Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhiều ngân hàng trên địa bàn TP HCM đã thực hiện giải pháp "3 tại chỗ" cho cán bộ nhân viên. Người lao động được đảm bảo sự an toàn và có đầy đủ trang thiết bị vật dụng thiết yếu.
Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP HCM. Mặc dù ngân hàng không phải thực hiện giải pháp "3 tại chỗ" - ăn, nghỉ ngay tại nơi làm việc như các ngành sản xuất; song, là một trong những ngành thiết yếu, vẫn hoạt động bình thường khi xã hội giãn cách, các nhà băng trên địa bàn TP HCM đã triển khai giải pháp này tại một số điểm giao dịch quan trọng.
Từ ngày 16/7, SCB cũng đã bắt đầu triển khai thí điểm hình thức "3 tại chỗ" cho Hội sở và một số đơn vị kinh doanh khu vực TP HCM. Tuân thủ theo chỉ đạo về việc tăng cường chỉ thị 16 của TP HCM, từ ngày 26/7, SCB duy trì hoạt động tại một số đơn vị kinh doanh.
CBNV tại các đơn vị trên tuân thủ theo phương án "3 tại chỗ", đồng thời triển khai linh hoạt các biện pháp chia team và làm việc tại nhà tại các địa phương khác phù hợp với tình hình dịch. CBNV sẽ được SCB chăm lo nhu yếu phẩm, nơi ngủ, bữa ăn, tủ thuốc...
Cán bộ nhân viên ngân hàng SCB thực hiện "3 tại chỗ". (Ảnh: SCB).
Tại Sacombank, ngân hàng tiến hành khử khuẩn định kỳ cơ sở hạ tầng, tổ chức cho cán bộ nhân viên (CBNV) làm việc luân phiên tại nhà và tại các điểm giao dịch nhằm đảm bảo yếu tố giãn cách nơi công sở.
Riêng Hội sở và các điểm giao dịch trọng yếu, nhân sự được bố trí làm việc theo phương án "3 tại chỗ", được trang bị đầy đủ trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết để an tâm công tác và nghỉ ngơi tại văn phòng.
Sacombank cho biết đã phối hợp với y tế địa phương để sẵn sàng kịch bản ứng phó khi phát sinh F0 tại khu vực làm việc.
Ngân hàng đảm bảo 100% nhân sự Hội sở, các điểm giao dịch tại TP HCM và các khu vực đang là điểm nóng của dịch bệnh được xét nghiệm nhanh hằng tuần nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Hệ thống Sacombank có thể đáp ứng 100% các nhu cầu giao dịch của khách hàng, bao gồm cả giao dịch trực tiếp và online. Ngân hàng cũng chuẩn bị các phương án dự phòng, phương án tiếp quỹ ATM để đảm bảo hoạt động liên tục trong những tình huống khó khăn và nguồn cung tiền mặt thông suốt cho người dân.
Mới đây, Eximbank cũng đã tạm thời ngừng giao dịch tại một số đơn vị tại TP HCM và cho biết sẽ phục vụ khách hàng tại khoảng hơn 30 đơn vị có điều kiện tốt nhất trên địa bàn nhằm bảo đảm sức khoẻ cho khách hàng.
Eximbank đã triển khai công tác "3 tại chỗ" cho các đơn vị tại khu vực TP HCM, đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định cũng như bố trí chu đáo cho CBNV khi thực hiện.
Ngân hàng cho biết việc lựa chọn các đơn vị thực hiện "3 tại chỗ" không nhất thiết tại các đơn vị kinh doanh lớn, mà lựa chọn đơn vị phù hợp (phù hợp giãn cách - bảo vệ cán bộ và tuân thủ yêu cầu giãn cách trong giai đoạn khẩn cấp này của TP HCM,...).
Tại HDBank, đại diện ngân hàng cho biết từ đầu năm 2020, ngân hàng đã có những phương án dự phòng chống dịch như các quy trình bảo vệ khách hàng, nhân viên tại quầy, làm việc tại nhà, phân tán nơi làm việc, xây dựng các kịch bản “back up”... cho các điểm giao dịch theo từng khu vực trong trường hợp có khách hàng giao dịch, nhân viên người nhà nhân viên là F.
Với các phương án, kịch bản HDBank đã đặt ra dự phòng cũng như cho diễn tập vận hành, tùy từng tình huống và diễn biến dịch bệnh, các đơn vị và khu vực có thể tự tin kích hoạt ngay.
Các phương án này luôn được bộ phận quản lý rủi ro hoạt động theo dõi cập nhật thay đổi linh hoạt theo tình hình thực tế, theo quy định của Chính phủ, của Bộ Y tế, trong đó tính cả phương án "3 tại chỗ" trước cả khi Chính Phủ có quy định, dù Ngân hàng không phải thực hiện giải pháp "3 tại chỗ" như các ngành sản xuất.
Tất cả những quy trình, bộ quy tắc, các giải pháp khác khi văn phòng vốn không chỉ là nơi làm việc được tính đến, sao cho đảm bảo sự an toàn và có đầy đủ trang thiết bị vật dụng thiết yếu phục vụ nếu phải ở lại tại chỗ là quan trọng nhất cho CBNV.
Chẳng hạn như với các suất ăn cho CBNV ở những nhóm thực thi giải pháp "3 tại chỗ", HDBank đã sẵn sàng kết nối chủ động cung ứng suất ăn theo tiêu chuẩn dịch vụ hàng không để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng cho nhân viên. Nếu tình hình nếu diễn biến phức tạp hơn, ngân hàng sẽ lập tức thực thi các giải pháp này tại các điểm giao dịch quan trọng trên địa bàn.
Đại diện HDBank còn cho hay hiện nay, định kỳ 5 ngày/lần, ngân hàng tổ chức test cho toàn thể CBNV của mình. Những đơn vị, chi nhánh lớn, tổ chức test tại chỗ, áp dụng nghiêm ngặt quy trình chuẩn mực, không để nhóm này tiếp xúc nhóm kia và tầng này tiếp xúc tầng kia…
Lê Huy
Theo Doanh Nghiệp Niêm Yết