Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Bản tin nông sản 22/6: Nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế của mình

Những nội dung đáng chú ý về nông sản sẽ có trong bản tin hôm nay: Mở rộng kênh tiêu thụ nông sản qua các sàn thương mại điện tử; đào tạo nông dân đưa nông sản 'lên sóng, lên sàn'; Mỹ và EU đẩy mạnh nhập khẩu hồ tiêu từ Việt Nam...

Nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế của mình

Theo Bộ NN&PTNT, 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 23,2 tỷ USD, tăng 16,8% so cùng kỳ năm 2021. Với nhiều dư địa để phát triển, nông nghiệp Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò của mình trong chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu.

Nâng cao vị thế nông sản Việt Nam - Hànộimới

Hơn nữa, trong bối cảnh tiếp tục hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đặc biệt là tham gia và thực hiện cam kết của các hiệp định thương mại song phương, đa phương thế hệ mới, hàng hóa của Việt Nam nói chung, nông sản nói riêng có thêm nhiều cơ hội.

Trong bối cảnh trên, việc tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu được xem là “lối mở” cho nông sản Việt Nam trong những năm tới. Để nâng cao vị thế nông sản nước nhà trên thị trường quốc tế, các địa phương cần tổ chức lại sản xuất, xây dựng nền nông nghiệp xanh, an toàn; nâng cao năng lực sơ chế, chế biến sản phẩm…

Để nông sản đặc trưng của Thủ đô khẳng định vị thế tại các thị trường có giá trị cao, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, Hà Nội sẽ tạo bước đột phá, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển công nghiệp chế biến và kết nối bền vững với chuỗi giá trị nông sản toàn cầu.

Mở rộng kênh tiêu thụ nông sản qua các sàn thương mại điện tử

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Tp. Hồ Chí minh với dân số 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ bình quân mỗi năm của người dân thành phố đối với các loại nông sản là rất lớn, tương đương 712.000 nghìn tấn gạo, 1,5 triệu tấn rau củ quả, 271.000 nghìn tấn thịt heo, thịt trâu bò, 237.000 tấn thịt gia cầm, 780 triệu trứng gia cầm.

Đẩy mạnh thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản

Tuy nhiên, khả năng sản xuất nông sản trên địa bàn hiện nay chỉ đáp ứng được một phần nhỏ, còn lại chủ yếu là nguồn cung ứng từ các tỉnh.

Xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ nông sản của người dân, thời gian qua, Tp. Hồ Chí Minh đã ký kết tiêu thụ nông sản, thực phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung ứng với 15 tỉnh, thành phố phía Nam gồm: Lâm Đồng, Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ. 

Tp. Hồ Chí Minh cũng triển khai các hội chợ, chợ phiên kết nối tiêu thụ nông sản như Chợ phiên nông sản an toàn hàng tuần, Hội chợ triển lãm giống và nông nghiệp công nghệ cao…

Nhằm hỗ trợ các sản phẩm nông nghiệp từng bước được thương mại hóa trên các sàn thương mại điện tử, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh cũng tham gia vào việc đẩy mạnh chuyển đổi số; qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức thanh niên và các công chức, viên chức ngành nông nghiệp trong việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm của Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (OCOP), sản phẩm tiềm năng của ngành nông nghiệp qua ứng dụng chuyển đổi số.

Với những tiềm năng trên thì việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường ứng dụng thông tin, cải tiến sản xuất, mở rộng kênh tiêu thụ… là chìa khóa để ngành nông nghiệp tận dùng thời cơ và vượt qua thách thức trong giai đoạn hiện nay.

Việc tiếp cận giữa doanh nghiệp nông nghiệp với thương mại điện tử cũng còn rất nhiều rào cản, như muốn tham gia sàn thương mại điện tử thì chủ thể OCOP phải có tư cách pháp nhân, điều này cũng gây trở ngại khi người nông dân muốn tham gia chương trình nhưng không có tư cách pháp nhân.

Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP phải có nguồn gốc, nguyên liệu từ địa phương, trong khi vùng nguyên liệu nông nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đang có xu hướng bị thu hẹp dần. Hay chủ thể phải thể hiện được chiến lược, kế hoạch và khả năng phát triển và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.

Đào tạo nông dân đưa nông sản 'lên sóng, lên sàn'

Vừa qua, UBND Huyện Phủ Quỳ (tỉnh Nghệ An) chủ trì phối hợp với các cá nhân, đơn vị, tổ chức livestream tại vườn để bán cam Phủ Quỳ giữa lúc địa phương này có 2.000 tấn chưa có nơi tiêu thụ, nguy cơ phải đổ bỏ.

Giúp nông dân đưa sản phẩm lên sàn

Thật bất ngờ, trong buổi livestream đầu tiên, lượng khách đặt mua cam đạt 72 tấn. Số cam đặt hàng sau đó được các chủ vườn phối hợp với đơn vị bán lẻ đóng thùng gọn gàng, chuyển giao trực tiếp cho khách hàng đến khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhiều nhất là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Điều đáng nói, ở thời điểm trước khi hoạt động livestream bán cam được tổ chức, cam có giá 3.000 - 4.000 đồng/kg. Sau đó, nhiều hoạt động "giải cứu" tự phát rầm rộ với cách làm mỗi nơi mỗi kiểu đã đẩy giá cam xuống 1.500 - 2.000 đồng/kg.

“Giải cứu nông sản” những tưởng sẽ giúp đỡ các nhà vườn bán hàng trôi chảy hơn nhưng lại gây ra thiệt hại, tổn thất cho nông dân.

Cho đến khi các cuộc livestream bán cam tại vườn diễn ra đều đặn hơn, các vườn mở rộng khách hàng với số lượng nhiều hơn thì cam lên giá 5.000 - 6.000 đồng/kg, thậm chí cam loại 1 có giá 150.000 - 170.000 đồng/10 kg nhưng vẫn có rất nhiều người đặt mua.

Mỹ và EU đẩy mạnh nhập khẩu hồ tiêu từ Việt Nam

Mỹ và EU đẩy mạnh nhập khẩu hồ tiêu từ Việt Nam
Việt Nam nắm giữ 74% thị phần hồ tiêu nhập khẩu vào Mỹ, số liệu từ  USITC. 

Trong những tháng đầu năm nay, nhập khẩu hồ tiêu của Mỹ và EU tiếp tục tăng bất chấp lạm phát cao nhất trong nhiều năm và doanh số bán lẻ ghi nhận sự sụt giảm do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.

Điều này cho thấy nhu cầu hồ tiêu tại hai thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới này vẫn không hề suy giảm trước các biến động từ ngoại lực. 

Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC), Mỹ đã nhập khẩu tổng cộng 28.671 tấn hồ tiêu với trị giá gần 142,3 triệu USD trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 5,5% về lượng và tăng 61% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng tiêu nhập khẩu từ Việt Nam tăng tới 25,3% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 21.170 tấn. Hiện Việt Nam đang nắm giữ 74% thị phần hồ tiêu tại Mỹ, tăng mạnh so với con số 63% của cùng kỳ.

Ngược lại, xuất khẩu tiêu của các đối thủ cạnh tranh như Brazil hay Indonesia vào Mỹ giảm lần lượt 32,9% và 45,7% trong 4 tháng.

Trong khi đó, châu Âu cũng tăng mạnh nhập khẩu hồ tiêu từ Việt Nam. Số liệu của Cơ quan Thống kê Châu Âu (Eurostat) cho thấy, trong quý I năm nay Việt Nam tiếp tục nhà cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho EU chiếm 33% tỷ trọng với 8.278 tấn, tăng vọt 34,6% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, EU cũng nhập khẩu 5.440 tấn tiêu từ Brazil, tăng 2% và 1.552 tấn từ Indonesia, tăng 6,2%. Do đó, tổng cộng EU đã nhập khẩu 24.981 tấn hồ tiêu trong quý I, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: