Sự kiện hot
6 năm trước

Vỉa hè lát đá tự nhiên: 'Đừng vài ba năm lại đào bới, xới hè'

Thời gian gần đây, vỉa hè Hà Nội được lát đá tự nhiên gây khá nhiều phiền toái cho người dân vì tình trạng "đào bới, xới hè".

Vỉa hè trên phố Đại Cồ Việt đang thi công lát đá tự nhiên. Ảnh: Di Linh

Cả tuần nay, đoạn phố Đại Cồ Việt (Hai Bà Trưng, Hà Nội) từ Bộ GD&ĐT đến ngã tư Giải Phóng biến thành công trường thi công khi công nhân tiến hành lát đá tự nhiên trên vỉa hè.

Được biết, việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên là chủ trương của TP Hà Nội vào cuối năm 2016. Thời điểm đó, Hà Nội ban hành quy định các dự án, đường mới, dự án cải tạo hè phố tại 12 quận phải dùng đá tự nhiên đảm bảo "tuổi thọ 70 năm".

"Cả tuần này em thường phải đi bộ dưới lòng đường do vỉa hè đường Đại Cồ Việt thi công lát đá. Đi dưới lòng đường cũng nguy hiểm nhưng vỉa hè đang lát đá đi lại khó khăn, dễ vấp ngã", N.T.H, một sinh viên chia sẻ.

Vật liệu tập kết, thi công gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán của người dân. Ảnh: Di Linh

Theo anh Hưởng, nhân viên một cửa hàng trên con phố này, cả tuần nay, vỉa hè đang thi công nên lúc nào cũng bụi bặm vì cát, bụi cắt đá.

"Chúng tôi hiểu và thông cảm khi TP chỉnh trang đô thị sạch đẹp. Tuy nhiên, nên thi công theo kiểu cuốn chiếu, xong đoạn nào dọn sạch đoạn đó để chúng tôi kinh doanh thuận tiện hơn", anh Hưởng nói rồi chỉ vỉa hè thi công ngổn ngang đá, bụi bẩn.

"Lát vỉa hè, đi lại khó khăn, bụi bẩn, kinh doanh kém là đúng rồi. Nhìn tan hoang như này mà nhiều khi chỗ để xe không có thì ai muốn vào mua hàng", một chủ cửa hàng khác góp lời.

Cũng trong khoảng thời gian này, tại Hà Nội có một số tuyến phố khác cũng đang thi công lát đá vỉa hè như Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Cơ Thạch, Tân Mai...

Ghi nhận của chúng tôi trên phố Nguyễn Cơ Thạch đoạn giao với phố Hàm Nghi cho thấy có 2 điểm thi công lát đá tự nhiên trên vỉa hè. Đáng chú ý là tại đây, đá được cắt và để dưới lòng đường gây bụi và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Người dân phải đi xuống lòng đường trên phố Tân Mai do đang thi công vỉa hè. Ảnh: Di Linh

Bắc cầu vào nhà vì vỉa hè đang bị đào xới. Ảnh: Di Linh

"Lát vỉa hè hay bất kì công trình khác thì việc ảnh hưởng đến người dân là chuyện dễ hiễu. Tuy nhiên, tôi mong rằng việc thi công cần hạn chế tối đa ảnh hưởng và không làm ẩu để tránh vài ba năm lại đào bới, xới hè", ông Nguyễn Minh T. (56 tuổi, Nam Từ Liêm) chia sẻ.

Được biết, đại điện của Sở Xây dựng Hà Nội từng thông tin rằng nhiều tuyến phố lát vỉa hè bằng gạch "vài tháng bị mất màu... vài cơn mưa là bám rêu mốc, không an toàn và mất mỹ quan" và "gạch lát loại tốt nhất cũng chỉ 3-4 năm là phải thay, dẫn tới tình trạng lấp xuống, đào lên liên tục gây bức xúc".

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về việc đá tự nhiên tuổi thọ "ngang đời người" khi lát trên vỉa hè đã vỡ nát sau vài tháng sử dụng. Mặc dù vậy, hiện nhiều tuyến phố vẫn tiếp tục thi công lát đá tự nhiên trên vỉa hè.

Di Linh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: