Starbucks, thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới, đã có mặt tại Việt Nam được 10 năm. Trong thời gian qua, Starbucks đã có những bước tiến "chậm mà chắc" để chinh phục thị trường cà phê đầy tiềm năng này.
Làn gió mới từ Tổng Giám đốc người Việt
Vào tháng 7 năm 2023, Starbucks Việt Nam đã bổ nhiệm ông Hồ Mai Hồ làm Tổng Giám đốc. Ông Hồ là người Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ này.
Việc bổ nhiệm một Tổng Giám đốc người Việt được đánh giá là một bước quan trọng, đánh dấu cam kết tiếp tục phát triển và hòa nhập sâu rộng vào thị trường Việt Nam của Starbucks.
Ông Hồ Mai Hồ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Ông từng giữ vị trí Giám đốc ngành hàng tiêu dùng tại DKSH Việt Nam và Campuchia, có kinh nghiệm quản lý hơn 40 thương hiệu, bao gồm cả ngành đồ uống.
Tại Starbucks, ông Hồ Mai Hồ bày tỏ mong muốn mang đến nhiều trải nghiệm mới hơn nữa cho khách hàng. Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của Starbucks như: cung cấp cà phê chất lượng, tạo mối liên kết đến từng khách hàng và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
Chiến lược "chậm mà chắc"
Từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam vào năm 2013, Starbucks đã có những bước đi thận trọng và bài bản.
Những năm đầu tiên đặt chân vào Việt Nam, Starbucks gặp phải không ít khó khăn. Thị trường cà phê Việt Nam vốn đã có nhiều thương hiệu nội địa nổi tiếng, với mức giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, người Việt Nam vốn có thói quen uống cà phê đen, đậm đà, không giống với hương vị cà phê của Starbucks.
Để vượt qua những thách thức này, Starbucks đã có những thay đổi chiến lược phù hợp.Starbucks tập trung vào phát triển các cửa hàng tại các thành phố lớn, nơi có tiềm năng về kinh tế và văn hóa. Đến nay, Starbucks đã có mặt tại 9 tỉnh, thành phố trên cả nước, với hơn 100 cửa hàng.
Starbucks cũng đã tập trung phát triển sản phẩm cũng như hài hòa giữa giá trị quốc tế với yếu tố bản địa trong từng món đồ uống. Thương hiệu này đã không ít lần giới thiệu dòng cà phê được thu mua tại bản địa - Starbucks Reserve Vietnam Da Lat như một sự tự hào và nâng cao giá trị văn hóa cà phê Việt đến với thế giới.
Starbucks đã khôn khéo sử dụng chiến lược giá "cao cấp" để tạo sự khác biệt mà không làm khách hàng bỏ đi, thay vì cố gắng cạnh tranh với các chuỗi giá rẻ hơn.
Bên cạnh đó, Starbucks cũng chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc thân thiện và chuyên nghiệp cho nhân viên.
Những thành tựu đạt được
Sau 10 năm hoạt động, Starbucks đã đạt được những thành tựu đáng kể tại thị trường Việt Nam. Starbucks đã trở thành một trong những thương hiệu cà phê được yêu thích nhất tại Việt Nam. Starbucks cũng đã đóng góp tích cực vào việc phát triển văn hóa cà phê của Việt Nam.
Starbucks Việt Nam cũng là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc xây dựng cửa hàng cà phê bền vững. Năm 2023, Starbucks Việt Nam xây dựng cửa hàng theo tiêu chuẩn Xanh đầu tiên - Starbucks Thiso, sử dụng các nguyên vật liệu an toàn hơn tới môi trường.
Không chỉ dừng lại ở những trải nghiệm qua từng cốc cà phê, cửa hàng cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam - Starbucks Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội sẽ hỗ trợ trực tiếp chương trình đào tạo nghề nghiệp cho thanh thiếu niên tại Hà Nội - kết hợp cùng tổ chức phi chính phủ REACH.
Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Starbucks đã có những bước tiến đáng kể, trở thành một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu tại thị trường. Thương hiệu này đã góp phần nâng cao giá trị văn hóa cà phê Việt Nam, đồng thời lan tỏa tinh thần yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, Starbucks Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam.
Bảo Anh
Theo Kinh tế và đô uống