Từ tài già đến lái xe mới vào nghề đều phải cung cấp số điện thoại cho chúng, xe vi phạm “luật rừng” trên đường, ngay lập tức bị dân xã hội gọi điện đe dọa khủng bố tinh thần.
Từ tài già đến lái xe mới vào nghề đều phải cung cấp số điện thoại cho chúng, xe vi phạm “luật rừng” trên đường, ngay lập tức bị dân xã hội gọi điện đe dọa khủng bố tinh thần.
Nhiều lái xe tuyến Hải Phòng – Hà Nội ngay khi bước vào làm nghề, hãng xe “đầu gấu” đã nắm trong tay số điện thoại và địa chỉ nhà họ. Chỉ cần lái xe vi phạm, ngay lập tức có người của hãng T.L gọi điện đe dọa, yêu cầu chấp hành “luật”.
Vào nghề phải báo số liên lạc
“Bọn chúng tìm mọi cách để lấy được số của lái xe hãng khác, thậm chí chặn xe ngay tại bến để lấy số điện thoại. Tại những cung đường “cấm” do chúng dựng lên, xe mà mở cửa bắt khách là chúng gọi điện đe dọa ngay lập tức” – anh P.V.M, điều hành viên của H.A cho biết.
|
Lái xe hãng H.A thường xuyên bị gọi điện yêu cầu chấp hành luật rừng.
|
“Không biết bằng cách nào, tụi "đầu bò, đầu bướu" của hãng T.L có trong tay tất cả các số điện thoại của các lái xe thuộc hãng chúng tôi. Thậm chí có người mới vào làm vài ngày chúng nó cũng đã nắm trong tay. Nếu có khách nó điện yêu cầu phải đi, không đi thì nó dọa này dọa kia”, ông Đ.Q.A - Công ty xe khách H.A chia sẻ.
Không chỉ có hãng xe H.A, “thời tôi còn công tác bên Hoàng Long, hầu như lái xe nào cũng phải tuân thủ theo luật này. Chúng tôi bức xức vô cùng, nhưng chẳng biết kêu với ai” – anh P.V.M. bức xức cho biết thêm.
Nhiều lái xe tỏ ra bất an, bởi, “vừa vào lái cho hãng xe CLC H.A chưa đầy một tuần, ấy vậy mà có người bên T.L đã biết số, gọi điện nhắc nhở nhiều lần khi đang lưu thông trên đường” – lái xe N.H.C cho biết.
Tại hai lãnh địa “chết”, hãng xe T.L thường cài cắm từ 1- 2 người làm chốt chặn, những xe hãng H.A, Hoàng Long hay A.H… đi qua điểm này thường bị vẫy dừng từ 5 - 15 phút, chờ cho xe “đầu gấu” lèn đủ khách mới được đi.
“Lần nào cũng bị vậy, ức nhưng chẳng dám nói với ai, khách kêu quá, quyết tâm chạy thì bị chúng nó gọi điện dọa dẫm” – tài xế Q. (hãng xe H.A) cho hay.
Tuy ban lãnh đạo của nhiều công ty vận tải hành khách hiểu được nỗi khổ của các lái xe, nhưng họ cũng chỉ biết chấp nhận. Phần không muốn va chạm sẽ ảnh hưởng đến uy tín, phần vì muốn an toàn cho người và xe của mình.
Một cán bộ chi nhánh của hãng H.A tại Hà Nội cho hay, ngày nào lái xe của hãng cũng bị đe dọa. "Thôi thì lo sao cho đủ chuyến chạy, chứ việc này chỉ có hãng giải quyết, đành ngậm bồ hòn làm ngọt vậy" - cán bộ này nói.
Muốn thay số phải báo
Do hiểu được tâm lý các lái xe luôn muốn an phận, tránh va chạm, kiếm đủ doanh thu, đủ chuyến, nên bọn “đầu bò” sẵn sàng điện thoại khủng bố, thậm chí cho dân anh chị dọa.
|
Đến điểm chốt này, lái xe phải chấp hành dừng xe chờ xe T.L bắt khách mới được chạy.
|
“Tại bến Tam Bạc, xe thường được xếp theo lốt, tuy nhiên, nhiều xe không chịu đi. Xe của chúng tôi mà chạy trước là bị bọn T.L cho dân xã hội điện thoại khủng bố. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo lên các cơ quan có chức năng, nhưng đâu vẫn vào đó” – một cán bộ của Hãng vận tải của hãng Hoàng Long chán nản cho biết.
Không chỉ trên đường bị khủng bố, nhiều lái xe hết ca làm về đến nhà là có người gọi điện đe dọa.
“Trên đường nó dọa, thậm chí đêm về nó cũng điện dọa. Lúc lái thì lo cho hành khách trên xe, về nhà lo cho gia đình. Nhiều khi bực cũng đành chấp nhận một điều nhịn, chín điều lành” – Lái xe Q.T (hãng H.A) chia sẻ.
|
Một đối tượng đầu gấu tên Trọng làm nhiệm vụ vẫy xe tại điểm cầu vượt Thanh Trì.
|
“Trừ khi nó bắt đầy khách rồi thì mình mới được chạy thoải mái, tụi nó điện yêu cầu đóng cửa hay chạy chậm lại là phải tuân theo, không chúng nó điện dọa liên tục trên đường” – phụ xe T., hãng Hoàng Long nói.
Trước tình trạng hỗn loạn tại bến xe Tam Bạc, Công ty TNHH Hoàng Long đã nhiều lần báo cáo lên các cơ quan có chức năng về việc, nhưng đến nay mọi thứ vẫn chưa được giải quyết triệt để.
“Tại bến xe Tam Bạc, một số chủ tư nhân núp bóng dưới bóng doanh nghiệp đưa xe vào khai thác. Trong đó có B. “đen”, Th. “hợi”, T. “hường”… Và nghiêm trọng hơn, các chủ xe này còn dùng lực lượng xã hội đen, đầu gấu, thực hiện việc bảo kê, chèo kéo khách tại bến. Chúng biến nơi đây thành bến riêng với toàn những thành phần bất hảo, thường xuyên đe dọa lái xe của chúng tôi” – ông Nghiêm Thế Anh, Phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Long cho hay.
Theo Vietnamnet