Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Habeco (BHN) đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 32%, chia cổ tức 6% trong năm 2022

Habeco đặt mục tiêu tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là 300 triệu lít, tăng 6,7% so với mức tiêu thụ năm 2021. Mức cổ tức đề ra cho năm 2022 là 6%.

Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco – mã: BHN) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022.

Theo đó, công ty lên kế hoạch doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính đạt 6.605 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 221 tỷ đồng, lần lượt giảm 5% và giảm gần 32% so với kết quả thực hiện năm 2021.

Habeco đặt mục tiêu tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là 300 triệu lít, tăng 6,7% so với mức tiêu thụ năm 2021. Mức cổ tức đề ra cho năm 2022 là 6%.

Mức cổ tức dự kiến năm 2021 là 8%. Tuy nhiên, Bộ Công Thương – cổ đông chiếm tỷ lệ chi phối 81,79% - đang xem xét về phương án phân phối lợi nhuận năm 2021 của Habeco. Do đó, HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua việc sẽ lấy ý kiến của cổ đông về nội dung này sau khi Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính có ý kiến.

Dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, khủng hoảng năng lượng châu Âu và chiến tranh Ukraine, doanh nghiệp dự kiến năm 2022 sẽ là năm khó khăn với doanh nghiệp. Chuỗi cung ứng đứt gãy, giá vật tư nguyên liệu đầu vào tăng liên tục đặc biệt là giá xăng dầu, malt, vỏ lon… Bên cạnh đó, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn cũng không được hưởng một số chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế chung như những ngành sản xuất hàng tiêu dùng khác.

Hơn thế nữa, Habeco cũng chịu nhiều sức ép từ các đối thủ cạnh tranh như Sabeco và Heineken khi hai doanh nghiệp này đang chú trọng vào các chương trình thúc đẩy bán hàng đối với các sản phẩm phổ thông – phân khúc thị trường chính của Habeco.

Trong quý I/2022, mặc dù triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ nhưng sản lượng sản xuất và tiêu thụ của doanh nghiệp vẫn chỉ đạt 90% so với cùng kỳ.

Một số giải pháp công ty đưa ra trong năm 2022 bao gồm: hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống SAP tại Công ty TNHH MTV Thương mại Habeco; đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị tại nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh; phát triển thêm các dòng sản phẩm mới như Diet Beer, bia hương hoa quả, Brown Ale,…

Năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 6.950 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 324 tỷ đồng, lần lượt giảm 6,7% và giảm 50,9% so với năm 2020.

Habeco lý giải nguyên nhân lợi nhuận năm 2021 giảm mạnh so với năm 2020 là do năm 2020 công ty có khoản thu nhập khác từ hoàn nhập chi phí dự phòng phải trả của các năm trước và do diễn biến phức tạp của dịch COVID – 19 khiến sụt giảm lợi nhuận.

Lan Anh
Theo KTDU

Từ khóa: