Sự kiện hot
9 tháng trước

7 tháng đầu năm xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc đạt gần 700%

Lũy tiến từ đầu năm đến hết tháng 7/2023, Việt Nam xuất khẩu được 168.138 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 151.218 tấn, tiêu trắng đạt 16.920 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 542,7 triệu USD, tiêu đen đạt 463,0 triệu USD, tiêu trắng đạt 79,7 triệu USD.

Giá tiêu ổn định khi giữ mức 74.000 đồng/kg
7 tháng đầu năm xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc đạt gần 700%.

Theo đó, tháng 7/2023, Việt Nam xuất khẩu được 15.152 tấn hồ tiêu các loại (tiêu đen đạt 12.841 tấn, tiêu trắng đạt 2.311 tấn), tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 58,6 triệu USD (tiêu đen đạt 45,0 triệu USD, tiêu trắng đạt 11,8 triệu USD). So với tháng trước, lượng xuất khẩu giảm 28,6%, kim ngạch giảm 26,3%.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 7 đạt 3.683 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.207 USD/tấn, giảm 0,3% đối với tiêu đen và giảm 1,1% đối với tiêu trắng so với tháng 6/2023.

Olam, Nedspipce và Trân Châu là 3 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7, lần lượt đạt 1.722 tấn, 1.142 tấn và 1.140 tấn.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 7 với 3.319 tấn, tuy nhiên so với tháng trước giảm 30,9%. Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng giảm mạnh 53,4%, đạt 1.958 tấn.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2023, Việt Nam xuất khẩu được 168.138 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 151.218 tấn, tiêu trắng đạt 16.920 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 542,7 triệu USD (tiêu đen đạt 463,0 triệu USD, tiêu trắng đạt 79,7 triệu USD). So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu tăng 16,6% tương đương 23.962 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 16,2% tương đương giảm 104,7 triệu USD.

Mặc dù xuất khẩu 2 tháng gần đây sang thị trường Trung Quốc có giảm nhưng tính trung bình cả 7 tháng Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đạt 52.327 tấn, chiếm 31,1% thị phần xuất khẩu và tăng 665% so với cùng kỳ năm 2022.

Tiếp theo là Hoa Kỳ đạt 29.213 tấn, chiếm 17,4% và giảm 11,1%. Xuất khẩu sang một số thị trường truyền thống khác cũng giảm như: UAE giảm 34,9%; Ấn Độ giảm 37,9%; Đức giảm 21,5%; Hà Lan giảm 13,3%…

Chỉ một vài thị trường ghi nhận lượng xuất khẩu tích cực như Thổ Nhĩ Kỳ tăng 81,4%; Pháp tăng 36,4%; Philippines tăng 25,0% và Iran tăng 27,9%….

Các thị trường xuất khẩu tiêu trắng chủ yếu gồm: Hoa Kỳ; Trung Quốc; Đức; Hà Lan và Thái Lan. Các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu bao gồm: Nedspice; Olam; Trân Châu; Liên Thành và Phúc Sinh.

Từ cuối tháng 6/2023, lượng hàng Trung Quốc mua có thể đã đủ dùng trong nước trong ngắn hạn, nên lượng tiêu xuất sang thị trường này giảm, kéo theo sản lượng xuất khẩu sụt giảm mạnh. Cộng thêm việc Indonesia và Brazil đang bắt đầu vào vụ thu hoạch khiến giá tiêu chưa thể tiếp đà hồi phục.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: