Sự kiện hot
4 tháng trước

Mảng công nghệ nước ngoài của FPT mang về doanh thu hơn 22.000 tỷ trong 11 tháng

CTCP FPT đã công bố kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2023, trong đó doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 11 tháng đạt lần lượt 47.201 tỷ đồng và 8.545 tỷ đồng, tăng 20,3% và 19,2% so với cùng kỳ năm trước.

FPT tuyên bố mục tiêu doanh thu tỷ đô tại Mỹ trước năm 2030
Mảng công nghệ nước ngoài của FPT mang về doanh thu hơn 22.000 tỷ trong 11 tháng.

Cụ thể, sau 11 tháng đầu năm, khối Công nghệ (bao gồm Dịch vụ CNTT trong nước và Dịch vụ CNTT nước ngoài) tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đóng góp 59% doanh thu và 46% lợi nhuận trước thuế. Doanh thu đạt 27.980 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 3.956 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 23% và 21% so với cùng kỳ năm trước.

Lĩnh vực viễn thông có doanh thu đạt 14.379 tỷ đồng, lãi trước thuế 2.854 tỷ đồng; tăng lần lượt 7,5% và 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mảng giáo dục, đầu tư và khác đóng góp 4.842 tỷ doanh thu và lãi trước thuế 1.735 tỷ; tăng lần lượt gần 53% và 31% so với 11 tháng đầu 2022.

Năm 2023, FPT đặt kế hoạch doanh thu 52.289 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.055 tỷ. Sau 11 tháng, tập đoàn đã thực hiện được 90% mục tiêu doanh thu và 94% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Mảng Công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường quốc tế, mang lại doanh thu khổng lồ 22.075 tỷ đồng và tăng trưởng ấn tượng 29%, tiến gần đến mục tiêu 1 tỷ USD trong năm nay.

Mảng Công nghệ thông tin trong nước đã đạt doanh thu 5.905 tỷ đồng, tăng trưởng 5,5% so với cùng kỳ. FPT tiếp tục tăng cường hợp tác với các cơ quan chính phủ, bộ ngành và các doanh nghiệp quốc tế để duy trì sự phát triển bền vững.

Theo FPT, thị trường Nhật Bản chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu theo đồng Yên đạt 54%, thúc đẩy bởi nhu cầu chi tiêu cho CNTT lớn tại thị trường này, đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số. FPT cũng ghi nhận nhiều đơn hàng ký mới tại thị trường nước ngoài với doanh thu đạt mức 24.836 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng gần 21%.

Thời gian qua, FPT liên tục có những động thái mở rộng phát triển lĩnh vực công nghệ. Đầu tháng 12, FPT công bố mua 80% cổ phần của AOSIS - công ty tư vấn công nghệ có trụ sở tại Pháp. Với sự gia nhập của AOSIS, FPT sẽ mở rộng tập khách hàng và cơ hội kinh doanh, nâng cao năng lực trong các mảng SAP, Dữ liệu, Cloud và các giải pháp thông minh dành cho doanh nghiệp tập trung vào các lĩnh vực Hàng không vũ trụ, Hàng không và Vận tải.

Chưa dừng lại, nhận thấy tương lai rộng mở trong ngành phần mềm ô tô và xác định đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực này, FPT quyết định thành lập công ty FPT Automotive tại Texas, Mỹ. Công ty sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. FPT Automotive hướng tới cung cấp cung cấp dịch vụ toàn diện tới các khách hàng gồm công nghệ giải trí, thông tin trong xe, đơn vị điều khiển điện tử (ECU), chức năng an toàn, an ninh, thiết kế UI / UX cho ô tô, kết nối không dây và kỹ thuật số.

Picture 3

Được biết, ngày 14/12, Tập đoàn công bố thành lập công ty FPT Automotive có trụ sở tại Texas, Mỹ nhằm chinh phục thị trường phần mềm ô tô quy mô hàng trăm tỷ đô la.

FPT Automotive đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô đẳng cấp thế giới trị giá 1 tỷ đô la vào năm 2030.

Những năm gần đây, phần mềm đóng vai trò ngày càng trở nên quan trọng trong sự phát triển ngày một vượt trội của các dòng xe hơi nói riêng, và công nghiệp ngành ô tô nói chung. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt, gia tăng trải nghiệm người dùng và giúp nhà sản xuất có thêm doanh thu, lợi nhuận.

Các phương tiện hiện đại ngày nay có thể có gần 100 đơn vị điều khiển điện tử, yêu cầu tới 100 triệu dòng mã (code). Phần mềm cùng với cảm biến và các thành phần tương tự, được dự báo sẽ chiếm khoảng 50% chi phí phương tiện vào năm 2030, tăng hơn gấp đôi so với mức 20% của năm 2020. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu được dự đoán sẽ chi hơn 238 tỷ USD/năm vào năm 2030 khi chuyển dịch từ các dòng xe với hệ truyền động đốt sang xe điện.

FPT Automotive sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

FPT Automotive cung cấp cung cấp dịch vụ toàn diện tới các khách hàng gồm công nghệ giải trí, thông tin trong xe, đơn vị điều khiển điện tử (ECU), chức năng an toàn, an ninh, thiết kế UI/UX cho ô tô, kết nối không dây và kỹ thuật số. Trung tâm của các dịch vụ này là các sản phẩm MaaZ, AUTOSAR độc quyền cho các giải pháp ECU, mà công ty đã phát triển và đạt nhiều thành tựu với khách hàng.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: