Theo VDSC, thị trường bất động sản (BĐS) tương đối tích cực trong giai đoạn hậu Covid khi mức độ quan tâm tăng vọt, nhưng thời điểm phục hồi của thị trường trong làn sóng dịch bệnh thứ tư lần này sẽ phụ thuộc phần lớn vào tiến độ tiêm chủng và thời gian mở lại các sự kiện bán hàng trực tiếp.
VDSC kì vọng sự phục hồi rõ ràng hơn của thị trường vào Q1/2022 nếu tiến độ tiêm chủng đúng như kế hoạch của Chính phủ và tỉ lệ tử vong, số ca nhiễm được khống chế. Từ đó, các sự kiện mở bán có thể được diễn ra và mang lại sự hào hứng cho thị trường.
Bộ phận phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây đã có báo cáo cập nhật đối với ngành bất động sản. Theo VDSC, thị trường trầm lắng khi giãn cách xã hội kéo dài vì cơn bão Covid-19.
VDSC chỉ ra, theo trang Batdongsan.com.vn, thị trường trong tháng 8 đã bị tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19 và việc giãn cách kéo dài khi số lượng các bài đăng về bất động sản trên toàn trang giảm 58% trong khi mức độ quan tâm cũng sụt giảm 27% so với tháng 7. So với cùng kì tháng 8/2020, lượng tin đăng về bất động sản trong T8/2021 sụt giảm tới 75%. Tương tự, mức độ quan tâm bất động sản cũng giảm 39%.
Ở từng loại hình, mức độ quan tâm trong tháng 8 ghi nhận sự sụt giảm lớn nhất ở loại hình chung cư (giảm 32% so với tháng trước) và đất (giảm 29% so với tháng trước). Trong khi đó, nhu cầu bán bất động sản cũng khá khan hiếm khi số lượng tin đăng giảm mạnh, đặc biệt ở loại hình nhà riêng (giảm 68% so với tháng trước) và đất (giảm 53% so với tháng trước).
Mức độ quan tâm bất động sản giảm mạnh nhất tại các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng của Covid-19 như TP HCM, Hà Nội, Khánh Hòa, Đà Nẵng. Tại 2 đầu tàu kinh tế TP HCM và Hà Nội chứng kiến mức sụt giảm lần lượt là -17% và -36% so với tháng trước. Về giá, thị trường vẫn ghi nhận mức tăng 8 đến 9% so với cùng kì năm ngoái ở loại hình chung cư bất kể sự kém sôi động chung của toàn ngành BĐS. Việc thiếu hụt nguồn cung vẫn là nguyên nhân chính.
VDSC cũng cho biết, các nhà phát triển bất động sản đẩy mạnh việc sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến. Cụ thể, bộ phận phân tích của VDSC chỉ ra, trong tháng 7 và tháng 8, VDSC quan sát thấy nhiều nhà phát triển bất động sản đã triển khai công tác bán hàng qua các kênh trực tuyến như Facebook, Zalo, nền tảng bán hàng riêng. Đơn cử như DXG, họ đã sử dụng nền tảng Real Agent để bán một vài dự án bao gồm Gem Sky World, Opal City View. Hưng Thịnh Land cũng đã tổ chức livestream trên Facebook để bán các sản phẩm tại dự án Moonlight Centre Point (Quận Bình Tân).
Kết quả rất đáng khích lệ khi có khoảng hơn 600 sản phẩm đã được bán thành công trong buổi livestream. Hai đơn vị phát triển BĐS lớn là Novaland và Vinhomes cũng đã thích ứng nhanh với nhiều cách tiếp cận khác nhau. Vào đầu tháng 7, Novaland tổ chức sự kiện mở bán trực tuyến các sản phẩm mới tại Aqua City với sự xuất hiện của nhiều khách mời nổi tiếng. Trong khi đó, Vinhomes đưa vào thử nghiệm ứng dụng Vinhomes Sales Agent vào tháng 5/2021 để gia tăng hiệu quả kinh doanh và cũng mang lại kết quả khá tích cực khi có hơn 6.000 người dùng và nhận được 503 lượt đặt mua.
“Theo quan điểm của chúng tôi, bán hàng trực tuyến là giải pháp khả khi nhất khi các hình thức bán hàng truyền thống đang bị hạn chế. Tuy nhiên, hình thức này cần thêm thời gian để mang lại hiệu quả cao hơn khi tỷ lệ giao dịch thành công trung bình chỉ khoảng 20%, vẫn thấp hơn kênh truyền thống với tỷ lệ 40-50% do khách hàng vẫn chưa quen với cách tiếp cận mới này. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng việc thay đổi thói quen người mua nhà sẽ là câu chuyện trong trung và dài hạn khi mà các kênh bán hàng truyền thống (đặc biệt là thông qua các sự kiện mở bán) vẫn được khách hàng ưa chuộng hơn với các tài sản giá trị lớn như là bất động sản”. – VDSC cho biết.
Báo cáo cập nhật của VDSC cũng cho biết, thị trường BĐS tương đối tích cực trong giai đoạn hậu Covid khi mức độ quan tâm tăng vọt nhưng thời điểm phục hồi của thị trường trong làn sóng dịch bệnh thứ tư sẽ phụ thuộc phần lớn vào tiến độ tiêm chủng và thời gian mở lại các sự kiện bán hàng trực tiếp.
Theo đó, Covid-19 đã làm giảm sự quan tâm về bất động sản một cách đáng kể nhưng mức độ quan tâm cũng đã nhanh chóng phục hồi sau đó. Đáng chú ý, mức độ quan tâm (được đo bằng lượt xem tin) đã tăng gần 4 lần sau làn sóng Covid-19 thứ ba.
Các hình thức bán hàng trực tuyến vẫn còn mới mẻ và cần thêm thời gian để người mua nhà tiếp nhận như đã để cập trước đó nên chúng tôi tin rằng việc mở bán dự án tại các sự kiện vẫn là hình thức mang lại tính hiệu quả cao và chủ đạo trong giai đoạn hậu Covid-19.
VDSC đánh giá, việc đẩy nhanh quá trình bao phủ vắc xin (một trong các tiêu chí quan trọng để mở cửa nền kinh tế), đặc biệt là mũi 2 sẽ giúp các chủ đầu tư bất động sản tổ chức trở lại các sự kiện bán hàng trực tiếp và hâm nóng thị trường sau quá trình giãn cách kéo dài.
Hiện tại, việc tiêm chủng tại TP HCM đang diễn ra khá tích cực với tỉ lệ tiêm đủ 2 mũi đạt 22% và cao hơn trung bình cả nước ở mức 5,5% khi Chính phủ đang ưu tiên phân bổ vắc xin cho các khu vực đang bị ảnh hưởng nặng như TP HCM.
Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP HCM kì vọng sẽ tiêm đủ 2 mũi cho 100% người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) trên địa bàn TPHCM vào cuối năm 2021. Do đó, VDSC kì vọng sự phục hồi rõ ràng hơn của thị trường vào Q1/2022 nếu tiến độ tiêm chủng đúng như kế hoạch của Chính phủ và tỉ lệ tử vong, số ca nhiễm được khống chế. Từ đó, các sự kiện mở bán có thể được diễn ra và mang lại sự hào hứng cho thị trường.
Nhật Minh
Theo KTDU