Sự kiện hot
9 năm trước

Tăng cường xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông sản, thủy sản

Sáng 16/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về kết quả “Dự án nghiên cứu và xúc tiến kết nối thương mại trong lĩnh vực nông sản thủy sản và các sản phẩm gia cầm.”


Chế biến cá tra philê xuất khẩu. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Dự án này do Chính phủ Đan Mạch tài trợ thực hiện nhằm hỗ trợ kỹ thuật cho một hợp phần quan trọng trong tái cơ cấu tổng thể ngành nông nghiệp Việt Nam.

Dự án tập trung vào 4 ngành hàng để nghiên cứu điểm là chè, khoai tây, cá tra và gia cầm. Thông qua các đối tượng nghiên cứu này dự án đưa ra mục tiêu sẽ xác định và đánh giá chuỗi giá trị các ngành hàng này ở miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, hiện nay đầu tư tư nhân trong nông nghiệp đang tăng lên cho thấy ngành nông nghiệp đang có một tiềm năng thu hút đầu tư rất lớn. Nhiều hiệp định thương mại sắp được ký kết chính là thời cơ nhưng cũng là thách thức đối với toàn ngành nông nghiệp. Những nghiên cứu chuyên sâu về các ngành hàng đang góp phần rất lớn trong quá trình tái cơ cấu các ngành hàng trong nông nghiệp.

“Việc tăng cường xúc tiến thương mại mang lại giá trị cao cho ngành nông nghiệp, ước tính giá trị xuất khẩu ngành nông nghiệp năm nay có thể cán mốc 30 tỷ USD,” Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, trưởng nhóm tư vấn dự án, trong 4 ngành hàng dự án do Chính phủ Đan Mạch hỗ trợ nghiên cứu thì có 2 ngành hàng là chè và cá tra là sản phẩm xuất khẩu chủ lực, còn 2 ngành hàng gia cầm và khoai tây là phục vụ tiêu dùng và hướng tới xuất khẩu.

Dự án cũng đưa ra các khuyến nghị để phát triển từng ngành hàng theo tiêu chí mở rộng, kết nối thị trường và tập trung vào các biện pháp nâng cao khoa học kỹ thuật, công nghệ.

Cụ thể, ngành hàng chè đen của Việt Nam đang có nhiều lợi thế khi đứng thứ 5 về diện tích và thứ 6 về sản lượng trên thế giới. Ngành hàng chè này cũng được đưa ra khuyến nghị hạn chế xuất khẩu nguyên liệu và cần đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ngành hàng khoai tây được đánh giá là tiềm năng mở rộng diện tích còn rất lớn. Trồng khoai tây cho lợi nhuận cao gấp 4 lần trồng lúa. Giá trị gia tăng được tạo ra cho người trồng là 72%, các khâu thu gom khoảng 10%, người bán buôn 4% và người bán lẻ 14%.

Đối với ngành hàng cá tra vấn đề đặt ra là cần nâng cao chất lượng con giống để tập trung và nghiên cứu hình thành đàn cá bố mẹ thuần chủng đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Mặt khác, Dự án hướng tới quảng bá thương hiệu cá tra cùng với công tác nghiên cứu và phân tích thị trường để đưa ra các dự báo phù hợp.

Về việc chăn nuôi gia cầm, các sản phẩm gia cầm hiện nay chủ yếu để phục vụ nội địa. Để phát triển ngành hàng này, Dự án cũng nêu rõ cần mở rộng vùng nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi, tổ chức lại hệ thống giống và tăng cường quản lý chất lượng thuốc thú y, vắcxin và các chế phẩm sinh học khác…

Ông Bo Monsted, Tham tán Thương mại của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cho biết, Đan Mạch đang chuyển từ vai trò nhà tài trợ sang đối tác thương mại với Việt Nam. Hiện nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn mở rộng tìm đối tác tại Việt Nam.

Vào tháng 1/2015, Bộ trưởng Thương mại của Đan Mạch sẽ sang thăm Việt Nam. Chuyến thăm này sẽ nhằm mục đích tìm kiếm các đối tác thương mại mới tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm.

Thanh Tâm
theo Vietnam+

Từ khóa: