Sự kiện hot
9 năm trước

Nhiều quốc gia đạt được mục tiêu trong xóa đói giảm nghèo

Số người thiếu ăn kinh niên trên toàn cầu đã giảm xuống dưới ngưỡng 800 triệu người nhờ việc ngày càng có nhiều quốc gia đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) trong xóa đói giảm nghèo.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo "Thực trạng An ninh Lương thực Thế giới 2015" của ba tổ chức đóng trụ sở ở Rome (Italy), gồm Tổ chức Nông-Lương LHQ (FAO), Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), cho biết số người thiếu ăn hiện chỉ còn 795 triệu người, giảm 216 triệu người so với giai đoạn 1990-1992 và giảm gần 100 triệu người so với năm 2012.

Trong số 129 quốc gia do FAO giám sát, có tới 72 quốc gia đã hoàn thành các mục tiêu MDG là giảm một nửa số người thiếu ăn vào năm 2015.

Hai nước đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu MDG về xóa đói giảm nghèo.

Tổng Giám đốc FAO José Graziano da Silva nhấn mạnh việc phần lớn các quốc gia đạt được các mục tiêu MDG về xóa đói giảm nghèo đồng nghĩa thế giới có thể xóa được vấn nạn đói ăn.

Bên cạnh đó, ông cho rằng mục tiêu này cần phải được đặt ở trọng tâm chương trình nghị sự phát triển bền vững dự kiến sẽ được thông qua trong năm nay.

Tuy nhiên, báo cáo trên cũng chỉ ra rằng trên thế giới, trung bình cứ chín người có một người không đủ ăn.

Tại châu Phi, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, khi cứ bốn người thì có một người bị đói.

Giám đốc chính sách và chương trình của WFP Stanlake Samkange cho rằng những tiến bộ được ghi nhận ở nhiều nước, nhưng "chưa có nhiều lí do để vui mừng" khi cái đói chưa bị đẩy lùi.

Thu nhập đầu người gia tăng ở nhiều quốc gia không đồng nghĩa với việc đã đảm bảo an ninh lương thực .

Chủ tịch IFAD Kanayo F. Nwanze nhấn mạnh để tạo ra một thế giới không đói nghèo, cộng đồng quốc tế cần phải ưu tiên đầu tư vào các khu vực nông thôn tại các quốc gia đang phát triển, nơi sinh sống của đa phần những người nghèo đói nhất trên thế giới.

Ông Nwanze cũng kêu gọi các quốc gia cần hành động để tạo ra một sự chuyển đổi tại các vùng nông thôn, từ đó góp phần tạo việc làm, điều kiện sống ổn định và những cơ hội phù hợp cho người dân.

theo Vietnam+

Từ khóa: