Cục Đăng kiểm vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc cho phép áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định đối với các phương tiện thuộc diện này quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ.
Cụ thể, theo tờ trình của Cục Đăng kiểm, chủ xe sẽ không cần phải đưa phương tiện đi kiểm định lại, không cần làm hồ sơ tại các trạm đăng kiểm mà có thể nhận giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm theo 2 cách: Tra cứu thông tin trên ứng dụng TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Tra cứu trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm.
Đối với cách tra cứu thông tin trên ứng dụng TTDK, Cục Đăng kiểm cho biết, hiện nay app/web TTDK đã được sử dụng rộng rãi trên cả nước, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin phương tiện đăng kiểm. Ứng dụng này ngoài việc cho phép người dùng đặt lịch đăng kiểm trực tuyến, chọn thời gian và địa điểm phù hợp, tránh tình trạng xếp hàng chờ đợi lâu tại các trạm đăng kiểm, sắp tới đây, sẽ cho ra mắt tính năng "Gia hạn đăng kiểm" đối với các phương tiện cũ nằm trong diện được giãn chu kỳ kiểm định.
Tính năng này tương tự như một giấy chứng nhận điện tử cho chủ xe sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng, đồng thời giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm. Sau khi nhập đúng và đầy đủ thông tin, nếu phương tiện được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên app sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó. Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định sẽ được cấp cho người dùng. Giấy chứng nhận này sẽ có mã QR-Code, khi tham gia trên đường, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ quét thông tin qua mã để xác thực thông tin phương tiện.
Với cách tra cứu trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, khách hàng cũng thực hiện nhập đầy đủ thông tin về phương tiện, bao gồm: biển số xe, số khung, số giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và mã kiểm tra xác thực để kiểm tra thời hạn đăng kiểm của phương tiện.
Tương tự, Cục Đăng kiểm sẽ cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định ghi nhận thời gian đã gia hạn của phương tiện. Chủ phương tiện có thể tải về điện thoại hoặc in ra giấy để sử dụng khi tham gia giao thông.
Theo Cục Đăng kiểm, nếu phương án cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định được Chính phủ thông qua sẽ giúp cho phương tiện ôtô được tự động giãn chu kỳ mà không cần kiểm định lại, các trung tâm đăng kiểm sẽ giải quyết được tình trạng quá tải như hiện nay. Cân nhắc tính chu kỳ kiểm định theo số km xe chạy.
Bên cạnh đó, theo quy định hiện hành, xe ô tô chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu và nhiều loại phương tiện khác được giãn chu kỳ đăng kiểm. Tuy nhiên, tại nhiều trung tâm đăng kiểm vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện đến làm thủ tục đăng kiểm. Điều này làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Một phương tiện vận tải sẽ hết hạn đăng kiểm trong tháng 5. Để tiếp tục được phép hoạt động, doanh nghiệp đã làm thủ tục xin đăng kiểm. Tuy nhiên, để có thể kiểm định xe và cấp tem đăng kiểm, DN phải đợi gần 2 tháng. Việc chậm trễ trong đăng kiểm đã khiến DN này và hàng loạt các doanh nghiệp vận tải logistics bị ngưng trệ trong sản xuất.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Thông tư 02 của Bộ GTVT đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải. Khoảng gần 4 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định.
Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kiểm định vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn diễn ra.
Để tháo gỡ ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.
Tiến Hoàng
Theo Kinh tế & Đồ uống