Sự kiện hot
10 tháng trước

Việt Nam lọt top 7 cường quốc đóng tàu thế giới

Các chuyên gia đánh giá rằng ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam đang có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và có thể vươn lên vị trí thứ 4 toàn cầu, chỉ sau 3 ông lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Việc đóng tàu ngày càng được chú trọng và đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam, cộng với hàng loạt chính sách hỗ trợ của chính phủ, đã giúp ngành này phát triển bền vững và nhanh chóng. Ngoài ra, việc có nhiều đơn hàng đóng tàu từ các công ty lớn trên thế giới cũng cho thấy tiềm năng và uy tín của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Việt Nam là một trong những quốc gia đóng tàu phát triển nhanh chóng nhất trong khu vực Đông Nam Á. Theo danh sách top 15 cường quốc đóng tàu toàn cầu từ UNCTAD, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7 với tỷ lệ phần trăm số tàu đã đóng trong năm 2021 đạt 0,61%. Đây là một thành tựu đáng tự hào cho ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam.

Dù đứng sau những đối thủ lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Italy và Đức, nhưng Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển ngành công nghiệp đóng tàu. Hiện nay, Việt Nam có hơn 100 bến cảng và gần 20 nhà máy đóng tàu trên toàn quốc, với nhiều dự án đóng tàu lớn đang được triển khai.

Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy các con số này còn lớn hơn nhiều. Với tổng số 296 bến cảng trên toàn quốc và 97 nhà máy đóng tàu với trọng tải từ 1.000 DWT trở lên, Việt Nam đang có tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp đóng tàu. Số liệu này còn chứng tỏ rằng ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ và tiềm năng phát triển trong tương lai. 

Việt Nam lọt top 7 cường quốc đóng tàu thế giới - Ảnh 1

Ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam đã nổi lên như một thế lực cạnh tranh không thể xem thường, thể hiện sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và thích ứng đáng kể. Với đường bờ biển dài, lực lượng lao động lành nghề và vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam sở hữu lợi thế độc nhất trong việc nắm bắt các cơ hội do ngành hàng hải toàn cầu mang lại.

Việt Nam có hướng phát triển riêng biệt so với các quốc gia mới nổi trong khu vực, nhờ vào sự tham gia của các công ty liên doanh và các chính sách đầu tư, quan tâm của Nhà nước. Điều này đã thúc đẩy ngành đóng tàu của Việt Nam phát triển hơn nữa và dự kiến có thể vươn lên vị trí thứ 5 hoặc thứ 4 trong bảng xếp hạng toàn cầu, chỉ sau 3 ông lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Với gần 70% vật tư thiết bị đang phải nhập ngoại, đây là dư địa rất lớn dành cho các nhà cung ứng vật tư thiết bị trong ngoài nước, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển.

Sự phát triển của ngành công nghiệp du thuyền giải trí cũng là cơ hội cho Việt Nam khi ước tính giá trị của ngành này sẽ đạt 230 tỷ USD vào năm 2024. Việc xây dựng và phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền tại các thành phố như Đà Nẵng sẽ góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời tạo động lực phát triển mới cho khu vực này.

Việc lọt vào top 7 cường quốc đóng tàu trên thế giới cũng là minh chứng rõ nét cho năng lực cũng như tiềm năng phát triển của ngành đóng tàu trong nước, qua đó thu hút được nhiều hợp đồng đóng tàu từ các ông lớn trên thế giới. Tổng thể, ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam đang có tiềm năng phát triển lớn và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước.

Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống 

Từ khóa: