VCSC tăng giá mục tiêu thêm 10% lên 135.700 đồng/cổ phiếu và giữ khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG dành cho CTCP Hàng không Viet Jet. Giá cổ phiếu của VJC đã tăng 9% trong 3 tháng qua.
Giá mục tiêu cao hơn của VCSC đến từ mức tăng lần lượt 56% và 57% trong dự báo LNST cốt lõi 2021 và 2022 (không tính lãi từ doanh số bán máy bay). Dự phóng LNST cốt lõi 2021 và 2022 của VCSC tương ứng với 28% và 69% LNST cốt lõi vào năm 2019 của VJC. Tác động tich cực từ tăng dự báo LNST cốt lõi của VCSC phần nào bị ảnh hưởng bởi giảm 10% dự phóng LNST sau lợi ích CĐTS của VCSC giai đoạn 2022-2031, chủ yếu do đóng góp dự phóng thấp hơn từ doanh số bán máy bay.
Trong năm 2021, VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo đạt 1 nghìn tỷ đồng so với LN không đáng kể 70 tỷ đồng trong năm 2020 chủ yếu được dẫn dắt bởi LNST 896 tỷ đồng từ mảng vận chuyển. Mức tăng 56% trong LNST cốt lõi 2021 chủ yếu đến từ giả định biên LN gộp cao hơn cho mảng kinh doanh cốt lõi đạt 11% so với 8% dự báo trước đây.
Trong giai đoạn 2022-2031, VCSC điều chỉnh giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo 11% chủ yếu do biên LN gộp doanh số bán máy bay giảm. Tuy nhiên, VCSC tăng dự báo tổng LNST cốt lõi thêm 21% trong kỳ dự báo chủ yếu do biên LN cao hơn của mảng vận chuyển đến từ giả định tăng giá vé máy bay của VCSC khi biên LN gộp vượt dự phóng 2020 của VCSC (chủ yếu do giá vé cao hơn giả định định của VCSC).
VCSC tin rằng ngành hàng không của Việt Nam sẽ phục hồi như đã thể hiện đà phục hồi mạnh mẽ sau các đại dịch và cú shock kinh tế trong quá khứ. Tuy nhiên, VCSC tin rằng đà phục hồi sẽ tốn nhiều thời gian hơn do diễn biến không đồng đều của dịch COVID-19 trên toàn cầu.
Yếu tố hỗ trợ (rủi ro): Nối lại các chuyến bay quốc tế nhanh hơn/(chậm hơn) dự kiến; giá dầu thô duy trì (cao hơn).
Bộ phận phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây đã có báo cáo cập nhật đối với Công ty Cổ phần Hàng không Viet Jet (VJC).
Thị trường trong nước sẽ dẫn dắt đà phục hồi. Theo VCSC dự báo lưu lượng vận chuyển trong nước của VJC sẽ phục hồi về mức trước COVID-19 vào năm 2021 do nhu cầu đi lại tồn đọng và cơ sở hạ tầng hàng không được nâng cấp của Việt Nam. Tuy nhiên, VCSC giả định rằng giá vé máy bay giai đoạn 2021-2025 sẽ thấp hơn khoảng 4% so với mức trước đại dịch do các hãng hàng không sẽ cố gắng kích cầu; VCSC kỳ vọng sự phục hồi của lưu lượng vận chuyển hành khách quốc tế sẽ mất nhiều thời gian hơn. VCSC dự báo lưu lượng quốc tế trong các năm 2021/22/23/24/25F sẽ tương đương 31% / 72%/82%93%/100% lưu lượng năm 2019.
Biên LN gộp của hoạt động kinh doanh bán và cho thuê lại (SALB) vẫn ở mức thấp. Cụ thể, trong nửa cuối năm 2020, VJC ghi nhận 1,2 nghìn tỷ đồng doanh thu từ SALB với biên LN gộp gần bằng 0. VCSC cho rằng mức giảm biên lợi nhuận này phản ánh nhu cầu máy bay từ các bên cho thuê thấp trong bối cảnh dịch COVID-19. VCSC dự báo biên LN gộp của mảng kinh doanh này sẽ ở mức thấp từ 2% đến 4% trong giai đoạn 2021-2024 trước khi phục hồi lên 10%-14% trong năm 2025-2031 - vẫn thấp hơn mức 14%-17% ghi nhận trong giai đoạn trước dịch COVID-19.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành
Theo KTDU