Sự kiện hot
6 năm trước

Vi phạm phòng cháy chữa cháy tại nhiều chung cư TP HCM đáng báo động

Vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nhiều chung cư TP HCM đáng báo động và theo Cảnh sát PCCC TP cho biết, trong năm 2017 cơ quan này đã tiến hành tổng kiểm tra an toàn PCCC đối với 712 công trình cao tầng, 28 công trình siêu cao tầng, 70 trung tâm thương mại trên địa bàn. Qua kiểm tra đã phát hiện 139 cơ sở vi phạm quy định về an toàn PCCC với 116 lỗi vi phạm.

Vi phạm phòng cháy chữa cháy hiện đáng báo động tại các chung cư trên địa bàn TP HCM vì trước khi xảy ra vụ cháy tại Carina Plaza, năm 2017 trên địa bàn TP HCM cũng xảy ra hàng loạt vụ cháy tại chung cư cao tầng.

Đơn cử tháng 10/2017, xảy ra cháy tại căn hộ tầng 11 Chung cư Nhất Lan 2 (phường Tân Tạo, quận Bình Tân). Chung cư Nhất Lan 2 được chủ đầu tư là Công ty BCCI xây dựng năm 2011 gồm 2 khối (Khối C-D) 11 tầng. Vụ cháy khiến hàng trăm người dân hoảng loạn bỏ chạy xuống đất.

Trước đó, tháng 4/2017, chung cư Topaz 2 cao 37 tầng (khu dân cư phức hợp cao cấp Saigon Pearl, quận Bình Thạnh) cũng xảy ra vụ cháy khiến hơn 1.000 người dân sống tại 296 căn hộ trong chung cư náo loạn.

Chung cư Topaz 2 thuộc Khu dân cư phức hợp cao cấp Saigon Pearl

Năm 2017, Cảnh sát PCCC TP HCM đã công bố danh sách 169 công trình đã đưa vào sử dụng nhưng chưa đảm bảo về an toàn PCCC. Trong đó có nhiều chung cư bị cảnh báo có khả năng cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản hay cháy lan sang khu vực xung quanh. Ở cấp độ nguy hiểm cao hơn là các chung cư xây dựng trước năm 1975 và xây trước Luật PCCC hoàn toàn không có hệ thống cảnh báo cháy và chữa cháy.

Cùng với đó là hàng loạt các chung cư chưa thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC như: Chung cư C9 số 90A Lý Thường Kiệt, quận 10; chung cư Nguyễn Tri Phương 7A Thành Thái; chung cư Bưu Điện 354/15abc Lý Thường Kiệt; chung cư Trần Văn Kiểu quận 10; block B1 chung cư Hưng Ngân quận 12; chung cư Nguyễn Quyền quận Bình Tân; chung cư Cao ốc xanh quận 9…

Một chung cư mới hoàn thành năm 2017 là Viên Ngọc Phương Nam tại số 125/20 Âu Dương Lân, Phường 2, Quận 8 vi phạm đưa 52/216 hộ vào sinh sống khi chưa tổ chức nghiệm thu PCCC và bị xử phạt 100 triệu đồng.

Chung cư Viên Ngọc Phương Nam

Theo quy định hiện hành, các chung cư dù là bình dân hay cao cấp đều phải đáp ứng các chuẩn mực khắt khe về an toàn từ 4 bên: cơ quan quản lý (duyệt thiết kế, PCCC, cấp phép xây dựng, giám sát quá trình vận hành và sử dụng); chủ đầu tư xây cất tòa nhà; người quản lý vận hành (ban quản trị chung cư) và cư dân sống trong chung cư. Không ai được quyền vi phạm những chuẩn mực đó, bởi bước qua chuẩn mực là có thể gây tai họa cho cộng đồng.

Thế nhưng trên thực tế, ở nhiều chung cư các vi phạm từ nhiều phía diễn ra khá phổ biến. Có chung cư hệ thống báo cháy liên tục báo động giả, khiến cư dân hình thành thói quen bình thản khi nghe báo cháy, hoặc có nơi tắt luôn hệ thống báo cháy cho khỏi bị làm phiền... Rồi ở rất nhiều chung cư các lối thoát hiểm đã bị vô hiệu hóa và trở thành không gian riêng của một số người nhưng vẫn không bị nhắc nhở, chấn chỉnh.

Nhiều chung cư cao tầng chưa thành lập lực lượng PCCC tại chỗ, hoặc có thành lập nhưng không duy trì hoạt động. Một số chung cư cao tầng chưa có ban quản trị hoặc chủ đầu tư vẫn sở hữu một phần công trình, tranh chấp với ban quản trị chung cư, dẫn đến chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ hồ sơ thiết kế, phí bảo trì công trình cho ban quản trị; gây khó khăn cho công tác kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng công trình.

Biên bản làm việc cư dân chung cư The Easter City và Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM

Bên cạnh đó, nhiều ban quản lý chung cư còn né tránh, chậm thực hiện các kiến nghị khắc phục về an toàn PCCC của Cảnh sát PCCC. Đơn cử, cư dân liên tục phàn nàn về chất lượng PCCC của chung cư dự án The Easter City (đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh) do Công ty CP Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư.

Một cư dân cho biết: "Vừa rồi có căn hộ bị chập điện thì không thấy hệ thống báo cháy, sau đó mấy hôm thì chuông báo cháy của chung cư liên tục kêu. Chúng tôi cũng mệt mỏi với kiểu báo cháy như thế này. Thật giả lẫn lộn. Chúng tôi có ý kiến lên chủ đầu tư nhưng cũng không biết họ có để ý đến không. Chứ tính mạng của mấy trăm con người của tòa nhà như kiểu đánh đu với hỏa thần”.

Theo phản ánh của cư dân chung cư cao cấp Giai Việt, số 854 -856 Tạ Quang Bửu, quận 8, TP HCM cũng do Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư, được bàn giao từ tháng 10/2016. Hiện tại, nhiều hàng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, bên cạnh lại có hạng mục chưa hoàn thành theo cam kết. Chủ đầu tư Quốc Cường Gia Lai còn bị tố chây ì trong việc tổ chức hội nghị nhà chung, bầu ban quản trị.

Cư dân cho biết những hạng mục công trình xuống cấp như: Các đường ống thoát nước rò rỉ, nước chảy tràn ra tường gây ẩm móc, hôi thối. Hệ thống PCCC chỉ mang tính đối phó, khó thể sử dụng khi áp dụng thực tế.

Hay tại dự án căn hộ The Park Residence (Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè), nhiều hộ dân cho biết khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ, dự án vẫn đang thi công dở dang, chưa được nghiệm thu bàn giao công trình, nghiệm thu PCCC. Thế nhưng Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM chỉ xử phạt chủ đầu tư Phú Hoàng Anh… 750.000 đồng với lỗi vi phạm “không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước để kiểm tra trước khi đưa công trình vào sử dụng”.

Duy Khánh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: