Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Ngành thương mại điện tử đã và đang biến đổi nhanh chóng và phát triển mạnh mẽ

Thương mại điện tử thông minh sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2023 khi AI được xem là một xu hướng phát triển tất yếu. Ứng dụng AI sẽ làm thay đổi toàn diện ngành thương mại điện tử không chỉ ở Việt Nam.

Tại diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 (Vietnam Online Business Forum 2023) với chủ đề “Smart E-commerce”, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ, trong bối cảnh của nền kinh tế sau dịch và chịu sự ảnh hưởng của làn sóng khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành thương mại điện tử đã và đang là một trong những ngành có những biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ nhất để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam. Khai thác góc nhìn “thông minh” trong thương mại điện tử, Diễn đàn tập trung sâu về các xu hướng thương mại điện tử hiện nay và tương lai, các mô hình kinh doanh, giải pháp cho thương mại điện tử trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)

Thương mại điện tử thông minh sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2023 khi AI được xem là một xu hướng phát triển tất yếu. Ứng dụng AI sẽ làm thay đổi toàn diện ngành thương mại điện tử không chỉ ở Việt Nam. Vì vậy, “Smart E-commerce sẽ là câu chuyện dài mà rất nhiều các chuyên gia và các thương hiệu lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử... 

Bà Lê Minh Trang, đại diện Nielsen Việt Nam cho biết, hiện xu hướng phổ biến là người tiêu dùng mua sắm theo cách thông minh hơn gắn với lối sống “lạc quan trong thận trọng”. Nghiên cứu của Nielsen tập trung vào nhóm người tiêu dùng có thu nhập phục hồi sau đại dịch và nhóm người thận trọng trong mua sắm (cũng là nhóm người tiêu dùng chiếm phần lớn thị trường) cho thấy, họ chọn mua tại các cửa hàng có mức giá thấp hơn, chuyển sang mua sắm online để tiết giảm chi phí, chủ yếu mua hàng hóa thiết yếu và các nhãn hàng tự sản xuất để có mức giá thấp.

Việc số hóa hoạt động kinh doanh, ứng dụng thương mại điện tử thông minh cũng là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ông Đỗ Hữu Hưng, Giám đốc điều hành ACCESSTRADE Việt Nam, cho biết, thương mại điện tử không chỉ giới hạn trong bán hàng hóa mà mở rộng tới mảng bán các dịch vụ. Bên cạnh đó, việc kinh doanh trên thương mại điện tử đã mở rộng tới nhiều kênh, trong đó có 4 kênh chính: Bán hàng qua hoạt động marketing; mở shop trên mạng xã hội; mở cửa hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử và điểm bán quét QR.

Ngành thương mại điện tử đã và đang là một trong những ngành có những biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ nhất để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam

Theo VECOM, ngành thương mại điện tử đã và đang là một trong những ngành có những biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ nhất để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam. Dù vậy, những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cũng như cùng với nhiều yếu tố bất lợi trong nước đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của kinh tế và thương mại nước ta, đặc biệt là những tháng cuối năm và kéo dài sang năm 2023. Trước bối cảnh khó khăn lớn của nền kinh tế, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Ước tính năm 2022 quy mô giao dịch thương mại điện tử bán lẻ chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Xét riêng lĩnh vực bán lẻ hàng hoá, năm 2022 tỷ lệ bán lẻ hàng hoá trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hoá khoảng 7,2%, cao hơn tỷ lệ tương ứng 6,7% của năm 2021.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 3 tháng đầu năm 2023 tổng sản phẩm trong nước tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.505,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước…

Được biết, diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (VOBF) là sự kiện thường niên quy tụ đông đảo cộng đồng thương mại điện tử. Sau 6 năm tổ chức, diễn đàn đã tạo ra sức lan tỏa rộng khắp, trở thành một điểm đến giá trị và nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và cập nhật thông tin, đưa ra bức tranh tổng quan về ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam.

Sau 6 năm tổ chức, diễn đàn năm nay có sự đồng hành của hơn 50 doanh nghiệp/ nhà tài trợ trong lĩnh vực Thương mại điện tử tại Việt Nam.

VOBF là sự kiện thường niên do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức và là tâm điểm chú ý của cộng đồng Thương mại điện tử hàng năm.

VOBF sau mỗi năm tổ chức đều tạo ra sức lan tỏa lớn và rộng trong cộng đồng. Diễn đàn năm 2023 có hơn 2.000 người tham dự cùng 50 chuyên gia và 1,000 doanh nghiệp lớn nhỏ tham dự diễn đàn, đồng thời có sự góp mặt hơn 30 nhà tài trợ cho diễn đàn năm nay.

VOBF được tổ chức với quy mô lớn cùng nhiều nội dung hấp dẫn trong diễn đàn năm nay đã đồng hành với hơn 30 các nhà tài trợ, không chỉ trong lĩnh vực Thương mại điện tử. Sự kiện đồng hành với nhà tài trợ chính và duy nhất là Gosell – đơn vị cung cấp giải pháp hỗ trợ bán hàng đồng bộ đa kênh từ cửa hàng vật lý, sàn thương mại điện tử, website, app bán hàng đến nền tảng mạng xã hội.

Theo Kinh tế & Đồ uống

Từ khóa: