Trạm cân Dầu Giây vốn từ lâu đã xảy ra lắm chuyện tai tiếng, thời gian gần đây, cánh tài xế xe tải lại dễ dàng né trạm.
“Ma trận” đường vòng
Nằm trên Quốc lộ 1A, ngay cửa ngõ phía Bắc của thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom - Đồng Nai, Trạm cân Dầu Giây vốn luôn tấp nập dòng xe tải, xe khách từ Nam ra Bắc và ngược lại. Thế nhưng nhiều ngày nay, lượng xe tải bỗng dưng “vắng bóng” một cách lạ thường. Hầu hết những xe chở hàng cao ngất có dấu hiệu quá tải đều “bò” vào các con đường trong khu dân cư để vượt trạm nhằm tránh bị xử phạt.
Ngày 19-7, chúng tôi bám theo một số xe tải chạy hướng TPHCM - Bình Thuận. Đường đông, cánh tài xế cho xe dồn lại thành một hàng dài, khi đến giữa thị trấn Trảng Bom, đột nhiên cả đoàn rẽ sang phần đường ngược lại, chạy ngược chiều một đoạn ngắn rồi chui vào đường Hùng Vương nằm trong khu dân cư. Đoàn xe nối đuôi chạy ầm ầm qua các khúc đường dân sinh giờ đã bị hư hỏng nhiều. Qua hai hoặc ba lần quẹo phải, những xe này đã thoát ra ngay đầu phía bên kia trạm cân. Cả quá trình này mất chưa đầy 10 phút. Ở chiều ngược lại cũng tương tự, xe quá tải từ Bắc vào Nam chỉ việc quẹo phải vào Quốc lộ 22, sau đó men theo đường Sóc Lu rồi chui ra Quốc lộ 1A ở đoạn thuộc thị trấn Trảng Bom.
Còn có một con đường khác để những dòng xe quá tải vượt trạm là đoạn đi vào khu du lịch thác Giang Điền. Tại vị trí này, xe chạy theo chiều Nam - Bắc chỉ việc quẹo phải, lần theo Xã lộ 25 vào đường xã Đồi 61 ngay sau đó chui ra Quốc lộ 1A. Theo người dân, khi CSGT đi tuần trong các tuyến đường dân sinh này thì xe tải đi vào các con đường đất đỏ, thậm chí luồn lách trong các lô cao su rồi chui ra Quốc lộ 1A.
Vượt “ải” quá dễ!
Tình trạng xe lách Trạm cân Dầu Giây diễn ra thời gian gần đây làm đường sá trong khu dân cư hư hỏng, tiếng xe chạy ầm ầm suốt ngày đêm khiến người dân mất ăn mất ngủ. Theo quan sát của chúng tôi, việc né trạm diễn ra về đêm nhiều hơn ban ngày. Thường cánh tài xế cho xe lách trạm vào khoảng thời gian từ 17 giờ đến 2-3 giờ sáng hôm sau. Thỉnh thoảng, người dân cũng chứng kiến những hiện tượng bất thường như ở một khúc đường, một tốp CSGT đứng nói chuyện, cách đó không xa, từng đoàn xe tải cứ việc nối đuôi nhau nằm ì. Tài xế mắc võng ngủ hoặc lúi húi… sửa xe, chờ khi CSGT đi khỏi, đoàn xe lại tiếp tục hành trình.
Theo phản ánh của nhiều người dân, giải quyết triệt để tình trạng này không quá khó. Chẳng hạn việc luồn lách của xe tải vào khu dân cư là “muôn hình vạn trạng”, tuy nhiên cuối cùng tất cả những xe này đều chui ra ở hai, ba điểm thuộc Quốc lộ 1A sát ngay hai “nách” Trạm cân Dầu Giây. “Họ cố tình không xử lý, chứ chỉ cần lập một barie hoặc vài tốp công an chốt chặn ở các cửa ngõ vào khu dân cư thì xe vi phạm có chạy đằng trời” - một người dân nói.
Ngày 19-7, chúng tôi tìm gặp các cán bộ của Trạm cân Dầu Giây để tìm hiểu thêm về tình trạng xe quá tải né trạm. Một vị trạm phó nói: “Chúng tôi không tiếp báo chí, ở đây xe qua thì cân đo chứ không liên quan đến việc xe trốn trạm gì cả!”. Còn ông Phan Mậu Khởi, Trạm trưởng Trạm cân Dầu Giây, thừa nhận: “Hằng ngày có hàng trăm xe né trạm đi vào các con đường xung quanh trạm cân nhưng chưa có biện pháp nào để giải quyết dứt điểm”.
Theo ông Phạm Quang Ánh, Phó Tổng Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ VII, đơn vị quản lý Trạm cân Dầu Giây, trách nhiệm xử lý tình trạng xe né trạm thuộc về CSGT. Còn ông Ngô Văn Chiến, Trưởng Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Việc giải quyết tình trạng này đã được giao cho Công an huyện Trảng Bom toàn quyền xử lý, phòng CSGT tỉnh chỉ có trách nhiệm phối hợp xử lý giao thông trong hệ thống điều hành của trạm cân mà thôi!”.
Quá tai tiếng!
Nhiều năm nay, tại Trạm cân Dầu Giây liên tục xảy ra nhiều vụ việc lùm xùm, trong đó có nhiều vụ đã bị cơ quan chức năng xử lý, như: “Làm luật” tài xế; trạm cân liên tục trục trặc; không thể phát hiện xe quá tải; tài xế gây náo loạn tại trạm cân… Trong khi đó, giới tài xế xe tải cũng luôn dùng nhiều chiêu trò để vượt qua “ải” này. Những lùm xùm đó đã khiến Nhà nước bị thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do đường sá hư hại, tai nạn giao thông tăng vọt... Trạm cân này cũng từng bị đề nghị dừng hoạt động hoặc di dời địa điểm nhưng sau đó vẫn tiếp tục hoạt động.
|