Sự kiện hot
6 năm trước

Vụ sạt lở đất kinh hoàng ở Hòa Bình: Trong lúc tìm kiếm nạn nhân, một chiến sĩ bị sụt xuống bùn sâu đến nửa người

Một cán bộ trong đội tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở đất kinh hoàng ở Hòa Bình cho biết, khối lượng đất đá rất lớn cùng rất nhiều tảng đá to đã đổ xuống và vùi lấp 5 ngôi nhà có 18 người trong đó.

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ sạt lở đất đá kinh hoàng xảy ra vào khoảng 1h30 rạng sáng 12/10 đã vùi lấp 5 nhà dân tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) khiến 9 người chết và 9 người mất tích.

Lực lượng cứu hộ phát hiện có một nạn nhân đang mắc kẹt trong đống đất đá và đưa ra khỏi hiện trường trong vụ sạt lở đất kinh hoàng xảy ra vào 1h30 sáng 12/10 (Ảnh Công Phương).

Chiều 12/10, trao đổi với chúng tôi, một cán bộ trong đội cứu hộ cứu nạn những người bị vùi lấp trong vụ lở đất tại xóm Khanh, xã Phú Cường (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) cho hay, vào rạng sáng ngày 12/10, anh nhận được lệnh của cơ quan huy động lên ứng cứu và tìm kiếm người mất tích ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Đến khoảng hơn 3h sáng, đơn vị anh tới hiện trường vụ lở đất tại xóm Khanh, xã Phú Cường (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình). Theo quan sát vào thời điểm này, thác nước Khanh vẫn tiếp tục chảy, một lượng lớn đất đá bị sạt lở cùng các tảng đá to, 5 ngôi nhà có 4 hộ gia đình sinh sống đã bị vùi lấp hoàn toàn.

Sau khi được phân công, tổ công tác đã bắt tay vào công việc tìm kiếm những người bị nạn trong vụ lở đất kinh hoàng này.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có khoảng 300 người được huy động để tìm kiếm 18 người mất tích trong vụ sạt lở đất (Ảnh Công Phương).

“Ngay sau khi tiếp cận hiện trường, chúng tôi được phân công tìm kiếm và cứu một gia đình có 5 người. Sau đó, chúng tôi bắt đầu công việc tìm kiếm và đã đưa được 3 nạn nhân tử vong ra khỏi hiện trường vụ sạt lở”, vị cán bộ trong đội cứu hộ cứu nạn nói.

Theo vị cán bộ cứu nạn cứu hộ, việc xác định vị trí của người bị nạn rất khó khăn bởi khối lượng đất đá rất lớn nên các nhân sự trong đội đã phải tập trung hết mình để tìm ra được nạn nhân.

“Khi chúng tôi tìm thấy một vị trí mà ở đó có hai người, một nam và một nữ. Lúc này, chúng tôi tập trung nhau lại và đào bới, vận chuyển những viên đá to ra ngoài để cố gắng đưa hai người ra khỏi đống đất đá”, vị cán bộ trong đội cứu hộ cứu nạn chia sẻ.

Trong hai người bị mắc kẹt thì người phụ nữ đưa ra ngoài dễ dàng hơn bởi nạn nhân bị chăn, chiếu đè lên người. Người đàn ông bị đất đá đè ở bên dưới, đội cứu hộ phải mất hơn 2 giờ để đưa anh ra ngoài.

Khi tìm thấy nạn nhân, lực lượng cứu hộ đưa cáng vào và vận chuyển ra khu vực y tế để các bác sĩ thực hiện các công đoạn tiếp theo (Ảnh Công Phương).

“Chúng tôi phải lấy tay để moi đất, đá cũng như mỗi khi gặp tảng đá to, chúng tôi phải xúm lại khoảng gần 10 người cùng nâng tảng đá ra chỗ khác để đưa người đàn ông ra ngoài. Sau 2h cố gắng, chúng tôi đã đưa được hai người trong đống đổ đất đá ra ngoài”, vị cán bộ cứu hội cứu nạn thông tin.

Cũng theo vị cán bộ này, công việc tìm kiếm các nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn khi thời tiết vẫn đang mưa và tìm kiếm nạn nhân trong đêm tối.

“Trong lúc đưa các nạn nhân bị mắc kẹt ở đống đất đá, một số cán bộ chiến sĩ đã bị sụt xuống bùn sâu đến nửa người và không thể tự mình lên được. Chúng tôi nói với nhau, bị sụt xuống sâu như này mà không may đất đá lại sạt lở tiếp thì rất khó chạy được bởi khi bị sụt như vậy, một mình không thể tự thoát ra khỏi đống bùn đất đó”, vị cán bộ đội cứu hộ cứu nạn chia sẻ.

Giây phút nghỉ ngơi của các chiến sĩ trẻ trong đội tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong đống đất đá (Ảnh Công Phương).

Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, đã có khoảng 300 người cùng nhiều phương tiện, máy móc thuộc các lực lượng quân đội, công an và y tế vẫn miệt mài đào bới, túc trực. Ngoài ra, chó nghiệp vụ cũng được cảnh sát cơ động đưa vào để hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Đến 17h chiều ngày 12/10, lực lượng chức năng đã tìm kiếm được 9 người tử vong trong đống đất đá và còn 9 người đang mất tích. Tuy nhiên, do thác Khanh có nguy cơ tiếp tục lở nên các lực lượng chức năng đã quyết định tạm dừng tìm kiếm 9 người còn lại và sẽ tiếp tục vào 7h30 sáng 13/10.

Trước đó, vào khoảng 1h30 sáng 12/10 tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra vụ sạt lở đất khiến 5 ngôi nhà bị vùi lấp cùng 18 người.

Công Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: