Theo 9 triệu phú tự thân, năm mới sắp đến cũng là thời điểm mà mỗi người nên bắt đầu đặt ra các mục tiêu tài chính của mình và lên kế hoạch để đạt được chúng.
Một trong những cách thông minh nhất để làm điều này là học hỏi từ những người khác có (hoặc đã hoàn thành) các mục tiêu tương tự. CNBC đã đưa ra những lời khuyên từ những triệu phú tự thân và các cố vấn về vấn đề tiền bạc cho năm 2020.
1. Đầu tư vào chính mình
Bà Barbara Corcoran, người sáng lập Tập đoàn Corcoran, người dẫn chương trình "Business Unusual" và một nhà đầu tư "Shark Tank".
Phương châm tài chính hàng năm của tôi là như nhau: đầu tư vào bản thân. Tôi đã dùng toàn bộ khoản hoa hồng đầu tiên mình kiếm được để mua một chiếc áo khoác lông thú vị từ Bergdorf Goodman. Giây phút tôi khoác chiếc áo đó, tôi biết đó là khoản tiền đầu tư (340 USD) tốt nhất tôi từng bỏ ra.
Tôi có thể đã bỏ tiền vào công việc kinh doanh đang phát triển của mình, nhưng tôi biết tôi cần đầu tư vào bản thân để đi trước. Chiếc áo khoác khiến tôi cảm thấy như nữ hoàng của bất động sản New York và mọi người xung quanh tôi bắt đầu tin vào điều đó.
Cho dù đó là một chiếc áo khoác mới, một buổi mát xa để thư giãn hay chỉ là một buổi chiều với một người bạn, bạn sẽ không bao giờ hối tiếc về một khoản đầu tư vào bản thân.
2. Hãy để tiền của bạn hoạt động
Ông Grant Cardone, người sáng lập Cardone Capital, một đế chế bất động sản trị giá 750 triệu đô la.
"Đừng để tiền của bạn nằm một chỗ trong ngân hàng và nhận lãi định kì. Hãy đưa nó vào đầu tư tiềm năng và những gì bạn nhận được là những dòng tiền liên tục".
Tôi không nói về việc mua một ngôi nhà. Trái ngược với quan điểm của nhiều người, một ngôi nhà không phải một khoản đầu tư bởi vì nó không mang lại tiền hàng tháng cho bạn. Tôi đầu tư vào các tài sản là bất động sản nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc tất cả các khoản đầu tư bất động sản là ý tưởng tốt.
Thay vào đó, năm 2020 sẽ là năm bạn nên đầu tư cho chính mình, giống như xây dựng những kĩ năng khiến bạn trở nên tốt hơn trong công việc.
3. Cho đi nhiều hơn
Ông Biza Biza, đồng sáng lập và CMO của Nunbelievable, đồng sáng lập của # ThisIsMyEra, người sáng lập và Thành viên Hội đồng Quản trị của Amani Hope Foundation, cho rằng:"Bí quyết sống cuộc sống trọn vẹn nhất là cho đi".
Mặc dù bạn có thể có sự ổn định trong việc và thoải mái về tài chính nhưng điều đó sẽ không có nghĩa gì trừ khi bạn giúp đỡ người khác và sự lương thiện.
Đó là lí do tại sao mục tiêu tài chính của tôi là cho đi nhiều hơn gấp đôi. Tôi đã mở một tài khoản ngân hàng riêng để dành ra một phần trăm nhất định trong thu nhập hàng tháng để quyên góp.
Tôi cũng thực hiện quyên góp qua công ty của chúng tôi với các bữa ăn chống đói. Nhiều người tiêu dùng thích các thương hiệu hỗ trợ một sứ mệnh xã hội, vì vậy điều này cũng là tốt cho kinh doanh.
Tất cả chúng ta đều có sức mạnh để tác động vào cuộc sống của người khác, mở rộng lòng biết ơn và sống phong phú hơn. Đây là một thập kỉ mới mang lại nhiều hơn số tiền chúng ta bỏ ra!
4. Chỉ tiêu một phần trong số tiền bạn kiếm được
Bà Lin Sun, Giám đốc điều hành tại Tiny Devference và đối tác tại Crimcheck, cho biết mỗi người có xu hướng chi tiêu những gì chúng ta kiếm được hoặc nhiều hơn thế nữa.
Như một gia đình, phương châm tài chính năm 2020 của chúng tôi là sống bằng 20% thu nhập và dành phần còn lại để tiết kiệm, từ thiện và đầu tư. Chúng tôi đã cam kết giữ cho các chi phí không đổi ngay cả khi kinh doanh và thu nhập của chúng tôi tăng trưởng.
Điều đó không có nghĩa là chúng ta sống trong tình trạng thiếu thốn mà cần tận hưởng cuộc sống bằng cách quản lí những tài nguyên của mình.
Chúng tôi sử dụng Mint để quản lí tài khoản cá nhân và QuickBooks để theo dõi lãi và lỗ, bảng cân đối, xu hướng tài chính và ngân sách (với sự trợ giúp từ nhóm kế toán). Sau đó, chúng tôi thường xuyên xem xét các báo cáo này cùng nhau để đánh giá về sự rõ ràng, minh bạch và đáng tin cậy.
5. Sống thật với chính mình
Ông Itzik Levy, đồng sáng lập và CEO của vCita, một nền tảng quản lý doanh nghiệp nhỏ toàn diện.
Giải pháp của tôi là kết nối các mục tiêu kinh doanh với các giá trị cá nhân của tôi. Đây không chỉ là một cách sống, đó là cách tốt nhất để xây dựng một doanh nghiệp thành công.
Khi chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có vấn đề, ngay cả những sản phẩm tốt nhất chúng cũng không có khả năng nói ra mà con người mới có thể.
Khi bạn thật lòng với chính mình thay vì cố gắng trở nên đáng yêu, bạn sẽ giành được sự tôn trọng của mọi người, một trong những tài sản mạnh nhất mà doanh nghiệp có thể có. Mặc dù bạn đã giành được một cách hoàn hảo và có thể mất một cơ hội ở đây và đó, nhưng bạn sẽ chứng minh rằng sản phẩm của bạn là tốt và uy tín luôn tạo ra nhiều đô la hơn.
Sở hữu tính cách của bạn, phản ánh nó trong thương hiệu của bạn và khuyến khích đồng nghiệp và khách hàng của bạn đề cao chính bản thân mình.
6. Tạo ra một hệ thống giám sát tài chính
Ông Dennis Najjar, đồng sáng lập của AccountDepidor.com, một dịch vụ kế toán ảo dành cho các doanh nghiệp nhỏ.
Khi bạn có một hệ thống giám sát và theo dõi, việc dự báo tài chính sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Đầu tiên, hãy xác định số tiền mà bạn sẽ kiếm được trong suốt 12 tháng tới và tạo ngân sách và từ đó lên kế hoạch tiết kiệm hoặc chi tiêu số tiền đó. Thiết lập khoảng thời gian điểm kiểm tra hàng tuần hoặc hàng tháng để bạn có thể xem và so sánh các con số với những gì bạn đã dự toán.
Cuối cùng, hãy tận dụng cơ hội để xoay vòng ngân sách nếu các con số hoạt động tốt hơn hoặc tệ hơn dự kiến (điều khiến bạn không thể đạt được mục tiêu cuối năm).
7. Hiểu những con số tài chính quan trọng
Bà Emma Watkinson, đồng sáng lập và CEO của SilkFred.
Phương châm tài chính của chúng tôi trong năm mới là đảm bảo rằng tất cả mọi người trong chúng tôi cách mà các con số liên quan tới nhay và cách nó tác động đến các mục tiêu tài chính.
Khi con số tăng trưởng nhanh, bạn không nên chỉ nhìn vào những con số top đầu mà cũng cần coi trọng tỉ lệ giữ chân khách hàng, tỉ lệ chuyển đổi, chi tiêu tiếp thị và cách chúng hoà nhập với nhau.
Chúng tôi sẽ thực hiện chia sẻ kế hoạch của mình với các bên liên quan chính trong doanh nghiệp, nhận đầu vào của họ và sau đó đảm bảo mọi người trong nhóm biết họ cần làm gì để đóng góp cho các mục tiêu tài chính của chúng tôi.
8. Chuẩn bị trước cho những nguy cơ
Bà Gail Corder Fischer, đồng sáng lập và Phó Chủ tịch điều hành của Fischer & Company, một công ty bất động sản hàng đầu toàn cầu cung cấp các giải pháp tư vấn, môi giới và công nghệ.
Để trở nên vững vàng về tài chính, bạn cần phải thông minh và chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những nguy cơ tới tương lai tài chính của bạn như nợ nần, li hôn, tai nạn,... hay các quyết định tồi.
Bạn cần tiền để nghỉ hưu, vì vậy lập kế hoạch phù hợp và tìm hiểu làm thế nào để tiết kiệm là điều bạn cần làm. Dành tiền cho các khoản đầu tư trong tương lai, cơ hội mở rộng kinh doanh và các tình huống có kế hoạch và không có kế hoạch. Hãy biến nó thành thói quen bằng cách sử dụng tiền gửi tự động để không quên.
Luôn luôn sống dưới phương tiện của bạn. Bạn càng trở nên thành công, điều quan trọng hơn là phải xem kĩ từng đồng xu mà bạn tiêu. Khi bạn không gặp khó khăn về tài chính, bạn sẽ dễ dàng bị cuốn vào cảm giác thành công và chi tiêu quá nhiều. Cuối cùng, coi chừng các khoản phí ẩn, bao gồm các khoản phí từ các cố vấn tài chính của bạn.
9. Đầu tư vào bất động sản
Ông Daniel Lesnial, người sáng lập của Orange Line Living, nhà môi giới tại Keri Shull Team, và đồng sáng lập của công ty huấn luyện bất động sản HyperFast Agent.
Tìm cách để có được lợi nhuận cao hơn cho các khoản đầu tư của bạn bằng các mối quan hệ hoặc tìm kiếm các giao dịch phù hợp. Thậm chí đó chỉ là một vài phần trăm tăng thêm.
Sự khác biệt giữa lợi nhuận 10% và 15% có vẻ không nhiều trong thời gian ngắn, nhưng trong 30 năm qua, đó là sự khác biệt giữa việc nhân đôi số tiền của bạn 4 hoặc 7 lần. Đầu tư vào bất động sản là một cách tuyệt vời để làm điều này.
Để có được lợi nhuận cao hơn cho các khoản đầu tư của mình, chúng tôi kết nối với các nhà phát triển có thể phân phối. Chúng tôi cũng mở rộng qui mô môi giới bất động sản, lĩnh vực đã có 700 công ty đóng cửa vào năm 2019, để tạo cung cấp cơ hội cho những người muốn đầu tư cùng với chúng tôi để kiếm được lợi nhuận cao hơn.
Trúc Minh
Theo Kinh tế & Tiêu dùng