CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm, ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ với mức nền cao năm 2022, xuống 14.281 tỷ và 970 tỷ đồng.
Cụ thể, PNJ ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong tháng 5 đạt 2.223 tỷ đồng và 111 tỷ đồng, giảm 16,8% và 20,8% so với mức nền cao năm 2022. Kết quả kinh doanh này cũng xấp xỉ với tháng 4 trước đó.
Phía doanh nghiệp cho biết, tình hình có phần ảm đạm do sức mua của nhóm hàng hoá không thiết yếu vẫn thấp hơn 2022 và chưa vào giai đoạn hồi phục.
Lũy kế 5 tháng, biên lợi nhuận gộp của PNJ giảm nhẹ từ 17,8% so với mức 18,4% cùng kỳ, được công ty lý giải do sự tăng trưởng của doanh thu vàng miếng tăng mạnh và thay đổi cơ cấu hàng hóa của kênh bán lẻ.
Điểm cộng của PNJ trong giai đoạn này là tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp đã giảm từ 54,2% năm 2021 xuống 51,7% trong 5 tháng đầu năm nay. Hiệu quả sử dụng chi phí được cải thiện nhờ vào việc tối ưu hóa vận hành bằng các ứng dụng công nghệ vào bán hàng và quản lý.
Phía PNJ đánh giá, thị trường trang sức nói chung đang dần được phục hồi sau đại dịch với những tín hiệu doanh số khả quan quý đầu năm và các tháng sau đó. Công ty kỳ vọng tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam sẽ sớm trở nên thoải mái hơn, và thị trường sẽ thực sự được quay về như giai đoạn trước dịch.
Tính đến cuối tháng 5/2022, hệ thống PNJ có 346 cửa hàng độc lập. Công ty đã mở mới 12 cửa hàng, đóng 8 cửa hàng và nâng cấp 10 điểm bán.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ 5 tháng đầu năm 2023 giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua của thị trường chưa hồi phục. Doanh thu trang sức bán sỉ giảm 27% do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Doanh thu vàng 24K trong 5 tháng đầu năm giảm nhẹ 1,4%.
Tiến Hoàng/KTDU