Theo nhận định của giới chuyên gia, cần sớm luật hóa Nghị quyết 42 về xử lí nợ xấu để đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ, đặc biệt là tính cưỡng chế. Bên cạnh đó, cũng cần phát triển một thị trường mua bán nợ chính thống nhằm minh bạch hóa thông tin, thu hút các nhà đầu tư cùng tham gia.
Sáng nay (30/9), tại Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng 2020, đại diện từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng TMCP và chuyên gia kinh tế đã thảo luận xoay quanh chủ đề tái cơ cấu, xử lí nợ xấu.
Tại diễn đàn, ông Đỗ Giang Nam, Phó Giám đốc Công ty Quản lí tài sản VAMC cho biết, Nghị quyết 42 có hiệu lực đã bảo vệ quyền lợi của các chủ nợ quyền chủ nợ, nâng cao ý thức trả nợ của khách hàng.
Tính đến hết tháng 8/2020, lũy kế mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt của VAMC đạt 329.007 tỉ đồng. Trong đó, mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt sau khi Nghị quyết số 42 có hiệu lực đạt 67.612 tỉ đồng, mua nợ theo giá trị thị trường từ 2017 đến 2020 đạt 8.341 tỉ đồng.
Về công tác xử lí nợ, từ khi Nghị quyết 42 có hiệu lực tính đến hết tháng 8/2020, thu hồi nợ ước đạt 94.370 tỉ đồng, gấp 1,5 lần tổng thu hồi nợ giai đoạn 2013 - 2017. Thu giữ thành công một số tài sản bảo đảm có giá trị lớn, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ.
Bên cạnh đó, việc ra đời của nghị quyết 42 giúp VAMC tạo động lực khuyến khích tổ chức tín dụng bán nợ, giúp tạo lập và phát triển thị trường mua bán nợ.
Cụ thể, VAMC đang xây dựng Đề án thành lập Sàn giao dịch nợ VAMC nhằm quản lí, khai thác thông tin về khoản nợ và tài sản bảo đảm. Ngoài ra, VAMC mới được NHNN chấp thuận thành lập Câu lạc bộ AMC nhằm tạo lập diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin, kết nối nhà đầu tư.
Ngoài ra, VAMC cũng tích cực tham gia vào các hợp tác quốc tế như tham gia thành viên IPAF, kí thỏa thuận hợp tác với các đối tác như KAMCO, SAM để chia sẻ kinh nghiệm xử lí nợ và kết nối các nhà đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, thời gian hiệu lực của nghị quyết 42 chỉ kéo dài trong 5 năm. Vì vậy, đứng dưới góc độ của VAMC, ông Nam hi vọng có thể luật hóa nghị quyết 42 trên cơ sở kế thừa các ưu điểm nhằm đạt những kết quả tích cực hơn.
"Sau thời điểm Nghị quyết 42 hết hiệu lực, nếu không có văn bản thay thế thì có thể làm quá trình xử lí tài sản bảo đảm bị kéo dài, các nhà đầu tư mua, bán nợ xấu nghi ngại về khả năng xử lí các khoản nợ đã mua để thu hồi vốn", theo Phó Giám đốc VAMC.
Về việc phát triển thị trường nợ, vị lãnh đạo VAMC cho rằng vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến hành lang pháp lí trong mua bán nợ.
Để xây dựng thị trường nợ cần có các cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là việc đảm bảo quyền lợi của các chủ nợ. Ngoài ra, cần thành lập Hiệp hội mua bán nợ và minh bạch thông tin về hàng hóa, tài sản đảm bảo của khoản nợ.
Đồng quan điểm với ông Nam, TS. Cấn Văn lực cũng cho rằng cần luật hóa Nghị quyết 42 trở thành một bộ luật xử lí nợ xấu để đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ, đặc biệt là tính cưỡng chế, cùng sự vào cuộc của nhiều cơ quan để bộ luật có tính mạnh mẽ hơn.
Bên cạnh đó, ông Lực cho rằng vấn đề về thị trường mua bán nợ tại Việt Nam là không mới. Hiện tại, các ngân hàng và VAMC hay DATC vẫn mua bán nợ với nhau.
"Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa thực sự có một thị trường mua bán nợ chính thống, mà chỉ có một số tổ chức tham gia với nhau. Do đó, chúng ta cần có thị trường mua bán nợ theo đúng nghĩa".
Theo vị chuyên gia này, một thị trường mua bán nợ sẽ giúp thu hút nhiều nhà đầu tư cùng tham gia, cả trong và ngoài nước, cung cấp thông tin công khai minh bạch cho các nhà đầu tư.
Lê Huy
Theo Kinh tế & Tiêu dùng