Sự kiện hot
khoảng 1 tháng trước

Cần cơ chế mở cho hoạt động hàng hải để duy trì chuỗi cung ứng

Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa, có “cơ chế mở” cho hoạt động hàng hải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Hoạt động hàng hải đóng góp nhiều vào việc duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa - Ảnh minh họa (Internet).

Tỷ lệ thuyền viên tiêm vắc xin thấp

Ngày 17/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp trực tuyến, về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong ngành hàng hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh bày tỏ lo ngại về tỷ lệ tiêm vaccine của sĩ quan, thuỷ thủ của VIMC đang ở mức rất thấp.

Trong số 4.000 thuyền viên thuộc 78 tàu biển hoạt động trong nước và quốc tế của VIMC mới chỉ có 10% được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

“Đặc thù của tàu biển là hoạt động dài ngày, liên tục trên biển. Thuyền viên bị nhiễm COVID-19 trong quá trình hàng hải không thể có điều kiện tiếp cận với cơ sở y tế trên bờ. Sự nguy hiểm không chỉ với một người mà với tất cả 20 - 22 thuyền viên/tàu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi vận chuyển hàng hóa”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay.

Khó khăn nữa hiện nay là tàu cập cảng biển Hải Phòng để thay thuyền viên nhưng lực lượng thuyền viên dự trữ lại ở nhiều địa phương khác nhau. Để thay thế, thuyền viên buộc phải đáp ứng yêu cầu cách ly 14 ngày nếu vào địa phận TP Hải Phòng, đồng nghĩa tàu phải nằm chờ 14 ngày nữa ở cảng, phát sinh nhiều chi phí. Trong khi đó, thực tế thuyền viên chỉ đi qua Hải Phòng chứ không lưu trú. 

Vì vậy, VIMC kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến đề nghị các địa phương tạo điều kiện để thuyền viên có giấy xét nghiệm PCR và chấp nhận quy tắc phòng Covid-19 là có thể lên tàu luôn.

Được biết, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 4.200 thuyền viên được tiêm vaccine tại khu vực cảng biển; số lượng cán bộ công nhân viên làm việc tại cảng biển được tiêm là hơn 19.400 người và có gần 2.500 nhân viên hãng tàu, hoa tiêu, đại lý, dịch vụ hàng hải đã được tiêm vaccine.

Một khó khăn khác các doanh nghiệp hàng hải đang gặp phải là tỷ lệ cấp giấy đi đường tại các địa phương hiện quá thấp so với nhu cầu nhân lực.

Theo ông Ngô Anh Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải (Visaba), hiện nay, tại Thành phố Hồ Chí Minh lượng giấy đi đường cấp cho cho đại lý viên rất hạn chế, mỗi doanh nghiệp chỉ có 1-2 người được cấp.

Trong khi đó, việc tiến hành quy định thủ tục về xuất nhập cảnh hay khi tàu gặp sự cố cũng phải cần sự xuất hiện của đại lý để giải quyết. Trong bối cảnh dịch bệnh, các tàu ngoại hạn chế người lên tàu, vai trò của các đại lý hàng hải càng cần kíp hơn. Trong khoảng thời gian vào cảng làm hàng của mỗi tàu container thường rất nhanh, chỉ từ 20 - 26 tiếng, việc thực hiện thủ tục cho tàu ra, vào cảng của đại lý gặp nhiều khó khăn, nhất là những tàu vào lúc nửa đêm.

“Theo thống kê, hiện địa bàn TP.HCM chỉ có khoảng 250 đại lý hàng hải, Visaba kiến nghị các cấp chức năng địa phương xem xét, tăng cường cấp giấy đi đường cho đại lý viên đảm bảo điều kiện phòng dịch được ra đường ban đêm giải quyết thủ tục cho tàu thuyền”, ông Tuấn đề xuất.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện ở TP Hồ Chí Minh và một số địa phương chỉ cấp 10% giấy đi đường cho các nhân viên hãng tàu, đại lý… ảnh hưởng đến quá trình giao nhận, làm tăng nguy cơ tồn hàng tại cảng. “Các địa phương cần tạo điều kiện cho những người liên quan đến hoạt động cảng biển, đặc biệt là sớm có hướng dẫn đối với những người đã được tiêm vaccine để doanh nghiệp cảng biển sớm giải được bài toán chi phí phát sinh khi mô hình 3 tại chỗ kéo dài”, ông Hoàng Hồng Giang nói.

Cần cơ chế mở cho hoạt động hàng hải

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho lao động tại cảng biển, thuyền viên và các đối tượng làm việc tại doanh nghiệp sản xuất liên quan đến dây chuyền xuất nhập khẩu hàng hóa. Các địa phương cũng cần xem xét lại vấn đề cấp giấy đi đường. Tỷ lệ cấp giấy đi đường phải đạt mức 70-80% để bảo đảm đủ nhân lực tham gia khai thác tại khu vực cảng chứ không thể chỉ ở mức 10 - 20% như hiện nay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông vận tải cũng đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức giao thông, tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình mới khi các địa phương nới lỏng giãn cánh. Kế hoạch này sẽ ưu tiên những những người đã được tiêm vaccine hoặc được điều trị dịch bệnh thành công tham gia chuỗi vận tải với lộ trình nới lỏng, mở rộng dựa trên tình hình kiểm soát dịch bệnh tốt.. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện hơn nữa cho công tác thay thế thuyền viên, nhất là những người đã được tiêm vaccine. Nếu cần thiết, địa phương có thể thành lập tổ xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lực lượng thuyền viên trước khi xuống tàu.

Liên quan đến đề xuất giảm phí hoạt động cho tàu, thuyền tại khu vực cảng biển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải, vừa qua Bộ Tài chính đã ban hành quy định về miễn giảm nhiều loại phí trong đó, có lĩnh vực Giao thông vận tải, bao gồm cả hàng hải. Các loại phí hàng hải liên quan thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải cũng đã được đưa xuống ở mức sàn. Trường hợp cần miễn giảm thêm, các doanh nghiệp nghiên cứu và tiếp tục đề xuất. Bộ Giao thông vận tải sẽ tham mưu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu để chia sẻ gánh nặng với doanh nghiệp theo lộ trình phù hợp.

Theo thống kê, trong 8 tháng vừa qua, sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường biển ước đạt 54,5 triệu tấn, tăng 5%; luân chuyển hàng hóa đạt 111,6 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt hơn 481 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt gần 16,7 triệu teus, tăng 18% cùng kỳ năm 2020.

Tính riêng trong tháng 8/2021, do ảnh hưởng dịch bệnh, các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh hoặc bị phong tỏa do có ca mắc Covid-19, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bị ảnh hưởng, chỉ đạt gần 60 triệu tấn, giảm 9% so với tháng 7. Trong đó, mức giảm của hàng container là 8% so với tháng 7/2021.

Thanh Tú

Theo KTDU

Từ khóa: