Cá nhân này bị Sở TT&TT Hà Nội xử phạt 7,5 triệu đồng do sử dụng thông tin của Techcombank gồm Logo, hình ảnh, quảng cáo dịch vụ vay vốn mà không được sự đồng ý của phía ngân hàng.
Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cá nhân tự ý sử dụng hình ảnh thương hiệu của Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).
Cụ thể, ông Lê Đình Long trú tại Hà Đông, Hà Nội (nhân viên công ty tài chính TNHH một thành viên tài chính Shinhan Việt Nam) đã thiết lập trang thông tin điện tử techcombank365.com sử dụng thông tin của Techcombank gồm Logo, hình ảnh, quảng cáo dịch vụ vay vốn mà không được sự đồng ý của phía ngân hàng.
Theo Sở TT&TT Hà Nội, hành vi này đã vi phạm qui định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7 của Chính phủ về quản lí, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Căn cứ qui định, ông Long bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.
Tình trạng giả mạo website, fanpage, tổng đài các ngân hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và trục lợi cá nhân liên tục gia tăng trong thời gian gần đây với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trước vấn nạn này, một số ngân hàng đã phải lên tiếng cảnh báo khách hàng.
Hồi đầu năm, trên internet từng xuất hiện nhiều trang website giả mạo website của Vietcombank như: vietcombankwubank.weebly.com; vietcombankvnk.weebly.com; vietcombank-dv-nhanh.weebly.com; ngan-hang-vcb-online-247-nhan-tien-quoc-te.weebly.com…
Mục đích của đối tượng lừa đảo là thông qua các website này để thực hiện lấy cắp thông tin sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng .
Tương tự, BIDV cũng từng cảnh báo về tình trạng xuất hiện một số website đặt tên miền có yếu tố BIDV (ví dụ như: bidv-vay24h, bidv347, hoidap-bidv…). , nhằm lừa đảo khách hàng đăng nhập để đánh cắp thông tin...
Không chỉ Vietcombank hay BIDV, nhiều ngân hàng khác cũng đau đầu về vấn nạn này. Mục đích của các đối tượng khi giả mạo các website ngân hàng, nhằm lợi dụng sự sơ hở của khách hàng để đánh cắp thông tin cá nhân, tên truy cập và mật khẩu dịch vụ để từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Quốc Thụy
Theo Kinh tế & Tiêu dùng