Thời gian gần đây, trên các website mua bán bất động sản luôn xuất hiện quảng cáo về căn hộ giá rẻ, cắt lỗ… Tuy nhiên, hầu hết những căn hộ này chỉ là những chiêu trò.
Theo Bộ Xây dựng, giá giao dịch căn hộ chung cư bình quân, đặc biệt tại Hà Nội và TPHCM trong quý II vẫn tăng khoảng 5-7% so với quý trước. Bộ nhận định với thị trường nhà ở, thị trường trong quý II cơ bản vẫn phát triển ổn định, giá giao dịch tại hầu hết các địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung vẫn tập trung chủ yếu là nhà ở trung cấp và cao cấp, nguồn cung nhà ở xã hội và giá thấp còn rất hạn chế. Trong đó, nguồn cung nhà ở sơ cấp từ các dự án mở bán tiếp tục giảm so với năm 2020.
Giảm giá hấp dẫn… hay chiêu trò hút khách
Thị trường bất động sản được đánh giá khả quan trong khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát khá mạnh mẽ. Dù bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng thị trường bất động sản tại Việt Nam có dấu hiệu phục hồi, thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều trang web về mua bán bất động sản lại thường xuyên xuất hiện những thông tin rao bán các sản phẩm căn hộ có xu hướng giảm giá “sốc”.
Chỉ cần gõ từ khoá “bán cắt lỗ sâu”, “bất động sản cắt lỗ"... do dịch Covid-19, lập tức có hàng nghin đường link rao bán chung cư xuất hiện. Nhiều căn hộ chung cư được người rao cắt lỗ hàng trăm triệu đồng. Nhưng một trong số đó lại chỉ là chiêu trò hút khách hay thậm chí là “treo đầu dê, bán thịt chó”.
Sau khi tìm kiếm bằng các từ khóa mua bán về bất động sản trên một website. Phóng viên đã liên hệ qua số điện thoại 094658xxxx để được tư vấn về một căn hộ chung cư có hai phòng ngủ với diện tích 70m2 tại quận Tây Hồ. Tuy nhiên, căn hộ này đã được bán cho một người khác. Thay vào đó người bán lại giới thiệu cho phóng viên một căn hộ có diện tich tương tự nhưng ở một mức giá cao hơn so với quảng cáo ban đầu.
Một nhân viên môi giới chia sẻ, đối với các căn hộ được quảng cáo cắt lỗ, giá rẻ đều chỉ là những chiêu trò của những đơn vị bán hàng hay chủ nhà đưa ra để thu hút khách.
“Đây cũng có thể nói là một nghệ thuật trong bán hàng, nhiều khi căn hộ có giá khoảng 3 tỷ nhưng họ sẽ rao với mức giá khoảng 2,4 tỷ hoặc 2,5 tỷ đồng. Khi khách hàng liên hệ tư vấn hoặc đến tham quan căn hộ thì lúc đó họ mới cho biết giá trị thực. Giá trị thực lúc đó sẽ chênh nhau khoảng 500 triệu đến 1 tỷ đồng”. Nhân viên này cho biết.
Trên một số hội nhóm bất động sản, nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh thị trường đối mặt với một loạt áp lực tăng giá như khan cung, giá đất tăng cao, giá nguyên vật liệu tăng đột biến, sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng… thì đa số cắt lỗ căn hộ vẫn chỉ là chiêu trò.
Thậm chí có người còn cho rằng, mua nhà giảm giá chắc chỉ có trên... tivi. Trong khi đó, các nhiều chuyên gia liên tục cảnh báo, khách mua nhà cần tìm hiểu kỹ thông tin pháp lý, khảo sát giá cả kẻo mắc bẫy chiêu trò cắt lỗ.
Tìm được mẩu tin rao bán căn hộ cắt lỗ ở khu chung cư tại quận Đống Đa, anh Hoàng Cương đã nhanh chóng liên hệ với chủ nhà. Căn hộ này nằm tại trung tâm nội thành và được rao bán với mức giá 1,5 tỷ đồng. Trong khi giá gốc đến hơn 2 tỷ.
"Thấy người bán nêu rõ cắt lỗ, bán gấp do ảnh hưởng của Covid-19. Tôi vội vàng gọi ngay vì cũng đang cần tìm nhà khu vực này, nhưng thực tế khá bất ngờ". Theo chia sẻ của anh Cương, khi liên hệ với chủ nhà đã rất thất vọng khi người này thú nhận rằng chỉ là chiêu trò nhằm thu hút khách hàng. Cuối cùng, người này lái sang một căn nhà khác với mức giá rất cao.
Cần tỉnh táo với những “món hời”
Quảng cáo truyền thông được coi là một công cụ giúp người bán dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Nắm được tâm lý này, nhiều đơn vị thường sử dụng “tuyệt chiêu” để hút khách.
Chia sẻ với Báo chí, Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội cho rằng, trong quảng cáo rao hàng, nếu chỉ đăng tin đơn thuần: "Bán đất ở vị trí A, diện tích B" thì chắc chắn rất ít người mua quan tâm. Nhưng nếu thông tin đánh vào tâm lý của khách hàng như giá rẻ, “cắt lỗ” thì chắc chắn nhiều người nghĩ rằng họ có thể mua được mảnh đất giá hời.
“Đối với môi giới hay nhà đầu tư khi bán hàng, việc đầu tiên của họ là tìm được khách hàng đang có nhu cầu để gọi điện kết nối trước hết. Sau đó, họ mới có cơ hội tư vấn, giới thiệu về mảnh đất cần bán cho khách hàng", ông Điệp nói.
Thực tế cho thấy, không phải thông tin rao bán nào cũng chính xác. Có nhiều trường hợp rao bán cắt lỗ trên thị trường là loạt căn hộ đã đưa vào sử dụng trên dưới 5 năm, nhiều căn hộ thậm chí có dấu hiệu xuống cấp do chất lượng xây dựng kém. Nhiều chủ nhà muốn bán nhanh, vì vậy, dù gọi là cắt lỗ nhưng thực chất, phần lỗ chính là chi phí khấu hao căn hộ sau thời gian sử dụng.
Bên cạnh đó, những căn hộ chung cư hình thành trong tương lai, nhiều khách hàng mua từ 1 - 2 năm, sắp đến thời điểm bàn giao vì lý do cần tiền gấp nên rao bán. Giá bán nói là cắt lỗ nhưng thực tế là cắt lãi và giá chào bán vẫn ngang bằng, thậm chí cao hơn giá mua ban đầu.
Giá căn hộ tại thị trường bất động sản được nhiều chuyên gia dự báo sẽ còn tăng trong thời gian tới. Chính vì thế việc nhan nhản căn hộ được rao bán “cắt lỗ” dược đánh giá là không thực tế. Câu chuyện bán nhà “cắt lỗ” không phải là mới, kể cả trong và sau dịch nhưng điều khiến cho người mua phải đau đầu là tìm được giá trị thực.
Các chuyên gia đưa ra lời khuyên người có nhu cầu mua nhà ở thực thời điểm này cần tìm hiểu kỹ trước những thông tin rao bán “cắt lỗ”. Bởi có thể đây chỉ là những thủ thuật bán hàng của môi giới, rao bán “cắt lỗ” BĐS lên đến vài trăm triệu đồng chỉ là chiêu gây chú ý, lấy dữ liệu khách hàng, sau đó hướng khách hàng theo ý muốn của họ.
Hồ Quân
Theo KTDU