Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng trưởng tích cực

Sau khi mở cửa trở lại, hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc liên tục tăng mạnh, nhất là các sản phẩm nông sản. Trong đó, mặt hàng rau củ quả ghi nhận tăng 128,5%.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 7, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 16,75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả đạt được trong tháng 7 đưa tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc 7 tháng đầu năm lên 30,84 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù tốc độ tăng trưởng không cao nhưng đây là con số rất đáng ghi nhận trong bối cảnh xuất khẩu chung cả nước giảm sâu.

Hết tháng 7, có 8 nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Hai nhóm hàng dẫn đầu liên quan đến lĩnh vực điện tử là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện với kim ngạch lần lượt là: 7,55 tỷ USD và 7,2 tỷ USD.

Đáng chú ý, rau quả có sự tăng trưởng ấn tượng để vào nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô”. Hết tháng 7, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt gần 2 tỷ USD, tăng tới 128,5% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm ngoái đạt 872,7 triệu USD).

Một số nhóm hàng xuất khẩu khác có tăng trưởng ấn tượng như: gạo đạt 413 triệu USD, tăng 70,3%; hạt điều đạt hơn 300 triệu USD tăng 33,3%...

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Hoa Kỳ), 7 tháng đầu năm quốc gia này chiếm 15,78% kim ngạch cả nước.

Hoài Anh

Theo Kinh tế và Đồ uống 

Từ khóa: