Sự kiện hot
10 năm trước

Nghi vấn tàu điện ngầm Trung Quốc sản xuất chứa amiăng

Theo nhật báo Đông Phương của Hong Kong, tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất đang vấp phải nghi vấn có chứa amiăng (một tác nhân gây ung thư).


Hong Kong nghi ngờ tàu điện ngầm mua của Trung Quốc đại lục có chứa amiăng. (Ảnh: Đức Nam/Vietnam+)

Nghi vấn này xuất hiện sau khi truyền thông Australia đưa tin Công ty đường sắt thuộc sở hữu nhà nước KiwiRail của New Zealand phát hiện 40 đoàn tàu mà công ty này mua của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu máy xe lửa Đại Liên trực thuộc Tập đoàn quốc doanh China CNR Corp của Trung Quốc sản xuất có chứa amiăng và đã quyết định ngừng sử dụng các tàu trên.

Trong khi, Công ty đường sắt MTR Corporation của Hong Kong cũng mua tàu điện ngầm do một công ty con khác của Tập đoàn China CNR Corp sản xuất.

Trước thông tin trên, một nghị sỹ của Hội đồng Lập pháp Hong Kong nghi ngờ cơ chế kiểm nghiệm vật liệu sản xuất tàu điện ngầm của thành phố, đồng thời lo ngại việc sử dụng tàu điện ngầm có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến an toàn của hành khách cũng như nhân viên phục vụ trên tàu.

Nghị sỹ này đã gửi thư đến Cục Nhà ở, Cục Môi trường Hong Kong và Công ty đường sắt Hong Kong làm rõ những thắc mắc của mình.

Cơ quan Bảo vệ môi trường thành phố cho biết sẽ thông qua Công ty đường sắt Hong Kong tìm hiểu và theo dõi sát sao vụ việc này.

Trước đó, Công ty KiwiRail đã tiến hành kiểm tra khẩn cấp và phát hiện có sự xuất hiện hợp chất amiăng trên lớp sơn của tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất.

Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu máy xe lửa Đại Liên, đơn vị sản xuất tàu điện ngầm, cũng thừa nhận các tàu điện ngầm có chứa amiăng trắng (sợi chrysotile - được phép sử dụng trong ngành sản xuất công nghiệp) ở lớp vỏ sơn hoặc vật liệu cách âm.

Tuy nhiên, công ty trên khẳng định việc sử dụng chất liệu này là được phép và chủ yếu nhằm mục đích phòng cháy, ngăn cản tiếng ồn.

Theo thống kê, tàu điện ngầm đi các tuyến Kwun Tong, Tsuen Wan và Tsueng Kwan O ở Hong Kong đều mua của Công ty cổ phần đường sắt Trường Xuân thuộc Tập đoàn quốc doanh China CNR Corp.

Ngoài ra, các tuyến tàu điện ngầm đang xây dựng như tuyến Shatin-Central, tuyến phía Nam đảo Hong Kong và phía Tây đảo Hong Kong dự kiến cũng sẽ sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất.

Người phát ngôn của Công ty đường sắt Hong Kong ngày 3/3 cho biết công ty sẽ lưu ý các tin tức có liên quan và trao đổi việc này với doanh nghiệp sản xuất tàu ở Trung Quốc đại lục.

Mặc dù, hợp đồng mua tàu nêu rõ nguyên vật liệu sử dụng không có thành phần amiăng, song sẽ vẫn tiến hành kiểm tra chất amiăng trên các tàu loại này.

Công ty đường sắt Hong Kong cũng cử nhân viên giám sát tại nhà máy sản xuất tàu ở Trung Quốc đại lục. Những nhân viên này sẽ giám sát và đốc thúc cơ sở sản xuất tuân thủ các quy định hợp đồng.

Công ty bán tàu điện ngầm cho Hong Kong không ký kết hợp đồng mua bán tàu với New Zealand.

Đức Nam
theo Vietnam+

Từ khóa: