Trong trường hợp người dân phản ánh đúng thì sẽ yêu cầu nhà thầu trả lương theo đúng hợp đồng cho người lao động,” ông Thành khẳng định.
Qua đó, ông Thành nhấn mạnh, trong sự việc này có thể có một số nhà thầu chậm thanh toán tiền thi công cho những người dân địa phương đã có đóng góp cho công trình. Tuy nhiên, việc chậm thanh toán này là giao dịch mang tính chất dân sự. Vì thế, việc làm của một số người dân địa phương là hành động vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, ông Thành cho biết thêm, Tổng Công ty đã cùng Ban Quản lý dự án và chính quyền địa phương có mặt kịp thời giải quyết ách tắc giao thông đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng huyện Bảo Thắng vận động người dân dỡ rào chắn đường, đảm bảo tuyến đường tiếp tục lưu thông. Đến chiều cùng ngày 7/10, người dân đã rỡ rào chắn để các phương tiện giao thông đi lại.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 245km được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8. Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.
Dự án được thông xe và đưa vào khai thác vào ngày 21/9 vừa qua. Tuy nhiên, tại một số đoạn tuyến cũng bị lún tại các gói thầu A2, A3 và A4. Ngay sau đó, VEC đã chính thức “lên tiếng” về sự việc này trong đó nhấn mạnh đây đều là các đoạn nền đất yếu đang được xử lý kỹ thuật và sự cố nứt nền đường nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng.
|
Việt Hùng
theo Vietnam+