Sự kiện hot
2 năm trước

Di dời Ga Hà Nội và Ga Giáp Bát để làm đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Nhằm triển khai dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Bộ GTVT sẽ di dời cơ sở hạ tầng của ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP Hà Nội thực hiện dự án.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Di dời hạ tầng đường sắt Ga Hà Nội và Giáp Bát để làm dự án metro Yên Viên- Ngọc  Hồi - Báo An Ninh Thủ Đô

Bộ GTVT cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, ngày 22/3/2022 Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc Tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư hạng mục trong tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi để UBND Hà Nội chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát, để bàn giao mặt bằng cho Hà Nội triển khai thực hiện dự án.

“Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi”, Bộ GTVT cho hay.

Được biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đường sắt quốc gia tiếp tục đi xuyên tâm (qua ga Hà Nội, có điều tiết) và đi theo tuyến Bắc Hồng - Văn Điển hiện có. Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng đoạn tuyến vành đai đường sắt phía Đông thì không bố trí đi xuyên tâm.

Đường sắt quốc gia qua TP Hà Nội đi theo các tuyến vành đai đường sắt phía Đông kết nối Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi và vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi. Các đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị và bàn giao cho TP. Hà Nội sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: