Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Cổ phiếu BSR: Dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng biên dầu nhiên liệu bay và biên dầu diesel

Theo báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), VCSC nâng khuyến nghị từ KÉM KHẢ QUAN lên PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG cho CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) trong khi tăng giá mục tiêu thêm khoảng 32%.

Ảnh minh họa. (Internet)

Quan điểm của VCSC dựa trên khi: Thứ nhất, loại bỏ mức chiết khấu 20% cho biến động giá dầu khi chúng tôi giả định giá dầu đã bình ổn sau khi biến động mạnh trong 6 tháng đầu năm 2020; Thứ hai, VCSC cập nhật giá mục tiêu đến cuối năm 2021; Thứ ba, giảm tỷ lệ WACC thêm 1 điểm phần trăm.

VCSC lưu ý rằng VCSC chuyển sang áp dụng 100% mô hình định giá chiết khấu dòng tiền (DCF) so với phương thức định giá chung trước đây (50% DCF, 25% EV/EBITDA và 25% tỷ lệ P/E) khi VCSC cho rằng các phương thức EV/EBITDA và P/E không còn phù hợp để định giá BSR vì giá dầu và biên xăng dầu biến động mạnh đã ảnh hưởng lợi nhuận và phương thức định giá dựa theo P/E áp dụng cho BSR và các công ty cùng ngành trong khu vực.

VCSC tăng khoản lỗ ròng dự phóng năm 2020 lên 2,6 nghìn tỷ đồng và giảm LNST sau lợi ích CĐTS dự phóng năm 2021 khoảng 50% khi dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng biên lợi nhuận của tất cả các sản phẩm, đặc biệt là dầu nhiên liệu bay và dầu diesel trong quý 4/2020 và 6 tháng đầu năm 2021. VCSC hầu như giữ nguyên dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2022-2030.

Tuy nhiên, dự báo của VCSC tương ứng BSR sẽ ghi nhận lợi nhuận dương trở lại trong năm 2021 với LNST sau lợi ích CĐTS đạt 1 nghìn tỷ đồng, đến từ biên dầu nhiên liệu bay/dầu diesel/xăng phục hồi lần lượt 6 lần/2 lần/khoảng 50% YoY và tăng trưởng sản lượng bán khoảng 20% sau khi bảo trì định kỳ trong năm 2020.

VCSC cũng kỳ vọng BSR sẽ quay về mức thanh toán cổ tức năm 2021 là 300 đồng/CP (lợi suất cổ tức 4,2%) sau khi không chia cổ tức tiền mặt cho năm 2019 và 2020.

VCSC cho rằng định giá của BSR hợp lý tại P/E dự phóng năm 2021 là 22,3 lần và P/B là 0,7 lần.

Yếu tố hỗ trợ: Biên xăng dầu phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến từ năm 2021.

Rủi ro được VCSC đưa ra từ: Giá dầu biến động mạnh; biên dầu nhiên liệu bay và dầu diesel thấp hơn dự kiến.

VCSC kỳ vọng biên xăng dầu của tất cả các sản phẩm sẽ phục hồi trong năm 2021. VCSC giảm dự báo biên dầu nhiên liệu bay/dầu diesel/xăng thêm 46%/13%/khoảng 7% khi biên xăng dầu 9 tháng năm 2020 cho thấy mức phục hồi thấp hơn dự kiến khi dịch COVID-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng nhu cầu cho các sản phẩm từ dầu trong quý 4/2020 và 6 tháng đầu năm 2021.

Tuy nhiên, dự báo của VCSC tương ứng biên dầu nhiên liệu bay/dầu diesel/xăng tăng 6 lần/2 lần/khoảng 50% YoY trong năm 2021 khi 1) nhu cầu xăng dầu phục hồi khi dịch COVID-19 hạ nhiệt và 2) nguồn cung có khả năng giảm trong 6 tháng đầu năm 2021 khi các nhà máy lọc hóa dầu vận hành với công suất thấp nhằm chờ đợi tình hình thị trường cải thiện.

VCSC kỳ vọng sự phục hồi của biên xăng dầu và sản lượng bán tăng 20% sẽ hỗ trợ lợi nhuận của BSR cải thiện.

Tiến độ nâng cấp và mở rộng của BSR phù hợp với kỳ vọng của VCSC. BSR bắt đầu quá trình lựa chọn tổng thầu EPS vào tháng 10. Vừa qua, đã có thông tin mới về việc nhóm 2 nhà thầu hiện đấu thầu cho hợp đồng EPC bao gồm: 1) nhóm nhà thầu của Hyundai Engineering and Construction Co., Ltd và Hyundai Engineering Co., Ltd và 2) nhóm nhà thầu của Technip Italy, Technip Geoproduction (M) Sdn Bhd, Technip France, Tổng CTCP Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (PVS) và CTCP LILAMA.

Do đó, VCSC tiếp tục kỳ vọng quá trình xây dựng bắt đầu trong năm 2021 và dự án đi vào hoạt động từ năm 2025. VCSC ước tính tỷ suất hoàn vốn (IRR) đạt 10,2% cho dự án này – phù hợp với kế hoạch ban đầu của BSR là 10,3% nhưng thấp hơn kế hoạch mới nhất là 11,3%.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành

Theo KTDU

Từ khóa: