Sự kiện hot
8 năm trước

Vì sao không công khai vi phạm của đa cấp Liên kết Việt?

Liên quan đến vụ lừa đảo của đa cấp Liên kết Việt, dư luận đang “dậy sóng” trước việc vì sao quyết định xử phạt không được công bố rộng rãi để người dân có thông tin và không bị rơi vào “bẫy đa cấp”.

Báo Hải quan dẫn lời ông Bạch Văn Mừng- Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết: Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành hậu kiểm hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Liên kết Việt vào ngày 15/7/2015.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty Liên kết Việt với số tiền 570 triệu đồng về các hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động bán hàng đa cấp được quy định tại Nghị định số 42/2014/NĐ-CP và Thông tư số 24/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Vậy tại sao quyết định này không được công khai? Đó là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra trong bối cảnh hậu quả của Liên kết Việt gây ra là rất lớn, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người. Không ít ý kiến cho rằng nếu vi phạm của Liên kết Việt được sớm công khai thì số nạn nhân của Công ty “siêu lừa” này sẽ được giảm đi đáng kể.

 


Bộ Công thương cho rằng, cơ quan này đã làm tròn trách nhiệm trong việc giám sát, kiểm tra và phát hiện sai phạm của Công ty Liên Kết Việt - Ảnh: báo Infonet

 

Việc công khai thông tin về việc xử phạt đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính đã được quy định rõ trong Luật Xử lý vi phạm hành chính (năm 2012).

Điều 72 Luật Xử lý vi phạm hành chính, quy định về công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc xử phạt đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính.

Các trường hợp phải công khai liên quan đến vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm, hàng hóa; dược; khám bệnh, chữa bệnh; lao động; xây dựng; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo vệ môi trường; thuế; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; đo lường; sản xuất, buôn bán hàng giả mà gây hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội thì cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm công bố công khai về việc xử phạt.

Nghị định 42 về quản lý kinh doanh đa cấp cũng quy định doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật cạnh tranh và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Hơn nữa, một trong các hành vi vi phạm bị xử phạt của Công ty Liên kết Việt là “Cung cấp các thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm”.

Như vậy, theo quy định tại Điều 72 Luật Xử lý vi phạm hành chính như đề cập ở trên (vi phạm liên quan đến “chất lượng sản phẩm, hàng hóa”), việc xử phạt Công ty Liên kết Việt cần được Cục Quản lý Cạnh tranh công bố công khai.

Phải chăng Cục Quản lý cạnh tranh không nắm được quy định hay có uẩn khúc gì phía sau mà đơn vị này không muốn công bố vi phạm của Liên kết Việt?

Trước làn sóng dư luận về việc không công khai vi phạm của Liên kết Việt, báo Infonet cũng có thông tin, trong thời gian Cục QLCT điều tra, xử lý vi phạm của Công ty Liên Kết Việt theo quy định của pháp luật cạnh tranh, C46 (Bộ Công an) cũng đã vào cuộc để tìm hiểu, xác minh các thong tin về các dấu hiệu lừa đảo của công ty này.

Một lần nữa vị lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, “do chỉ cơ quan công an mới có đủ năng lực, thẩm quyền để điều tra xác minh hành vi lừa đảo, tại thời điểm Cục QLCT ban hành quyết định xử phạt Công ty Liên Kết Việt lại chưa có kết luận cụ thể của cơ quan công an nên Cục QLCT, với chức năng và quyền hạn được pháp luật cho phép, chưa thể đưa ra các cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo của Công ty Liên Kết Việt”.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Infonet, ông Phan Đức Quế- Trưởng Phòng điều tra xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục QLCT cho biết, thời gian tới cơ quan này sẽ kiến nghị để sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định 42 của Chính phủ theo hướng tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm trong bán hàng đa cấp.

Hạnh Vũ (tổng hợp)
theo ĐSPL

Từ khóa: