Tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công - tư (PPP) giai đoạn 1.
Theo đó, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài gần 74 km. Điểm đầu tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc (điểm cuối dự án Tân Phú - Bảo Lộc).
Điểm cuối tại Km200+000 giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km208+650, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.
Tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô giai đoạn hoan chỉnh gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ 100 km/h.
Giai đoạn phân kỳ giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h. Tại các vị trí nút giao liên thông thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh. Điểm dừng xe khẩn cấp được bố trí khoảng 4-5 km/vị trí trên cùng chiều xe chạy.
Phạm vi GPMB của dự án theo quy mô quy hoạch 4 làn xe cao tốc giai đoạn hoàn chỉnh với nền đường rộn 24,75 m (chưa bao gồm diện tích mở rộng khoảng 30 km đường gom thành đường song hành trong giai đoạn hoàn chỉnh).
Dự kiến, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng gần 619 ha. Trong đó, TP Bảo Lộc khoảng 66,73 ha; huyện Bảo Lâm khoảng hơn 44 ha; huyện Di Linh khoảng 292,5 ha và huyện Đức Trọng hơn 215 ha.
Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 11.760 tỉ đồng (chiếm khoảng 60,24% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1). Trong đó, phần vốn chủ sở hữu tối thiểu của các nhà đầu tư khoảng 1.764 tỉ đồng (chiếm 15%), vốn huy động khác khoảng 9.996 tỉ đồng (chiếm 85%, không bao gồm vốn ngân sách nhà nước).
UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở KH-ĐT làm đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương đi qua (TP.Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng - PV) kiểm tra, rà soát và làm việc trực tiếp với liên danh nhà đầu tư này để đề xuất đảm bảo quy định hiện hành, phù hợp nguồn lực đất đai được phân bổ và các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong từng giai đoạn, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 30.12.
Tiến Hoàng/KTDU