Du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang có những tín hiệu phục hồi tích cực.
Du lịch Việt Nam và TP.HCM phục hồi tích cực
Theo thống kê, du lịch Việt Nam đã đón hơn 87 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2023, đạt 70% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế là 7,8 triệu lượt, gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 482 nghìn tỷ đồng.
Riêng tại TP.HCM, trong 8 tháng đầu năm 2023 đã đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so với năm 2019, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so cùng kỳ năm 2022. Doanh thu du lịch đạt hơn 100.000 tỷ đồng.
Có thể thấy, du lịch Việt Nam và TP.HCM đang có những tín hiệu phục hồi tích cực. Để tiếp tục thúc đẩy sự phục hồi này, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp du lịch đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó có Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) và Lễ trao giải World Travel Awards 2023 (WAT) khu vực châu Á - châu Đại Dương.
Thúc đẩy du lịch thông qua các hoạt động hợp tác
Nhằm quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam và TP.HCM, sáng ngày 7/9/2023, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.
ITE HCMC 2023 do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và UBND TP.HCM tổ chức, diễn ra từ ngày 7 - 9/9/2023, dự kiến đón hơn 25.000 khách tham. Hội chợ thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, viện nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển…
ITE HCMC 2023 còn đón tiếp các lãnh đạo đến từ các quốc gia như Bộ Du lịch Campuchia, Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào, Tổng cục Du lịch Thái Lan... Cùng với sự tham dự của 3.500 đại biểu chuyên môn đến từ 45 tỉnh, thành phố và 42 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đối với TP.HCM, ITE HCMC 2023 còn mở ra cơ hội cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch.
“Hội chợ sẽ tiếp tục vun đắp tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hoá, ổn định hoà bình và phát triển thịnh vượng giữa các quốc gia, dân tộc khi diễn ra trong thời điểm TP.HCM và cả nước hướng đến kỷ niệm 50 năm, 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới”, ông Mãi nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định vai trò quan trọng ITE HCMC trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Từ đó, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia và tối ưu hoá thu nhập du lịch thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.
Du lịch Việt Nam đón nhận “cơn mưa” giải thưởng
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực phục hồi mạnh mẽ, Lễ trao giải World Travel Awards 2023 (WAT) khu vực châu Á - châu Đại Dương.
Được ví như “Giải Oscar của ngành Du lịch”, mùa giải World Travel Awards năm nay, du lịch Việt Nam tiếp tục gặt hái được nhiều giải thưởng nổi bật. Trong đó, Việt Nam tiếp tục được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á 2023” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2023”.
Ở cấp độ địa phương, Tam Chúc được bình chọn là “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu Việt Nam” và “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu châu Á”; Vườn quốc gia Cúc Phương là “Công viên quốc gia hàng đầu Châu Á”.
Những giải thưởng này là minh chứng cho những nỗ lực của ngành du lịch Việt Nam trong việc phục hồi và phát triển, đồng thời khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Du lịch Việt Nam và TP.HCM đang có những tín hiệu phục hồi tích cực. Để tiếp tục thúc đẩy sự phục hồi này, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp du lịch cần tiếp tục triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống