Theo KBSV, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVT - sàn HOSE) công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2022 với doanh thu đạt 2.330 tỷ đồng (tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế đạt 386 tỷ đồng (tăng trưởng 152%). Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ chủ yếu nhờ mảng vận tải (hoạt động kinh doanh cốt lõi của PVT) khi ghi nhận 1.807 tỷ đồng (tăng 45%) trong quý III/2022.
Trong báo cáo phân tích mới được cập nhật đối với Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - mã cổ phiếu: PVT), Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) cho biết, tăng trưởng doanh thu mảng vận tải được thúc đẩy nhờ vào giá cước tàu chở dầu neo cao và sự đóng góp tới từ các tàu đầu tư mới. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của PVT tăng trưởng đột biến chủ yếu tới từ khoản thanh lý tàu chở dầu đã hết khấu hao – PVT Athena khi mang về 205 tỷ đồng.
Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm 2022, PVT ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 6.609 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái) và 832 tỷ đồng (tăng trưởng 38%), hoàn thành 102%/173% kế hoạch đã đề ra cho 2022F.
Báo cáo phân tích của KIS cũng cho biết, biên lợi nhuận gộp của mảng vận tải tăng 3,5%p, góp phần giúp biên lợi nhuận gộp của toàn công ty tăng trưởng 1%p trong quý III/2022. Trong khi đó, nhờ vào khoản thu nhập khác từ việc thanh lý tàu PVT Athena, biên lợi nhuận ròng tăng mạnh 7,5%p lên 16,6% trong quý III/2022.
Bên cạnh đó, chỉ số chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/Doanh thu giảm 0,1%p xuống 4,4% trong quý III/2022. KIS cho rằng biên lợi nhuận ròng sẽ quay trở lại lại mức bình thường trong khoảng 9,6 – 11,4% nếu PVT không thanh lý tàu Regan trong quý IV/2022F như kế hoạch đã đề ra trong ĐHCĐ 2022.
Dư nợ bằng USD của PVT ở mức gần 90 triệu USD (chiếm khoảng 60% tổng nợ vay cuối quý III/2022) với phần lớn là các khoản vay dài hạn dựa trên LIBOR kỳ hạn 3-6 tháng cộng biên độ dao động từ 2,5 - 5%. Do đó PVT sẽ dễ chịu rủi ro liên quan đến tỷ giá và lãi suất. Trong quý III/2022, công ty đã ghi nhận khoản lỗ tỷ giá 23,7 tỷ đồng (so với khoản lỗ 3,6 tỷ đồng trong quý III/2021), và chi phí lãi vay ghi nhận tăng 80% lên 76,7 tỷ đồng.
KIS kỳ vọng giá cước tàu chở dầu sẽ vẫn neo ở mức cao trong quý IV/2022F, và điều này sẽ giúp các công ty vận tải dầu khí như PVT được hưởng lợi. Bên cạnh đó, nhà máy Dung Quất gần đây đã công bố tăng công suất lên 109% sẽ đảm bảo được sản lượng vận chuyển cho PVT trong thị trường nội địa. Nhìn chung, KIS cho rằng tăng trưởng doanh thu theo năm trong quý IV/2022F sẽ ở mức cao, tuy nhiên tăng trưởng doanh thu theo quý là chưa chắc chắn.
Như Nguyệt
Theo KTĐU