Doanh nghiệp sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành hơn 1,1 triệu cổ phiếu ESOP và phương án chia cổ tức với tổng tỷ lệ 90% bằng tiền mặt trong năm 2022
CTCP Sữa Quốc Tế (Mã: IDP) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, dự kiến tổ chức chiều ngày 7/4 tại TP HCM.
Theo tài liệu, công ty dự kiến trình cổ đông phương án thay đổi tỷ lệ vốn góp thực hiện dự án CTCP Sữa Quốc Tế - Chi nhánh Bình Dương với tổng mức đầu tư 2.800 tỷ đồng. Dự án có hai giai đoạn, giai đoạn 1 công ty góp 800 tỷ đồng, vay 1.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2, công ty góp 300 tỷ và vay 700 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, năm 2021 đạt được kết quả kinh doanh tăng trưởng, doanh nghiệp cũng trình cổ đông về phương án chia cổ tức với tổng tỷ lệ 90% bằng tiền mặt, trong đó 50% đã thanh toán vào năm ngoái. Cho năm 2022, công ty dự kiến chia cổ tức từ 10% đến 50% bằng tiền mặt.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành hơn 1,1 triệu cổ phiếu ESOP cho các lãnh đạo cấp cao với giá phát hành là 10.000 đồng/cp, trong khi thị giá cổ phiếu IDP chốt phiên 17/3 là 142.100 đồng/cp.
Trong năm 2022, IDP đặt mục tiêu kinh doanh với tổng doanh thu là 5.500 tỷ đồng, tăng 14% so với thực hiện năm 2021, song lợi nhuận sau thuế giảm 45% còn 452 tỷ đồng. Kế hoạch lợi nhuận này ở mức thấp so với kết quả 502 tỷ đồng của năm 2020 và 823 tỷ của năm 2021.
Doanh nghiệp nhìn nhận, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tiếp tục ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến thu nhập của đại bộ phận người dân. Sữa mặc dù là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhưng cũng bị giảm nhu cầu, mức tiêu thụ ngành sữa trong năm 2021 giảm 7%.
Đối với người tiêu dùng, protein thay thế như các loại sữa hạt đã được chú ý nhiều hơn khi người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về môi trường, sức khỏe và chế độ ăn uống. Cùng với nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về tầm quan trọng của thực phẩm có lợi cho sức khỏe, sẽ là những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành sữa tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, ví dụ như chuyển sang đồ uống có nguồn gốc thực vật, mở rộng quy mô trong trung và dài hạn.
Tuy nhiên, ngoài tăng trưởng về mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người thì đổi mới chiến lược, chiến lược marketing cũng như về sản phẩm để phù hợp nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng hơn sẽ là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp ngành sữa tăng trưởng thị phần và doanh thu.
Lan Anh
Theo KTDU