Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Thực phẩm 'đạm thay thế', gốc tự nhiên được ưa chuộng sau đại dịch

Tại triển lãm Thaifex 2022, nhiều thực phẩm "đạm thay thế" được trưng bày và giới thiệu. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm xanh, sạch.

Tại hội thảo "Đáp ứng xu hướng tiêu dùng hậu đại dịch với các sản phẩm Việt Premium - Tốt cho sức khỏe" chiều 2/6 do bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) - đơn vị tổ chức sự kiện, nhận định 4 xu hướng nổi bật sau đại dịch. Thứ nhất, người tiêu dùng bị ám ảnh về Covid-19, từ đó dẫn đến mối âu lo về sức khỏe và miễn dịch. Thứ hai, kinh tế toàn cầu suy giảm. Thứ ba, biến đổi khí hậu và nông nghiệp Việt Nam bị ảnh hưởng nặng. Thứ tư, môi trường thiên nhiên bị tổn thương nghiêm trọng.

Từ thực tế trên, xu hướng tiêu dùng mới là mọi người cần chế độ ăn uống cân bằng, tốt cho sức khỏe nhưng đồng thời phải phải tiện lợi, tiết kiệm.

Qua trải nghiệm tại Triển lãm Thaifex 2022  tham quan, khảo sát 1.000 gian hàng tuần trước, bà Hạnh cho biết qua quá trình, Hội DN HVNCL nhận thấy xu hướng chung nổi lên hiện nay là plant-based (thực phẩm dựa trên thực vật). Bên cạnh đó, các sản phẩm từ côn trùng và các sản phẩm sinh học phát triển từ LAB hay các loại nấm. Cả ba loại sản phẩm này nằm trong một khái niệm chung gọi là “đạm thay thế”  (alternative protein). 

new-project-1516-8739-1654227460.jpg
Bà Vũ Kim Hạnh nói chuyện trong buổi hội thảo. Ảnh: Hội DN HVNCLC

"Chúng tôi đi suốt hội chợ Thaifex thấy cụm từ “đạm thay thế” này rất nhiều. Tháng 12/2020, Singapore là nước tiên phong trên thế giới cho phép thực phẩm nuôi cấy từ phòng thí nghiệm mang ra bán tại các nhà hàng", bà Hạnh nói.

Bà Hạnh cho biết thêm, tựu chung lại, điều chi phối quyết định mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều so với trước đại dịch. Chẳng hạn, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm xanh, sạch, mang lại sự đa dạng cho chế độ ăn uống và thân thiện với môi trường. Ngành bán lẻ cần chú ý tới xu hướng này để cung cấp cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó giám đốc Kinh doanh Dừa Lương Quới, cho biết sau đại dịch, sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ được quan tâm nhiều hơn. Khi đi tìm hiểu thị trường, ông cùng các cộng sự nhận thấy dù thu nhập giảm, người tiêu dùng lại quan tâm hơn đến các sản phẩm sạch, không hóa chất… để bảo vệ sức khỏe. Họ có thể chấp nhận cắt các khoản chi tiêu khác để đầu tư cho sức khỏe. 

Nói riêng về sản phẩm dừa, ông Thịnh cho biết mức tiêu thụ ở thị trường châu Âu rất lớn, nhu cầu ngày càng cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã kết hợp một số loại trái cây khác với nước dừa chẳng hạn như sản phẩm nước dừa kết hợp với chanh leo, dưa hấu hay trái thơm để tạo ra các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên nhưng lại có hương vị mới lạ đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Đỗ Lan
Theo ndh.vn

Từ khóa: