Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Đặng Lê Nguyên Vũ và khát vọng “Cà phê đạo”

Được biết đến với biệt danh “Vua cà phê Việt”, Đặng Lê Nguyên Vũ không ít lần bày tỏ mong muốn định vị cafe Việt trên bản đồ thế giới cũng như xây dựng văn hoá “cà phê đạo” vượt mặt “trà đạo” của Nhật Bản.

Triết lý về cà phê

Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,78 triệu tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu hơn 4 tỷ USD. Dù đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng trong danh sách 10 thương hiệu cà phê đắt nhất thế giới lại vắng bóng những cái tên đến từ Việt Nam.

Nhiều năm qua, thế giới chỉ biết tới hạt cà phê thô chứ tuyệt nhiên chưa có ấn tượng nào đối với các thương hiệu cà phê của Việt Nam.  Một vài năm trở lại đây, Trung Nguyên Legend với sự dẫn dắt của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã mở ra một lối đi mới nhằm định vị cà phê Việt trên bản đồ thế giới với những triết lý cá nhân ấn tượng.

Như người Nhật luôn tự hào về trà đạo, từ khi lập nghiệp đến nay, thương hiệu cà phê của ông vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ luôn khát khao đem cà phê Việt lên tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần và đỉnh cao là “cà phê triết đạo”. Vị chủ tịch của tập đoàn Trung Nguyên cho rằng: ba nền văn minh cà phê lớn lần lượt là Ottoman: cà phê là nghi lễ tâm linh, dẫn dắt con người sống thuận theo vũ trụ huyền bí; cà phê Roma: tư duy làm chủ quy luật vận hành của tự nhiên, lấy khoa học thăng hoa nghi thức thưởng lãm và cà phê Thiền: với hạt nhân là tinh thần sáng tạo có trách nhiệm, là động lực tiến tới một nền văn minh toàn cầu mới, hài hòa giữa người với người, giữa người với tự nhiên.

Trong đó cà phê Thiền là hệ tư tượng đang được Trung Nguyên theo đuổi và xây dựng. “…tập trung không dễ và đó chính là thuộc tính của cà phê. Cà phê tạo ra sự tập trung, thì bản chất của nó là thiền. Thiền xưa nay mọi người biết đến là ngồi thiền còn thiền tập trung gọi là thiền động, thiền trí. Vậy chúng ta phải làm sao dùng cà phê để tập trung cho những gì lớn lao, cao đẹp cho chính mình, cho gia đình mình và xa hơn nữa là cho dân tộc mình, cho quốc gia mình và cho nhân loại. Đó là mục tiêu của Trung Nguyên. Tập trung đưa Việt Nam lên bản đồ thế giới bằng cà phê đạo, đóng góp vào nền văn minh nhân loại chứ không chỉ xuất khẩu bình thường.” Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ.

Theo ông, để thương hiệu cà phê Việt có chỗ đứng trên thị trường quốc tế cần nâng cấp văn hoá cà phê tại chính "sân nhà". Việt Nam vốn nổi tiếng với các loại đồ ăn, thức uống vỉa hè và trong ấn tượng của du khách nước ngoài, cà phê Việt là những quán cóc, khách hàng ngồi lê la người đường.

Cà phê Thiền - nền văn minh mới trong thế giới cà phê.

Khi nhắc về StarBucks - một trong những thương hiệu cà phê thành công nhất thế giới, ông Vũ cho rằng thương hiệu này không bán cà phê, thứ họ bán là phong cách cà phê với loại nước đường có mùi cà phê. Trong khi đó, các sản phẩm của Trung Nguyên tập trung vào việc làm cà phê “phải làm thật ngon, thật tuyệt hảo về chất để khách hàng thưởng lãm. Còn về cách trình bày, phải đạt đến tuyệt mỹ và có thông điệp về cái đẹp. Phải làm liên tục và phải đạt tới ngưỡng đó.”

Hiện nay, Trung Nguyên đang xây dựng hệ thống E-Coffee nhằm định hình lại vị thế của cà phê Việt trong mắt bạn bè năm châu. Bên cạnh việc chăm chút cho chất lượng của sản phẩm, tập đoàn chú trọng xây dựng khung thương hiệu bằng việc đầu tư cho mặt “tư tưởng”, “triết lý” bằng việc triển khai, làm bảo tàng cà phê, bắt đầu tạo ra hệ sản phẩm, đưa vào cà phê đạo, thiền tại trung tâm Buôn Ma Thuột,… Đây cũng chính là hình ảnh mà ông Vũ muốn xây dựng cho cà phê Trung Nguyên nói riêng và cà phê Việt nói chung khi bước ra đấu trường quốc tế.

Với gần 30 năm xây dựng và phát triển, Trung Nguyên Legend luôn bền chí hiện thực hóa dự án Thiền đường Cà phê - mô hình quan trọng minh chứng cho triết lý mới về cà phê. Trong đó, Thành phố Cà phê đã dần hiện diện, nỗ lực đưa Buôn Ma Thuột trở thành Thủ phủ cà phê và Đắk Lắk là điểm đến cà phê thế giới, đón hàng tỷ tín đồ cà phê toàn cầu.

Đưa cafe Việt ra thế giới

Theo hội đồng quốc gia Tổ chức tiêu dùng Hàn Quốc, trung bình mỗi người Hàn Quốc uống 367 cốc cà phê mỗi năm, đứng thứ 2 trên thế giới và cao hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Việc tiêu thụ cà phê tăng mạnh ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á và sự đón nhận của người tiêu dùng tại đây đối với cà phê Việt Nam là cơ hội lớn cho ngành cà phê Việt Nam.

Trung Nguyên đưa cà phê Việt tiếp cận với người tiêu dùng Hàn Quốc.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường Hàn, Trung Nguyên chính thức mở văn phòng đại diện tại GangNam, Seoul. Đồng thời tổ chức nhiều buổi triểm lãm giới thiệu sản phẩm cũng như phong cách cà phê đặc trưng của Việt Nam. Trong đó, sản phẩm Trung Nguyên Legend Cà phê phin giấy kết hợp sự sáng tạo giữa cách pha cà phê phin truyền thống Việt Nam và phong cách pha drip coffee của châu Âu, mang đến trải nghiệm pha chế và thưởng thức ly cà phê sành điệu đang được yêu chuộng mạnh mẽ tại Hàn Quốc.

Trước đó, Trung Nguyên Legend cũng gây được tiếng vang lớn tại Trung Quốc. Với 7.857 quán cà phê, Thượng Hải được xem như “thủ phủ cà phê của thế giới”. Đây cũng là nơi đầu tiên Trung Nguyên Legend đặt cửa hàng trong quá trình “Bắc tiến” tại đất nước tỉ dân. Nằm ngay trên đại lộ Champs-Élysées của phương Đông (số 699 đường Tây Nam Kinh), Trung Nguyên Legend gây ấn tượng mạnh với khách hằng bởi từ kiến trúc, phong cách trình bày, thực đơn cho tới biển hiệu đều mang đậm bản sắc Việt Nam.

Những hình ảnh cộp mác thương hiệu Việt được nhấn mạnh và là chủ đề xuyên suốt trong từng góc không gian tại Trung Nguyên Legend Thượng Hải.

Ngay ngày khai trương, Trung Nguyên Legend đã thu hút vô số bạn trẻ Trung Quốc đến check-in và thưởng thức cà phê phong cách Việt Nam. Chỉ vỏn vẹn 6 tháng có mặt tại thị trường tỉ đô, Trung Nguyên Legend đã lọt Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải hạng mục “Must Try” – Nhất định phải thử; Top 1 cửa hàng cà phê hot nhất tại đường Tây Nam Kinh trên ứng dụng Dazhongdianpin ( ứng dụng số 1 tại Trung Quốc đánh giá dịch vụ, địa điểm ăn uống ).

Khai trương cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải, Trung Quốc

Mặc dù trà mới là thức uống truyền thống của Trung Quốc, xong mỗi năm, nhu cầu cà phê của thị trường tỉ dân ngày một tăng và mức tiêu thụ có tốc độ tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm (Theo Hiệp hội Cà phê Trung Quốc), chủ yếu ở tệp khách hàng trẻ. Do đó, thị trường Trung Quốc là “miếng bánh ngọt” mà bất cứ ông lớn nào cũng dòm ngó. Ấy vậy mà cũng trong cuối năm 2022, cửa hàng của “vua cà phê Việt” thắng lớn với hai giải thưởng danh giá gồm là “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” và “Quán Cà Phê Nổi Tiếng Của Năm” mở ra một tương lai khả quan cho hành trình chinh phục thế giới của cà phê Việt Nam.

Phùng Quyên
Theo Kinh tế & Đồ uống

Từ khóa: