Sự kiện hot
8 năm trước

Đông Bắc Á thót tim khi tên lửa Triều Tiên rơi vào khu vực ADIZ của Nhật Bản

Rạng sáng 24/8, CHDCND Triều Tiên đã thực hiện thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, khi mới bay được 500km rơi vào trong Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Nhật Bản.


Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, vụ thử tên lửa đạn đạo sớm 24/8 là một "thành công vĩ đại nhất"

Khoảng 5h30 sớm ngày 24/8, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm (SLBM) ở vùng biển phía Đông Triều, gần thành phố cảng Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong. Phát biểu trên truyền hình trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 25/5, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, vụ thử tên lửa đạn đạo sớm 24/8 là một "thành công vĩ đại nhất". Bản tin đồng thời cho biết, vụ phóng thử tên lửa trên phần nào chứng minh rằng, Triều Tiên có đầy đủ năng lực hạt nhân chống lại các thế lực thù địch.

Động thái trên của Triều Tiên được cho là nhằm đáp trả cuộc tập trận chung “Người bảo vệ tự do Ulchi” mà liên quân Hàn - Mỹ đang tiến hành hôm 22/8, với sự tham gia của 75.000 binh sĩ.

Tuy nhiên, theo tin từ quân đội Hàn Quốc, tên lửa trên bay được khoảng 500km và rơi xuống vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản.

Ngay trong sáng 25/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã mạnh mẽ lên án hành động của Triều tiên và gọi đây là một hành động “liều lĩnh”, “không thể chấp nhận được”, nó đe dọa nghiêm trọng môi trường an ninh của Nhật Bản. Ông Abe cho biết, đây là lần đầu tiên tên lửa của CHDCND Triều Tiên rơi vào khu vực ADIZ. Ông nhấn mạnh, Triều Tiên đã vi phạm rõ rệt các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Ông Abe khẳng định, Tokyo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Hàn Quốc, để đối phó với những “hành động khiêu khích” của Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Nhật Bản cũng chỉ thị các Bộ, ngành liên quan nhanh chóng thu thập, phân tích thông tin, cung cấp đầy đủ cho nhân dân và chuẩn bị tinh thần cho những hành vi khó lường của Triều Tiên. Đồng thời, đảm bảo tuyệ đối an toàn cho máy bay và tàu bè hoạt động tại khu vực mà Triều Tiên đã phóng tên lửa.


Hội nghị Ngoại trưởng ba bên Nhật – Trung – Hàn lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa đạn đạo sớm 24/8 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng lên án mạnh mẽ vụ phóng thử tên lửa trên. Và tuyên bố, nước này sẽ phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế triển khai các biện pháp trừng phạt hiệu quả nhằm gây sức ép cho Triều Tiên.

Cũng trong ngày 24/8, tại Hội nghị Ngoại trưởng ba bên Nhật – Trung – Hàn diễn ra ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Ngoại trưởng ba nước đã nhất trí hối thúc CHDCND Triều Tiên kiềm chế hành động khiêu khích và tuân thủ các nghị quyết của HĐBA LHQ.

theo Công lý

Từ khóa: