Sự kiện hot
10 tháng trước

Doanh thu của Thế giới Di động đạt 118.279 tỷ đồng trong năm 2023

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố báo cáo kinh doanh cả năm 2023 với kết quả sụt giảm mạnh về lợi nhuận.

Theo đó, trong quý IV/2023 đồng doanh thu thuần Thế giới Di động đạt hơn 31.421 tỷ và 90,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Tính chung cả năm 2023, Thế giới Di động đạt 118.279 tỷ đồng doanh thu, giảm 11,5% so với cùng kỳ, hoàn thành 88% kế hoạch. Trong đó, doanh thu online chiếm 16.899 tỷ đồng, đóng góp 14% vào tổng doanh thu của công ty. Lợi nhuận sau thuế đạt 167,8 tỷ đồng, giảm tới 96% so với năm 2022, mới “vỏn vẹn” hoàn thành 4% mục tiêu cả năm. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp này kể từ năm 2013 đến nay.

Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế cả năm 2023 của MWG chỉ đạt gần 170 tỷ đồng, trong khi năm 2022 vẫn ghi nhận lãi hơn 4.100 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2013 đến nay.

MWG báo lãi sau thuế giảm 96%, mức thấp nhất trong 11 năm
Doanh thu của Thế giới Di động đạt 118.279 tỷ đồng trong năm 2023.

Thế giới Di động cho biết, trong năm 2023, hầu hết các ngành hàng đều tăng trưởng âm, trong đó điện thoại di động, máy tính xách tay, máy giặt và gia dụng giảm từ 10% đến 20%. Sản phẩm tivi, máy tính bảng và đồng hồ giảm 30-50% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, mặt hàng điện thoại iPhone vẫn ghi nhận tăng trưởng dương nhờ gia tăng thị phần Apple. Cùng với đó, mảng máy lạnh ghi nhận tăng trưởng dương về cả số lượng và doanh thu trong bối cảnh sức mua trên thị trường chưa khởi sắc.

Tính đến cuối năm 2023, chuỗi Thế giới Di động và chuỗi Điện Máy Xanh có tổng cộng 3.268 cửa hàng (bao gồm Topzone và Điện Máy Xanh Supermini), giảm 208 cửa hàng so với hồi đầu năm.

Riêng chuỗi Thegioididong.com (bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu cả năm 2023 đạt lần lượt hơn 28.000 và 55.000 tỷ đồng. Theo doanh nghiệp, các sản phẩm kinh doanh tại hai chuỗi này bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhu cầu yếu và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm. Do đó, cả hai chuỗi đều sụt giảm doanh thu so với cùng kỳ.

Điểm sáng của công ty là chuỗi Bách Hóa Xanh. Doanh thu năm 2023 của chuỗi bán lẻ thực phẩm này đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với 2022. Riêng quý IV/2023 doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.

Số lượt mua hàng ghi nhận tăng 20% và giá trị hóa đơn được duy trì xấp xỉ năm 2022. Kênh bán hàng online đóng góp hơn 900 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 3% trong tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh. Trong tháng 12/2023, doanh thu bình quân của Bách Hóa Xanh là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng.

Thế Giới Di Động cho biết Bách Hóa Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi, không bao gồm chi phí phát sinh một lần đã hạch toán hết trong quý IV và một phần chi phí khấu hao liên quan tới nâng hạ diện tích cửa hàng.

Doanh nghiệp cho biết có thể bù đắp được các chi phí trên và có lợi nhuận ròng cả năm 2024.

Về chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu cả năm đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân mỗi tháng là khoảng 450 triệu đồng/cửa hàng.

Còn với AVAKids - chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé, doanh thu năm 2023 của chuỗi này đạt gần 900 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân trên mỗi điểm bán đạt 1,7 tỷ đồng/tháng. Kênh online đóng góp gần 30% tỷ trọng trong tổng doanh thu AVAKids.

Trong khi đó, Erablue - chuỗi điện máy tại Indonesia ghi nhận doanh thu gấp 20 lần so với 2022. Tháng 12/2023, doanh thu bình quân cửa hàng chuẩn là 4,5 tỷ đồng và cửa hàng supermini là 2,5 tỷ đồng và tất cả cửa hàng hoạt động ổn định đều có EBITDA dương.

Trong một diễn biến có liên quan, Thế giới Di động dự kiến sẽ chào bán tối đa 10% cổ phần chuỗi Bách Hoá Xanh cho nhà đầu tư tiềm năng trong nửa đầu năm 2024 nhằm huy động vốn để mở rộng kinh doanh. Hiện chuỗi Bách Hoá Xanh có tổng cộng 1.689 cửa hàng.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Thế giới Di động đạt gần 60.108 tỷ đồng, tăng 7,6% so với hồi đầu năm. Trong đó, tổng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng tăng 60%, đạt hơn 24.302 tỷ đồng, chiếm hơn 40% tổng tài sản. Ngược lại, hàng tồn kho giảm 15%, còn 21.824 tỷ đồng, chiếm hơn 36% tổng tài sản.

Về cấu trúc nguồn vốn, nợ phải trả của Thế giới Di động là 36.748 tỷ đồng, tăng 15% so với hồi đầu năm. Trong đó, tổng dư nợ vay ngắn hạn lẫn dài hạn tăng tới 51%, lên mức 25.114 tỷ đồng, chiếm gần 42% tổng nguồn vốn.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: