Sự kiện hot
12 năm trước

Con gái “tung chưởng” với Aikido

“Con gái học võ sẽ bị phá tướng, xấu lắm”… vô số các câu dọa dẫm nhưng vẫn không làm các nàng nản chí.

“Con gái học võ sẽ bị phá tướng, xấu lắm”…  vô số các câu dọa dẫm nhưng vẫn không làm các nàng nản chí.

Môn võ dành riêng cho con gái

Số lượng con gái đến đăng kí học tại các câu lạc bộ võ thuật ngày càng nhiều. Các bạn ấy cũng mặc đồng phục, buộc tóc cao, xuống tấn, tập cơ bắp và “tung chưởng” một cách đẹp mắt, thuần thục.

Tuy nhiên, xét từ góc độ “giải phẫu học”, cấu trúc cơ thể của nữ giới bao giờ cũng nhỏ bé hơn nam giới (tất nhiên là cũng có những trường hợp ngoại lệ – nhưng tỉ lệ này không cao). Một số người nghĩ rằng với vóc dáng nhỏ nữ giới không hợp với võ thuật, nhưng với Aikido (môn võ đếb từ Nhật Bản dành cho những người thấp bé) thì mọi chuyện lại khác.

Tổ sư bộ môn Aikido, Morihei Ueshiba (Nhật Bản) là một người nhỏ con. Với chiều cao chưa đến 1,60cm, dĩ nhiên các tuyệt chiêu do ông sáng tác và truyền lại cho thế hệ đời sau đa phần là những kỹ thuật dành cho người thấp bé chế ngự người to cao hơn mình. Vì thế, có thể nói Aikido là một môn võ dành nhiều lợi thế cho người có vóc dáng nhỏ nhắn – điển hình là nữ giới.

Với đặc điểm là một môn võ mang tính tự vệ thuần túy, Aikido hoàn toàn phù hợp với cá tính dịu dàng, đằm thắm của phái nữ. Trong Aikido không có những đòn tấn công hung hăng hay thô bạo. Bạn chỉ có thể tìm thấy trong môn võ này các thế để tự vệ khi bị kẻ khác tấn công trước mà thôi.

Muôn vàn lí do đến với Aikido

Bạn Thu Hiền (Q1, TP.HCM) sau khi tham gia buổi học Aikido do CLB Nữ sinh của trường tổ chức đã bị môn võ thú vị này chinh phục. Theo Hiền, những chiêu thức của Aikido vừa nhu vừa cương. Tuy vậy, các động tác kỹ thuật vẫn lấy nhu làm gốc rất hợp với con gái. Học Aikido không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp bạn có thêm tài lẻ, lâu lâu có dịp sẽ trổ tài trước mặt bạn bè.

Với Hiền học võ vừa khoẻ lại vừa có thêm tài lẻ

Bên cạnh đó, một số bạn đến với Aikido với sự tò mò và thích thú qua truyện tranh của Nhật. Như trường hợp của Lê Ngọc Mỹ Phụng (16 tuổi), ao ước được thử Aikido nhưng không có điều kiện. Vì nhà Phụng ở Cần Thơ, nơi mà môn võ này vẫn chưa phổ biến. Mãi đến khi nghỉ hè, lên TP.HCM chơi, cô bạn này mới có cơ hội tiếp cận với Aikido.

Theo Phụng Aikido hay còn gọi là hiệp khí đạo là một môn võ “hòa bình”, không phải để đánh nhau như nhiều người vẫn nghĩ. Phụng chia sẻ: “Akido dạy mình biết chia sẻ, yêu thương, biết cách té ngã rất an toàn, giảm tối đa chấn thuơng. Loại võ này phù hợp cho cả con trai và con gái, dù có bị cận thị vẫn học được”.

Cận thị như Phụng cũng vẫn học được

Hay như bạn Võ Hoàng Vân Anh (17 tuổi, Quận 10, TP.HCM) đã  học Aikido hơn 1 năm. Ban đầu là đi học chung với bạn bè cho vui nhưng sau thấy sức khoẻ được cải thiện rất nhiều nên Hằng quyết định “gắn bó lâu dài” với môn võ này. Với Hằng thì Aikido sử dụng lực của đối phương để đánh lại chính đối phương nên ai cũng có thể tập dù thể lực yếu. Ngoài ra cô bạn còn được học hỏi nhiều điều về văn hóa Nhật Bản.

Vân Anh còn học được cả văn hoá của Nhật Bản

Vừa rèn luyện sức khoẻ lại không tốn quá nhiều sức nên môn võ này ngày càng thu hút các bạn nữ tham gia. Đừng nhìn những cô gái mảnh mai yếu đuối mà có y định “bắt nạt” nhé, biết đâu các bạn ấy lại “võ đầy mình” và “tung chưởng” khiến bạn choáng váng luôn đấy!              

Thu Mint

Từ khóa: