Sự kiện hot
10 năm trước

NSA cam kết đảm bảo minh bạch trong hoạt động do thám

Trong bối cảnh loạt chương trình do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) có thể bị chấm dứt dưới sức ép của chính giới và dư luận Mỹ, tân Giám đốc NSA, Đô đốc Mike Rogers khẳng định sẽ tăng cường tính minh bạch trong các hoạt động của cơ quan này song song với nhiệm vụ bảo vệ quyền riêng tư và đối phó với các cuộc tấn công mạng trên diện rộng nhằm vào nước Mỹ.


Tân Giám đốc NSA, Đô đốc Mike Rogers. (Nguồn: washingtonpost.com)

Đây là tuyên bố mạnh mẽ đầu tiên của ông Rogers về vấn đề này kể từ khi trở thành người đứng đầu NSA hồi đầu tháng trước.

Phát biểu với báo giới bên lề một hội nghị về an ninh mạng tại Washington ngày 12/5, Giám đốc Rogers nhấn mạnh trên cương vị người đứng đầu NSA và Tư lệnh Bộ Chỉ huy mạng của Mỹ, ông chủ trương công khai những hoạt động của cơ quan tình báo nhằm dần cải thiện hình ảnh của giới tình báo nước này sau gần một năm hứng chịu búa rìu dư luận liên quan đến chương trình do thám khổng lồ.

Một mặt cam kết đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động do thám, mặt khác, người đứng đầu NSA tái khẳng định một lần nữa trọng trách của các cơ quan này trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh của nước Mỹ trước nguy cơ khủng bố, qua đó tiếp tục bảo vệ các chương trình do thám của NSA.

Theo ông, những chương trình này này được tiến hành hợp pháp và quan chức NSA đã và đang có nhiều cuộc tiếp xúc với chính giới và người dân trong nước nhằm giúp công chúng hiểu rõ hơn tính chất cũng như hiệu quả của các chương trính an ninh này.

Đề cập cụ thể tới vụ bê bối rò rỉ thông tin mà Edward Snowden bị coi là "kẻ tội đồ" khi đánh cắp hàng nghìn thông tin do thám của NSA, Giám đốc Roger thừa nhận những lỗ hổng an ninh trong hệ thống bảo mật dữ liệu của NSA và khẳng định sẽ không để vấn đề này tái diễn.

Đô đốc Mike Rogers được bổ nhiệm vào chức vụ Giám đốc NSA hồi tháng Tư vừa qua, thay Tướng lục quân Keith Alexander bị cuốn vào vòng xoáy bê bối tình báo lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Vụ việc này bùng nổ từ hồi tháng 6/2013 đẩy giới tình báo Mỹ vốn ẩn mình trong bóng tối ra trước búa rìu dư luận khi các tiết lộ cho biết NSA đã thu thập các cuộc điện thoại, thư điện tử và dữ liệu mạng của tất cả các công dân Mỹ, đồng thời nghe lén nhiều nguyên thủ quốc gia, gây tổn hại nghiêm trọng tới hình ảnh của nước Mỹ cả trong và ngoài nước.

Vụ việc đã khiến các cơ quan lập pháp Mỹ phải nhanh chóng cải cách hệ thống tình báo nước này theo hướng không xâm phạm quyền riêng tư của công dân Mỹ trong khi thực hiện trách nhiệm đảm bảo an ninh quốc gia.

theo TTXVN

Từ khóa: