Sự kiện hot
9 tháng trước

Quý II/2023 Lợi nhuận của Thế Giới Di Động đạt 17,4 tỷ đồng giảm 98,4% so với cùng kỳ năm ngoái

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II, cho thấy doanh thu thuần đạt 29.464 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 17,4 tỷ đồng, lần lượt giảm 14% và 98,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý có lợi nhuận thấp nhất của Thế Giới Di Động kể từ khi lên sàn.

Thế giới di động đang ấp ủ nhiều những mô hình hoàn toàn mới
Quý II/2023 Lợi nhuận của Thế Giới Di Động đạt 17,4 tỷ đồng giảm 98,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong kỳ, biên lợi nhuận gộp của Thế Giới Di Động giảm từ 12,4% cùng kỳ năm ngoái xuống 18,5%. Đây là hệ quả của việc công ty theo đuổi chiến lược “Giá rẻ quá” áp dụng tại hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh với những sản phẩm được giảm 40% - 50% so với giá gốc.

Biên lãi gộp lại tiếp tục bị thu hẹp xuống chỉ còn 18,5% so với mức 21,4% cùng kỳ năm ngoái và 19,2% trong quý trước. Đây là mức biên lãi gộp thấp theo quý thấp nhất của Thế Giới Di Động kể từ quý 3/2019. Chỉ tiêu này giảm mạnh sau khi chiến dịch “giá rẻ quá” được tung ra từ cuối quý 1.

Sức mua điện thoại điện máy nói chung suy yếu từ quý 4/2022 và chưa có dấu hiệu hồi phục trong nửa đầu năm 2023 (ngoại trừ máy lạnh và quạt). Để thu hút khách hàng mới (nhóm chưa được phục vụ hoặc nhạy cảm về giá), Thế Giới Di Động đã thực hiện chiến dịch “giá rẻ quá” từ cuối tháng 3/2023 với các khuyến mãi hấp dẫn.

Lợi nhuận gộp tương ứng đạt 5.441 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ các chi phí, Thế Giới Di Động lãi ròng vỏn vẹn 17 tỷ đồng trong quý 2, giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong một quý của doanh nghiệp bán lẻ này kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2014.

Với việc thủng đáy lợi nhuận nhuận, Thế Giới Di Động đã có 6 quý liên tiếp ghi nhận lãi ròng sụt giảm so với quý liền trước. Tuy nhiên, đà giảm lợi nhuận so với quý trước đã chậm lại và ít nhất doanh nghiệp này vẫn còn có lãi trong khi một đối thủ trong cuộc chiến giá rẻ là FPT Retail (FRT) lỗ nặng trong quý 2 vừa qua.

Trong nửa đầu năm, Thế Giới Di Động ghi nhận hai mảng kinh doanh cốt lõi là chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đạt 41.500 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. 

Trong khi chuỗi Bách Hoá Xanh lại là điểm sáng khi đạt 13.600 tỷ đồng doanh thu 6 tháng đầu năm, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh vượt 1,45 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 6 và dự kiến tiếp tục cải thiện trong tháng 7.

Tại ngày 30/6, số lượng nhân viên của Thế Giới Di Động là 68.026 người, giảm 6.000 người so với thời điểm đầu năm. Thế Giới Di Động ghi nhận tổng tài sản tăng nhẹ 6% so với thời điểm đầu năm lên hơn 59.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hàng tồn kho đã giảm gần 4.000 tỷ đồng so với đầu năm, xuống mức gần 22.000 tỷ đồng. Cùng với đó, dự phòng giảm giá hàng tồn kho cũng đã giảm từ 360 tỷ hồi đầu năm xuống 280 tỷ đồng. Số lượng nhân viên vẫn ở mức hơn 68.000 người, tương đương cuối quý 1 nhưng giảm gần 6.000 người so với đầu năm.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: