Sự kiện hot
8 năm trước

Hệ lụy giá dầu buộc các nhà sản xuất dầu mỏ đổi hướng

Các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới đã thay đổi cách tiếp cận trong chiến lược tìm kiếm các nguồn tài nguyên “vàng đen” mới để cải thiện lợi nhuận, ngay cả với những mức giá thấp hơn, theo báo cáo mới công bố của Wood Mackenzie.

Andrew Latham, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thăm dò dầu khí tại Wood Mackenzie nhận định, hoạt động tìm kiếm thăm dò đã bước sang một triết lý mới: ít hơn tức là nhiều hơn. Trước đây, hầu hết các nhà sản xuất và thăm dò dầu khí có xu hướng tìm kiếm nguồn “vàng đen” trong các mỏ dầu nước sâu. Tuy nhiên, hiện nay, thay vì theo đuổi các chiến lược thăm dò có chi phí cao và đầy rủi ro, các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt trên thế giới đã nhận thức rõ ràng hơn về lợi nhuận.

Nguồn thu ngân sách thấp hơn buộc họ phải lựa chọn những triển vọng tốt nhất cho hoạt động khoan thăm dò, bao gồm các giếng dầu mới gần các mỏ hiện tại đang khai thác. Ngành công nghiệp dầu khí đang đứng trước một viễn cảnh hoàn toàn khác biệt và theo đuổi mục tiêu đạt lợi nhuận nhiều hơn trong tương lai, ngay cả khi khai thác ít đi.

Báo cáo của Wood Mackenzie với tiêu đề “Chuẩn mực thăm dò dầu khí 2006-2015” cho thấy, tổng cộng 169 tỷ USD đã được các tập đoàn dầu mỏ chủ chốt đầu tư vào hoạt động thăm dò trong giai đoạn 2006-2015, đóng góp bổ sung lượng dầu mỏ tương đương 72 tỷ thùng. Trong số đó, 25 tỷ thùng là từ các phương thức khai thác phi truyền thống. 

Đáng chú ý, lợi nhuận trên mỗi thùng dầu chỉ ghi nhận mức tăng 6%, so với con số trung bình 10% của toàn ngành công nghiệp dầu mỏ.

Theo Báo cáo, các tập đoàn dầu mỏ chủ chốt cũng nhanh chóng đưa ra các phương thức cải thiện lợi nhuận yếu từ hoạt động thăm dò trong năm 2015. Việc cắt giảm chi phí thăm dò cả năm qua là một minh chứng rõ nét. Các phương thức thăm dò phi truyền thông đang ngày càng trở nên quan trọng hơn, khi chiếm 15% chi phí thăm dò của các tập đoàn, thậm chí vượt qua lợi nhuận của phương thức thăm dò truyền thống kể từ năm 2013.

Phó chủ tịch Latham cho rằng, điều này đã thể hiện sự dịch chuyển trong tham vọng của các tập đoàn dầu mỏ chủ chốt. Họ không còn cố gắng thay thế hoàn toàn thăm dò truyền thống như trước kia, song các phương thức thăm dò dầu khí mới như đá phiến hay vô cơ, bắt buộc phải mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, sự giảm bớt hoạt động thăm dò cũng sẽ tạo ra những thách thức trên thị trường dầu mỏ. Năm ngoái, các tập đoàn dầu khí chủ chốt chỉ ghi nhận thêm 3 tỷ thùng dầu trên toàn thế giới từ các phương thức thăm dò truyền thống, thấp nhất trong vòng 70 năm qua.

Báo cáo cũng lưu ý những tác động lớn của khí đốt đối với thị trường năng lượng. Các hoạt động tìm kiếm thăm dò hiện nay được chia ra, khoảng 1/4 cho dầu mỏ và 3/4 cho khí đốt, trong khi sản lượng toàn cầu hiện nay là gần 2/3 cho dầu mỏ và 1/3 cho khí đốt. Đầu tư cho thăm dò khí đốt nhiều hơn trong khi chưa khai thác hết sản lượng khí đốt, đồng nghĩa với lượng khí đốt trong tương lai sẽ dần vượt dầu mỏ.

Trong khi đó, một nghiên cứu độc lập mới công bố khác của Ngân hàng Goldman Sachs nhận định, các công ty muốn tìm kiếm những ngày tháng huy hoàng của giá dầu đỉnh cao trước kia có thể sẽ phải suy nghĩ lại. Thu nhập của các công ty dầu mỏ lớn như BP Plc, Dutch Shell Plc, và Exxon Mobil Corp thực tế đã giảm trong giai đoạn từ năm 2005-2014, nếu tính toán dựa trên hệ số thu nhập trên vốn đầu tư sử dụng.

“Nếu quá trình tái cân bằng thị trường dầu mỏ diễn ra chậm, những cải thiện hiệu quả của ngành công nghiệp đá phiến Mỹ và chi phí sản xuất thấp hơn trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) chắc chắn sẽ giữ giá dầu thấp hơn trong một khoảng thời gian dài hơn dự kiến”, Goldman Sachs kết luận.

Theo ĐTCK

Từ khóa: