Với kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất 8.528 tỷ đồng, ROE 25,5% trong năm 2018, VPBank liệu có quá lạc quan khi kỳ vọng nhiều vào đứa con "đẻ trứng vàng" FE Credit trong thời gian tới.
Lên kế hoạch lợi nhuận sau thuế 8.528 tỷ đồng trong năm 2018, VPBank đứng ngang hàng với các ông lớn?
Theo thông tin trong bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu, trong năm 2018, hầu hết chỉ tiêu kinh doanh của VPBank đều tăng trưởng ở hai con số.
Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng đạt 231.870 tỷ đồng, tăng trưởng 26,4% so với năm 2017, mức này cũng tương đương với năm 2017 so với 2016. Vốn chủ sở hữu dự kiến 36.183 tỷ đồng, tăng 30%. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế ước 8.528 tỷ đồng, tăng đến hơn 48%; trong đó lợi nhuận ngân hàng mẹ là 4.015 tỷ đồng, tăng hơn 68%.
Năm 2017, VPBank dự kiến tổng dư nợ tín dụng đạt 183.462 tỷ đồng, tăng 26,8% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 5.754 tỷ đồng, tăng 46,2%. Tỷ lệ cổ tức ước 32,83%.
Nguồn: Bản cáo bạch của VPBank
Với mức lợi nhuận này, VPBank vươn lên dẫn đầu về lợi nhuận của khối ngân hàng cổ phần và nằm trong Top 4 ngân hàng lãi lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2017, vượt qua BIDV và tiến gần tới mức lợi nhuận của VietinBank và Vietcombank.
So sánh lợi nhuận kế hoạch và kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2017 các ngân hàng (Ảnh: Trúc Minh tổng hợp)
Hơn nữa, có thể nhận thấy tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của VPBank khá cao so với mặt bằng chung của toàn hệ thống tổ chức tín dụng (7,51% trong năm 2016).
Năm 2016, ROE của ngân hàng đạt 21,2%, vượt mức bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước (11,54%) và gần gấp 3 lần bình quân của các ngân hàng cổ phần (5,66%). Theo kế hoạch của VPBank, ROE của năm 2017 tăng lên 25,5%, năm 2018 là 25,5%.
Để đạt được kế hoạch lợi nhuận đề ra, VPBank cũng đưa ra các định hướng chiến lược cụ thể như tập trung tăng trưởng các phân khúc chiến lược là khách hàng cá nhân, khách hàng SME, tín dụng tiểu thương và tín dụng tiêu dùng. Đặc biệt, thị trường tín dụng tiêu dùng được xem là thị trường tiềm năng và là cơ hội để VPBank gia tăng doanh số.
Hiện công ty con FE Credit của VPBank dẫn đầu thị phần thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Với tỷ suất lợi nhuận cao, FE Credit được xem là "con gà đẻ trứng vàng" của VPBank. Nửa đầu năm 2017, riêng FE Credit mang về hơn 1/3 lợi nhuận cho ngân hàng. Tuy nhiên, cùng với tỷ suất sinh lời cao, tỷ lệ nợ xấu của FE Credit cũng tăng lên đến 6% vào cuối năm 2016. Đến hết quý II/2017, con số này đã có chiều hướng hạ nhiệt về 3,2%.
Ngoài ra, ngân hàng cũng thực hiện cấu trúc lại cơ cấu sản phẩm, nâng dần tỷ trọng các sản phẩm có mức sinh lời cao, đi kèm với việc tiếp tục đầu tư cho hệ thống quản trị rủi ro và thu hồi nợ xấu. Đồng thời, VPBank cũng đẩy mạnh hoạt động ngân hàng truyền thông, tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng như ngân hàng số, hợp tác với doanh nghiệp startup,…
Trúc Minh
Theo KTTD, Vietnambiz