Tuy dạy tin học nhưng giáo án kỹ năng sống của thầy Đỗ Đình Đoàn (Trường THPT Ngô Quyền, Q.7, TP.HCM) khơi dậy trong học sinh sự ham thích, muốn học hỏi.
Tuy dạy tin học nhưng giáo án kỹ năng sống của thầy Đỗ Đình Đoàn (Trường THPT Ngô Quyền, Q.7, TP.HCM) khơi dậy trong học sinh sự ham thích, muốn học hỏi.
Thầy Đoàn cho biết giáo án này chỉ là sáng kiến kinh nghiệm từ thực tế. Theo thầy Đoàn, giáo viên nếu vận dụng, chỉ cần từ 2-5 phút là có thể gieo vào lòng học sinh những điều cần suy nghĩ.
Thầy Đỗ Đình Đoàn (bìa phải) tập huấn công nghệ thông tin cho giáo viên
- Ảnh: nhân vật cung cấp
Trong quá trình đứng lớp, vận dụng khoảng thời gian phù hợp, thầy Đoàn lại đặt ra những câu hỏi, như: “Máy giặt, nồi cơm điện xài như thế nào, có bao nhiêu chức năng…?”. Xem ra câu hỏi không liên quan gì đến bài học, nhưng lại ý nghĩa. “Có nhiều học sinh được cha mẹ phục vụ, chưa từng giặt đồ, nấu cơm thì làm sao biết được chức năng của máy giặt hay nồi cơm điện. Ít ra trước câu hỏi của mình, các em có thể về nhà nấu cơm, hoặc phụ cha mẹ bỏ quần áo vào máy giặt. Vai trò của câu hỏi này là khuyên các em hãy biết phụ giúp cha mẹ, biết tự phục vụ mình”. Trước câu hỏi: “Khi nhận nhiệm vụ vệ sinh phòng học, các em sẽ làm công việc gì trước?”, đa phần học sinh đều trả lời:“Đem nước, đem chổi vào trước”. Nhưng theo thầy Toàn thì: “Đầu tiên các em phải quan sát, nếu phòng sạch thì không cần vệ sinh. Còn phòng dơ thì cần yếu tố nào để làm sạch (nước, chổi…), bắt đầu dọn dẹp từ đâu… Việc này tôi áp dụng từ thuật toán của máy tính, nghĩa là làm từng bước, có mở đầu mới đến bước 1, 2 và kết thúc. Nếu bắt đầu từ bước 1, 2 mà bỏ qua giai đoạn mở đầu, hiệu quả sẽ không cao”.
Thầy Đoàn cho biết: “Trong nhiều chuyến học tập và giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh còn yếu nhiều kỹ năng, nhất là giao tiếp. Có khi để trả lời một câu hỏi tìm đường đi nhưng các em không nói hoàn chỉnh, trình bày một vấn đề còn lắp bắp. Mặt khác, do tham gia nhiều cuộc họp của ngành xung quanh vấn đề kỹ năng sống cho học sinh và với kiến thức có được… tôi đã viết ra giáo án này”. Giáo án có rất nhiều nội dung hữu ích cho học sinh THPT như: Kỹ năng liên quan đến thể chất (chế độ dinh dưỡng, tư thế ngồi học đúng, ứng phó với stress, tác hại của rượu, thuốc lá, ma túy…); môi trường sống (chăm sóc bảo vệ môi trường, những hành vi gây hại đến môi trường…); tổ chức đời sống gia đình (kỹ năng tự phục vụ bản thân, xác lập mục tiêu cuộc đời)… Tuy nhiên, theo thầy Đoàn thì đây chỉ là sáng kiến kinh nghiệm nên mong muốn nhận được phản hồi từ các đồng nghiệp.
Minh Luân
Theo Thanhnien