Sự kiện hot
6 năm trước

Tổng thống Mỹ Trump sẽ bổ nhiệm Giám đốc Fed vào ngày 2/11


Ông Gary Cohn, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ tại hội thảo về ngân hàng quốc tế Nhóm G30 ở Washington, DC, ngày 15/10. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Ngày 30/10, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống nước này Donald Trump sẽ thông báo về lựa chọn của ông cho vị trí Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 2/11 tới.

Trước đó, hôm 27/10, trên mạng xã hội Instagram, Tổng thống Trump tiết lộ người đứng đầu Fed sẽ là người được kỳ vọng "làm nên chuyện" và sẽ rất "gây ấn tượng". 

Trong khi đó, người phát ngôn của Nhà Trắng Sarah Sanders đã xác nhận kế hoạch của Tổng thống Trump công bố người sẽ lãnh đạo Fed trong nhiệm kỳ 2 năm tới, song không cho biết thêm chi tiết.

Hồi tháng ​Bảy vừa qua, Tổng thống Trump đã nêu 2 ứng viên sáng giá cho vị trí người đứng đầu Fed, đó là Chủ tịch Fed đương nhiệm Janet Yellen và Giám đốc Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng Gary Cohn. 

Bà Janet Yellen sẽ kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch Fed hiện nay vào tháng 2/2018, trong khi ông Gary Cohn, thành viên đảng Dân chủ, cựu Chủ tịch Goldman Sachs, hiện là một cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump.

Nhà kinh tế John Taylor thuộc Đại học Stanford, vốn ủng hộ tăng lãi suất ngân hàng, cũng là một cái tên được cân nhắc.

Ngoài ra còn có cựu Chủ tịch Fed Kevin Warsh, với quan điểm phản đối tăng lãi suất. 

Ứng cử viên được bổ nhiệm vào vị trí này sẽ phải được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump đã cáo buộc Fed giữ tỷ giá thấp nhằm tạo hậu thuẫn cho Tổng thống lúc đó là Barack Obama, cho rằng Fed đã tạo ra một "nền kinh tế sai lầm" và tỷ giá cần phải thay đổi./.

Theo Vietnamplus

Từ khóa: