Dòng sông Ba đoạn qua TP Tuy Hòa (Phú Yên) đang phải gồng mình gánh hàng trăm tấn phế thải xây dựng, rác sinh hoạt do các xe đổ ra.
Việc đổ phế thải VLXD lấn sông Ba đã tồn tại trong thời gian dài nhưng cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên vẫn chậm xử lý. Ảnh: T.T
Phế thải vật liệu xây dựng(VLXD), rác thải sinh hoạt cứ thế ngày ngày được đổ xuống lưu vực dòng sông này.
Tận dụng chúng nhiều doanh nghiệp khai thác cát đã dùng máy móc trang thiết bị lập nhiều con đường ngoằn ngoèo ngay dưới dòng sông để vận chuyển cát. Chính vì thế đất sản xuất của người dân thì ngày càng thu hẹp, còn dòng chảy sông Ba bị biến dạng với nhiều hệ lụy khó lường trong tương lai.
Nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết, ông Võ Thanh Hải, trú tại thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa bức xúc: "Mỗi khi tiếp xúc cử tri chúng tôi đều ý kiến nói về vấn đề xà bần đổ lấn lòng sông, thay đổi dòng chảy rất nguy hiểm về lâu về dài. Xe tải chở cát gây bụi bặm vào ruộng rau sạch, nhà dân, nhưng nói rồi cũng rồi không thấy ai giải quyết cả…".
Nói về phương thức hoạt động của các xe chở xà bần, ông Nguyễn Văn Lưu người trú cùng địa phương cho biết: "Đêm chở, ngày cũng chở, lúc nào cũng thấy chở, chúng tôi đã nhiều lần báo với UBND xã mà chả thấy ai giải quyết… Dân thường chúng tôi còn biết, mà cán bộ không biết, không xử phạt".
Theo một số chủ bãi cát ở đây thì việc chở xà bần này đem lại lợi nhuận quá cao nên đa phần các cánh tài xế thi nhau làm mà không cần quan tâm đến hệ lụy.
Doanh nghiệp tận dụng phế thải VLXD làm nhiều con đường ngoằn ngoèo dưới lòng sông Ba. Ảnh: T.T
Ông Nguyễn Đình Quý, giám đốc Công ty cổ phần VLXD Phú Yên cho biết, lợi nhuận quá cao nên cánh tài xế cứ thế mà làm. Chở một chuyến xà bần như vậy kiếm ít nhất 200.000 – 300.000 nghìn đồng là ít, đổ xong quay lại chở cát trở về huyện, thành phố, đỡ tốn tiền dầu… Đa phần họ chở ban đêm nên cũng chả thấy ai bị xử phạt cả.
Trả lời về việc để các xe tải chở chất thải VLXD hoành hành, ông Nguyễn Văn Thái, chủ tịch UBND xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa nói, trong các cuộc họp bà con nhân dân phản ánh rất nhiều về việc đổ thải VLXD xuống lòng sông, nhưng vì các đối tượng này hoạt động vào ban đêm từ khoảng 00 giờ đến 5 giờ sáng nên rất khó phát hiện và xử lý…
Ngay con đường đi qua UBND xã Bình Ngọc và cũng là con đường duy nhất mà các xe chở thải VLXD đi qua có 1 bảng cấm ghi rõ ràng “cấm các phương tiện vận tải chở rác, xà bần, phế thải xây dựng vào khu vực này”, kèm theo đó là tấm bảng rõ to ghi rõ mức độ xử phạt “phạt tiền từ 500.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm: chuyển giao cho bán tiếp nhận chôn lấp, đổ thải chất rắn thông thường từ 1m3 đến 10m3”.
Bảng cấm và mức xử phạt được treo “làm cảnh” trước con đường độc đạo mà các xe tải chở chất thải VLXD hoành hành. Ảnh: T.T
Tuy nhiên, có vẻ những tấm biến cấm nói trên chỉ treo để "làm cảnh", treo "cho có". Các phương tiện sai phạm ngày ngày vẫn đi vào khu vực cấm, đổ hàng chục m3 thải VLXD ra sông Ba. Người dân tiếp tục mất đất, dòng sông tiếp tục biến dạng…
Trần Trung
Theo ĐSPL, Vietnammoi