Sự kiện hot
6 ngày trước

Góp ý sửa đổi, bổ sung kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế

Chiều 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài/ Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của một số đại biểu Quốc hội, đại diện các Bộ ngành hữu quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế, lãnh đạo các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước và các cơ quan báo chí, truyền hình Trung ương và Hà Nội.

Việc tuân thủ luật pháp khi thực hiện các trò chơi, hoạt động liên quan đến cá cược sẽ giảm thiểu rủi ro về hình phạt pháp lý. Các quy tắc thực hành chơi có trách nhiệm sẽ đảm bảo sự công bằng và minh bạch cho khách hàng.

Phát biểu dẫn đề hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho hay, kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế là xu thế chung và phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Hiện ngành này có tổng doanh thu toàn cầu lên tới hàng trăm tỷ USD.

Ngày 8/4/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1035/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó đã đề ra nhiệm vụ cho Chính phủ, Bộ Tài chính cần hoàn thiện khung pháp lý đối với lĩnh vực xổ số, đặt cược, casino và trò chơi có thưởng. Chậm nhất năm 2025, phải hoàn thành việc sửa đổi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/1/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

GS-TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, thực tế, việc đặt cược thể thao bất hợp pháp, gây ra hậu quả tiêu cực, nhiều vụ cá cược bóng đá phi pháp gây lãng phí, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có đủ điều kiện về vốn, nhân lực và công nghệ, thất thu ngân sách nhà nước...

Trong khi đó, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia phân tích: Thế giới hiện nay ghi nhận doanh số các trò chơi, hoạt động liên quan đến cá cược là 70 tỷ USD, dự báo tăng lên 141 tỷ USD đến năm 2030. Tốc độ tăng trưởng là 11,5%/năm.

Thị trường Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng. Trong đó, một công ty từ Anh đánh giá doanh thu cá cược Việt Nam (khu vực chính thức và không chính thức) tương đương 3-5% GDP.

"Dù vậy, vấn đề vẫn khá khó khăn, nên mặc dù đã có Nghị định từ năm 2017 nhưng các trò chơi, hoạt động liên quan đến cá cược vẫn không phát triển được. Thực tiễn, đây là nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần và du lịch", TS Cấn Văn Lực nhìn nhận.

Vị chuyên gia này cho rằng: Nên siết chặt quy định với người chơi. Theo đó, nên cấm các đối tượng như người trong tình trạng phá sản, chưa trả được nợ, đang nhận trợ cấp, thuộc đối tượng vi phạm pháp luật và nên quy định số tuổi của người chơi.
"Về phương thức phân phối, dự thảo cho phép qua Internet. Tuy nhiên ông Lực đề xuất thí điểm cho cả Internet và trực tiếp. Có thể phân phối vé đặt cược với vé thăm quan, hiện nay một số nước làm như thế để tăng trải nghiệm du lịch như Nhật Bản, Thái Lan, nên nghĩ cách để quản lý thay vì cấm hoàn toàn", TS Cấn Văn Lực nói.

Ông Hoàng Ngọc Nhất, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thiên Phúc

Tại hội thảo, ông Hoàng Ngọc Nhất, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thiên Phúc cho rằng hàng năm có ít nhất 5-6 tỷ USD, nhiều nhất 9-10 tỷ USD tiêu tốn trên lĩnh vực này. Lượng tiền này phần lớn là chảy ra nước ngoài. Nếu quản lý và kiểm soát được sẽ ngăn chặn sự tổn thất nguồn lực - tiền bạc và có thể thu được khoản thuế khá lớn.

"Không phải không có nhà đầu tư, mà có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn được đầu tư dự án nhất là đặt cược bóng đá. Nhưng khi tiếp cận các quy định của Nghị định 06 họ thấy có nhiều vướng mắc pháp lý, có những điều bất hợp lý, khó làm và nếu có làm thì chắc chắn thua lỗ", ông Nhất nói.

Góp ý vấn đề cần sửa đổi của nghị định 06, ông Nhất đề xuất cho phép triển khai kinh doanh trên địa bàn cả nước, chứ không phải chỉ cho 20 tỉnh, thành phố thí điểm rồi mới cho mở rộng như quy định hiện hành.

Đối với các giải đấu, trận đấu quốc tế cần quy định rõ được cá cược các giải, trận đấu nằm trong quy định của hệ thống FIFA, các châu lục và các quốc gia ngoài Việt Nam. Còn các giải đấu, trận đấu có Việt Nam tham gia chỉ được phép khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố cho phép.

Còn ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch Tập đoàn Vabis đã góp ý sửa đổi Nghị định 06 theo hướng cho cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đặt cược ngay từ đầu cho cả 3 phương thức phân phối vé đặt cược (thiết bị đầu cuối trong sân và ngoài sân, điện thoại, Internet), nếu doanh nghiệp đủ điều kiện, để tránh mất thời gian, lãng phí và gây thêm thủ tục phiền hà cho doanh nghiệp.

Ông Lain Child, Đối tác Điều hành của Penta Investments, phụ trách phát triển kinh doanh đặt cược của Tập đoàn Giải trí Fortuna

Ông Iain Child, Đối tác Điều hành của Penta Investments, phụ trách phát triển kinh doanh đặt cược của Tập đoàn Giải trí Fortuna trình bày tham luận: "Kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động đặt cược bóng đá quốc tế và khuyến nghị chính sách với Việt Nam".
Việc tuân thủ luật pháp sẽ giảm thiểu rủi ro về hình phạt pháp lý, thông qua các quy tắc thực hành chơi có trách nhiệm và đảm bảo sự công bằng và minh bạch cho khách hàng. 

Việc tuân thủ luật pháp sẽ giảm thiểu rủi ro về hình phạt pháp lý và việc bị đình chỉ hoạt động, xây dựng uy tín với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, nâng cao uy tín thương hiệu thông qua các quy tắc thực hành chơi có trách nhiệm đồng thời đảm bảo sự công bằng và minh bạch cho khách hàng, cung cấp các cơ chế giải quyết tranh chấp và bảo vệ quyền lợi của người chơi.

Thêm vào đó, điều này còn tạo ra một môi trường kinh doanh an toàn và dễ dự đoán hơn, giảm thiểu tác động của các hoạt động bất hợp pháp và gian lận.

Để có khung pháp lý hiệu quả, thuế cờ bạc cần tối ưu, tối đa 25% doanh thu sau trả thưởng để đảm bảo phát triển thị trường bền vững lâu dài.

Ngoài ra, trên 80% thị trường cá cược cần được vận hành bởi các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh cá cược hợp pháp, để tối đa hóa thu thuế (từ trò chơi, việc làm, doanh nghiệp) và cung cấp các lợi ích khác cho nhà nước (cơ hội việc làm, chi tiêu tiếp thị, tài trợ). Bảo vệ người chơi hiệu quả thông qua việc các nhà điều hành tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chơi có trách nhiệm và bảo vệ số hóa (giới hạn tiền gửi, xác minh độ tuổi).

Để thành công trong việc chống rửa tiền và lạm dụng quỹ (hỗ trợ xã hội) nên thông qua các quy trình nhận diện người chơi và chống rửa tiền nghiêm ngặt. Hệ thống giám sát và thực thi cần hiệu quả để đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn hợp lệ (lý tưởng bao gồm cả hợp tác liên Chính phủ như ASEAN).

PV/KTDU

Từ khóa: